Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ
Lê Quân - 23/09/2021 13:04
 
Cục dự trữ liên bang (Fed) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2021, đồng thời quyết định vẫn neo lãi suất cơ bản gần 0% nhưng cảnh báo sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.
Fed hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ xuống còn 5,9%, từ mức 7% công bố hồi tháng 6. Ảnh: AFP
Fed hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ xuống còn 5,9%, từ mức 7% công bố hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Các quyết định trên được Fed đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vừa kết thúc hôm 22/9. Các quan chức của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed đánh tiếng rằng họ sẽ bắt đầu thu hẹp một số gói chính sách kích thích kinh tế mà Fed đang áp dụng. Tuy nhiên, vẫn chưa có tín hiệu chính xác về thời điểm Fed sẽ tiến hành thu hẹp.

"Nếu tình hình tiếp tục như dự báo, Ủy ban thị trường mở liên bang cho rằng chắc chắn sẽ sớm có một đợt điều chỉnh quy mô mua vào tài sản", thông báo sau cuộc họp của FOMC nêu. Trong cuộc khảo sát mới đây của đài CNBC, các chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ tuyên bố thu hẹp chương trình mua vào tài sản vào tháng 11 và bắt đầu thực hiện từ tháng 12.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách rằng Ủy ban thị trường mở liên bang đã sẵn sàng hành động.

"Khi chưa có quyết định nào được đưa ra, các thành viên tham gia cuộc họp chung nhận định rằng nếu đà phục hồi kinh tế Mỹ vẫn đi đúng hướng, việc thu hẹp dần gói kích thích vào khoảng giữa năm sau có thể là thời điểm phù hợp", Chủ tịch Fed nói thêm.

Ngoài ra, Ủy ban thị trường mở liên bang đã biểu quyết thống nhất giữ nguyên lãi suất ngắn hạn gần mức 0%. Tuy nhiên, chưa thành viên nào của ủy ban này thấy rằng cần tiến hành đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm 2022. Trong dự báo triển vọng kinh tế tháng 6 vừa qua, hầu hết các thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang cho rằng nên tăng lãi suất vào năm 2023.

Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này đang tiến gần đến mục tiêu "cải thiện đáng kể hơn nữa" tình hình lạm phát và việc làm. Đối với lạm phát, ông Powell đánh giá: "Chúng tôi dường như đã đạt được cải thiện hơn mức đáng kể".

Về tăng trưởng kinh tế, Ủy ban thị trường mở liên bang đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ xuống còn 5,9% trong năm 2021, từ mức 7% được dự báo hồi tháng 6. Mặt khác, cơ quan này lại nâng triển vọng tăng trưởng năm 2023 của Mỹ từ 3,3% lên 3,8%.

Các thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang nhận định, lạm phát Mỹ trong năm 2021 sẽ tăng mạnh hơn so với dự báo hồi tháng 6. Lạm phát lõi của Mỹ được dự báo tăng 3,7% trong năm 2021, so với mức 3% được ước tính trước đó. Các quan chức Fed cũng điều chỉnh tăng dự báo lạm phát lên mức 2,3% vào năm 2022 và 2,2% vào năm 2023.

Nếu tính cả giá thực phẩm và năng lượng, Fed ước tính lạm phát Mỹ năm 2021 sẽ tăng lên 4,2%, từ mức 3,4% công bố vào tháng 6.

Trong một động thái khác, Fed cho biết cơ quan này sẽ tăng gấp đôi quy mô hợp đồng mua lại Repo trong các giao dịch hàng ngày lên 160 tỷ USD, từ mức 80 tỷ USD.

Fed có thể giảm mua vào tài sản trước cuối năm, nhưng chưa tăng lãi suất
Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này có thể sẽ bắt đầu rút lại một số chính sách tiền tệ nới lỏng trước cuối năm nay, nhưng việc tăng lãi suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư