Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 11 năm 2025,
Khẩn trương xây dựng các nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt
Anh Minh - 22/11/2025 16:51
 
Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về kiểm điểm tình hình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.
Một đoàn tàu chỏ container chạy tuyến liên vận quốc tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Một đoàn tàu chỏ container chạy tuyến liên vận quốc tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Văn phòng Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông báo số 565/TB - BXD thông báo kết luận Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về kiểm điểm tình hình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đường sắt và dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt diễn ra vào hôm 11/12/2025.

Theo đó, đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu chuyển nội dung quy định về dấu hiệu nhận biết các công trình tại Điều 11 về dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về xử lý công trình đang tồn tại trong phạm vi đất dành cho đường sắt và quy định chuyển tiếp cho các công trình này vào Điều quy định về sử dụng đất trong phạm vi đất dành cho đường sắt cho phù hợp với thực tiễn của đường sắt hiện hữu và phù hợp với pháp luật về xây dựng, đất đai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý cần tiếp tục nghiên cứu quy định về phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang bảo vệ công trình đường sắt cho phù hợp với thực tiễn hiện nay; nghiên cứu bổ sung quy định về nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ đường sắt để cụ thể hoá quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Đường sắt theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Đồng thời, báo cáo cụ thể trong dự thảo Tờ trình Chính phủ về thời gian trình ban hành theo hướng đề nghị Chính phủ cho phép ban hành Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2026.

“Giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế và các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện dự thảo Nghị định”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo.

Đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, Thứ trưởng Bộ Xây dựng giao Vụ Pháp chế nghiên cứu, rà soát các Nghị định xử phạt trong lĩnh vực giao thông vận tải để quy định các nội dung trong dự thảo Nghị định bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; nghiên cứu việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân; nghiên cứu bổ sung các hành vi vi phạm đối với đường sắt đô thị; tham mưu hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tháng 11/2025.

“Giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì làm việc với các đơn vị đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP.HCM để nghiên cứu, đề xuất bổ sung các hành vi vi phạm đối với đường sắt đô thị”, lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Luật Đường sắt 2025 (số hiệu 95/2025/QH15) đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2025 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Luật này quy định về hoạt động, vận tải, an toàn, đầu tư, và quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đường sắt, với mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng giao thông quốc gia.  ra đời tạo khung pháp lý cho việc thiết lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, không phân biệt đối xử trong kinh doanh đường sắt, thu hút mọi thành phần kinh tế trong nước, ngoài nước tham gia đầu tư phát triển đường sắt, đẩy nhanh tốc độ hiện đại hoá, nâng cao thị phần vận tải, đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bên cạnh đó, quy định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, các địa phương, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; tuyên truyền, giáo dục và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Có thể nói, sự ra đời của Luật Đường sắt 2025 đánh dấu một bước phát triển mới của ngành đường sắt Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh đường sắt.

Luật sẽ là cơ sở để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt, đề cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và mọi tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm giao thông vận tải đường sắt thông suốt, an toàn, thỏa mãn nhu cầu đi lại của nhân dân ngày một tăng và đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế trong lĩnh vực đường sắt nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Sửa Luật Đường sắt: Gỡ điểm nghẽn để phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ giúp huy động tối đa nguồn lực đầu tư hạ tầng đường sắt, gỡ điểm nghẽn về đầu tư đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư