Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Fed cân nhắc thu hẹp chương trình kích thích kinh tế
Lê Quân - 19/08/2021 13:18
 
Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tính đến kế hoạch thu hẹp chương trình mua vào trái phiếu hàng tháng trước khi kết thúc năm 2021.
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các quan chức Fed muốn chắc chắn việc cắt giảm hoặc thu hẹp chương trình mua vào tài sản không phải là dấu hiệu báo trước cho một đợt tăng lãi suất sắp tới, theo biên bản cuộc họp chính sách cuối tháng 7 của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed được công bố hôm 18/8.

Biên bản cũng nêu rằng một số thành viên của Fed muốn đợi đến đầu năm 2022 mới bắt đầu thu hẹp chương trình kích thích kinh tế.

"Trước mắt, hầu hết những người tham gia cuộc họp đều nhận định rằng tình hình kinh tế phát triển mạnh mẽ như họ dự đoán, có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua vào tài sản trong năm nay", biên bản của Fed nêu rõ, đồng thời nhận định nền kinh tế Mỹ đã đạt mục tiêu về lạm phát và "gần hài lòng" với tốc độ tăng trưởng việc làm thời gian qua.

Tuy nhiên, số đông các thành viên Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) đánh giá tình hình thị trường việc làm Mỹ vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn "tiến bộ đáng kể hơn nữa" mà Fed đã đặt ra trước khi xem xét tăng lãi suất.

Để giải quyết những lo ngại về tăng lãi suất, các thành viên Ủy ban thị trường mở liên bang cho rằng cần phải "chắc chắn việc không có bất kỳ mối liên hệ cơ học nào giữa thời điểm cắt giảm (chương trình mua vào tài sản) và điều chỉnh lãi suất liên bang".

Các quan chức Fed tái khẳng định rằng việc cắt giảm chương trình mua vào tài sản sẽ xảy ra trước và việc tăng lãi suất khó có thể thực hiện cho đến khi quá trình thu hẹp kích thích kinh tế được hoàn tất và cơ quan này sẽ không tăng quy mô bảng cân đối kế toán thêm nữa.

Thị trường chứng khoán Mỹ nhanh chóng phục hồi sau khi biên bản cuộc họp chính sách cuối tháng 7 của Fed được công bố, nhưng sau đó lại rơi vào vùng tiêu cực, đáng kể là chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm hơn 150 điểm.

Cũng tại cuộc họp chính sách vừa qua, Ủy ban thị trường mở liên bang đã bỏ phiếu về việc neo lãi suất ngắn hạn gần bằng 0, đồng thời bày tỏ sự lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ. Theo đó, Fed quyết định giữ lãi suất trong ngưỡng mục tiêu từ 0 - 0,25%.

Thị trường xuất hiện những lo ngại rằng Fed có thể thiết lập tốc độ giảm dần chương trình mua vào tài sản theo một lộ trình nghiêm ngặt ngay cả khi tình hình kinh tế Mỹ xấu đi.

Tuyên bố sau cuộc họp chính sách cuối tháng 7 của Fed cho thấy một cái nhìn lạc quan chung về nền kinh tế Mỹ, nhưng biên bản cuộc họp lại ghi nhận một số ý kiến hoài nghi.

Các quan chức Fed nhận định rằng sự bất ổn trong triển vọng kinh tế vẫn khá cao do biến thể Delta của Covid-19 cũng như thách thức kiểm chế lạm phát. Họ lo ngại "rủi ro lạm phát gia tăng", điều mà các quan chức Fed gọi là tạm thời, nhưng có thể kéo dài hơn dự kiến.

Những thành viên lo lắng về lạm phát cho rằng việc cắt giảm chương trình mua vào tài sản sẽ bắt đầu "tương đối sớm do chỉ số lạm phát tăng cao gần đây có thể là minh chứng rằng tình hình dai dẳng hơn họ dự đoán".

Trái lại, một số thành viên khác của Fed thậm chí lại lo ngại lạm phát có thể quay đầu và lặn xuống nếu số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tiếp tục gia tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ bị chậm lại.

Mặc dù thị trường Mỹ đang kỳ vọng Fed sẽ sớm thực hiện cắt giảm chương trình mua vào tài sản, nhưng vẫn chưa thấy tín hiệu cho thấy cơ quan này sẽ thực hiện các đợt tăng lãi suất trong ít nhất một năm nữa hoặc lâu hơn. Các hợp đồng tương lai gắn liền với biến động lãi suất cơ bản của Fed đang được định giá với khả năng khoảng 50% tăng lãi suất vào tháng 11/2022 và 69% khả năng tăng lãi suất trong tháng tiếp theo.

Do vậy, một số thành viên của Fed lo lắng chính sách tiền tệ nới lỏng đang đẩy giá cả tăng cao và đe dọa đến sự ổn định tài chính.

Fed hiện bỏ ra ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng để mua vào trái phiếu, trong đó ít nhất 80 tỷ USD mua trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD còn lại đổ vào chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS). Những người chỉ trích Fed cho rằng việc mua vào các tài sản thế chấp của cơ quan này đang gây ra thêm bong bóng nhà ở ở Mỹ bởi giá nhà ở đang ở mức kỷ lục mặc dù doanh số đã sụt giảm trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

[Infographic] Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ 11 liên tiếp
Ngày 28/7/2021, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ 0-0,25%. Đây là lần thứ 11 liên tiếp Fed...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư