Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giới phân tích Mỹ: Fed sẽ cố gắng xoa dịu thị trường
Lê Quân - 22/09/2021 13:20
 
Thách thức mà Cục dự trữ liên bang Mỹ đang đối mặt là làm sao để trấn an thị trường và thực hiện các bước đi đầu tiên để co lại chính sách tiền tệ nới lỏng hiện nay.
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP

Thách thức trên xuất hiện sau sự hỗn loạn thị trường chứng khoán toàn cầu hôm 20/9. Fed dự kiến đưa ra tuyên bố chính sách cùng với các dự báo kinh tế và lãi suất vào chiều 22/9. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ trả lời báo giới vào lúc 2:30 chiều cùng ngày (theo giờ ET).

Giới phân tích Mỹ dự đoán Fed sẽ thông báo rằng họ sẵn sàng cho kế hoạch bắt đầu thu hẹp Chương trình mua vào tài sản trị giá 120 tỷ USD hàng tháng mà họ áp dụng thời gian qua để chống đỡ tác động của đại dịch lên nền kinh tế Mỹ. 

"Tôi nghĩ Fed sẽ thông báo họ đã có một cuộc thảo luận về việc thu hẹp chương trình mua vào tài sản, nhưng tôi không nghĩ họ sẽ cung cấp bất kỳ chi tiết nào. Họ có thể sẽ đưa ra một kế hoạch bắt đầu thu hẹp mua vào tài sản trong tháng 11 hoặc tháng 12 tới", ông Rick Rieder, Giám đốc đầu tư tại Tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock nhận định.

Cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Fed bắt đầu từ hôm 21/9, một ngày sau những biến động lớn của thị trường chứng khoán toàn cầu do giới đầu tư lo ngại nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande có thể sụp đổ và gây ra hiệu ứng lan tỏa ra bên ngoài Trung Quốc.

Phố Wall hôm 20/9 chứng kiến S&P 500 có ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 5 khi để mất 1,7% còn 4.357,73 điểm. Tương tự, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones cũng "bốc hơi" tới 614,41 điểm còn 33.970,47, trong khi chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tuột mất 2,19% xuống 14.713,90 điểm.

Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á ổn định hơn một chút vào ngày giao dịch 21/9 khi giới đầu tư trông đợi chính quyền Trung Quốc vào cuộc để kiểm soát tình hình của Evergrande.

Ông Rick Rieder cho rằng biến động giá cổ phiếu trong vài ngày qua trên các thị trường hoặc riêng thị trường Trung Quốc có ảnh hưởng đến suy nghĩ của các quan chức Fed và họ sẽ có cuộc thảo luận về vấn đề này.

Đại diện BlackRock kỳ vọng Fed sẽ thu hẹp chương trình mua vào tài sản mỗi tháng với mức giảm 10 tỷ USD đối với trái phiếu kho bạc và 5 tỷ USD đối với chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp, một khi chính sách thu hẹp được bắt đầu triển khai.

Còn về tác động của việc thu hẹp chương trình mua vào tài sản, bà Anwiti Bahuguna, Trưởng bộ phận chiến lược đa tài sản tại Công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle cho rằng: "Nhìn chung, việc cắt giảm đó sẽ không phải là một sự kiện làm thay đổi thị trường".

Trọng tâm cuộc họp lần này của Fed là các dự báo và "biểu đồ chấm" của Fed, một dạng biểu đồ mà hàng quý các quan chức Fed dùng để đưa ra các dự báo lãi suất trong ngắn, trung hạn, và dài hạn.

Các chuyên gia phân tích tiền tệ cho rằng dự báo lãi suất của Fed có thể là một con bài chiến lược cho các thị trường tài sản và nó có mối liên kết chặt chẽ với kỳ vọng của Fed về lạm phát. Vào tháng 6, Fed dự báo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) năm 2021 sẽ ở ngưỡng 3,4%, trước khi giảm về 2,1% vào năm 2022.

Trong ba tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng trên 5%, mặc dù tốc độ tăng của tháng 8 đã giảm nhẹ.

Tuy nhiên, ông Rieder không hy vọng Fed sẽ thay đổi dự báo lãi suất cho năm 2022, mặc dù lần đầu tiên họ công bố dự kiến điều chỉnh lãi suất vào năm 2024. "Tôi vẫn cho rằng Fed có thể thu hẹp dần chương trình mua vào tài sản và để lại một không gian để họ có thể hành động và bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022", ông Rieder dự đoán.

Fed trước đó cho thấy rằng họ sẽ cắt giảm chương trình mua vào tài sản một cách ôn hòa hơn bằng lời nhấn mạnh rằng việc kết thúc chương trình mua trái phiếu không có nghĩa là sắp xảy ra một đợt tăng lãi suất. Dẫu vậy, thị trường trái phiếu Mỹ vẫn luôn tập trung vào các dự báo tăng lãi suất và lạm phát của Fed.

"Ông Powell (Chủ tịch Fed - BTV) có thể sẽ cố gắng hết sức để phân biệt và tách rời mối liên hệ giữa thu hẹp chương trình mua vào tài sản và tăng lãi suất", ông Mark Cabana, Giám đốc chiến lược lãi suất ngắn hạn của Bank of America nhận định.

Chuyên gia này cho rằng Fed sẽ thực hiện một số điều chỉnh khiêm tốn đối với các dự báo kinh tế và lạm phát tổng thể. "Chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ hạ dự báo tăng trưởng Mỹ trong năm nay, dựa trên một số dữ liệu gần đây. Đồng thời, họ sẽ tăng dự báo lạm phát dựa trên một số mức tăng ổn định mà chúng ta đang thấy", ông Mark Cabana nói thêm.

Tiêu điểm thực sự sẽ nằm trên các dấu chấm lãi suất của Fed. "Chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ vẫn không tăng vào năm 2022, nhưng chúng tôi dự đoán sẽ có thêm ba lần tăng lãi suất vào năm 2024", chuyên gia Bank of America lưu ý.

Fed cân nhắc thu hẹp chương trình kích thích kinh tế
Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tính đến kế hoạch thu hẹp chương trình mua vào trái phiếu hàng tháng trước khi kết thúc năm 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư