Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gồng mình đảm bảo điện nhưng lỗ lớn, EVN đề nghị gì về điều chỉnh giá điện?
Thanh Hương - 15/02/2023 15:43
 
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định thời gian qua nhưng khoản lỗ mà EVN phải gánh có thể lên trên 90.000 tỷ đồng tính hết năm 2023, nếu giá điện tiếp đứng im như từ tháng 3/2019.

Bộ Công thương vừa phát ra thông cáo báo chí về buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Công thương và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình hoạt động kinh doanh, điều chỉnh giá điện... vào sáng 15/2.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân báo cáo, trình bày về tình hình thực hiện sản xuất - kinh doanh điện năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 của EVN, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh điện năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, EVN phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có và hết sức dị biệt trong thời gian qua do khủng khoảng năng lượng dẫn đến giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao.

Tại thông cáo, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao sự nỗ lực của EVN đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là trong bối cảnh tập đoàn phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có và hết sức dị biệt do khủng hoảng năng lượng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Dẫu vậy thì cho tới nay, những "khó khăn chưa từng có" của EVN cũng lại chưa hề được Bộ Công thương thông tin một cách cụ thể và rành mạch về các con số để minh chứng.

Trong khi đó, nhiều thông tin được đăng tải công khai thời gian qua đã cho thấy, năm 2022, lỗ sản xuất kinh doanh điện của EVN năm 2022 lên tới 28.876 tỷ đồng. Thậm chí, nếu giá điện vẫn tiếp tục đứng im như kể từ tháng 3/2019 tới nay, thì năm 2023, EVN sẽ tiếp tục lỗ 64.941 tỷ đồng. Như vậy mức lỗ cho cả hai năm lên tới 93.817 tỷ đồng.

Với tốc độ này, đến hết tháng 5/2023, Công ty mẹ - EVN sẽ không còn tiền trong tài khoản và đến tháng 6 sẽ thiếu hụt tiền thanh toán.

Trong thông cáo ngày 15/2, Bộ Công Thương cũng cho hay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc bộ triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện và thị trường điện, cơ chế bán điện.

Đặc biệt liên quan đến việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023 theo kiến nghị của EVN, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Tập đoàn cần bám sát, tuân thủ quy trình thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

“Yêu cầu của Bộ trưởng là việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định”, thông cáo viết.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng chỉ đạo EVN chủ động tham gia đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Các vấn đề liên quan tới cơ chế giá điện, thị trường điện tại Luật Điện lực, cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA để đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đã có ý kiến chỉ đạo EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các Dự án điện như Ô Môn III, Trị An mở rộng và phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022 trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã chỉ đạo EVN phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022, trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cũng có chỉ đạo EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, hoàn thiện kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022, trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Theo báo cáo tổng kết năm 2022 của EVN, mặc dù tình hình thế giới phát sinh các biến động lớn, đặc biệt giá nhiên liệu tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện và ảnh hưởng trực tiếp đến cân đối tài chính của EVN, nhưng EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt nhân dân với chất lượng cung ứng điện ngày càng được nâng cao, góp phần vào tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,02%.
Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm năm 2022 đạt 242,7 tỷ kWh, bằng 100,1% kế hoạch và tăng trưởng 7,73% so với năm 2021. Tổn thất điện năng toàn EVN là 6,24% tốt hơn 0,1% kế hoạch và giảm 0,3% so với năm 2021.
Độ tin cậy cung cấp điện cũng tiếp tục được cải thiện, trong đó chỉ số SAIDI toàn EVN tốt hơn kế hoạch 20% và giảm 52 phút so với năm 2021.
Các dịch vụ cấp điện mới cũng đã được EVN kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ tháng 01/2022, sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022. Cạnh đó, 100% dịch vụ điện cũng đã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đạt 99,37%.

Linh hoạt giá điện
"Chúng ta đang yêu cầu, điều hành ngành điện không theo nguyên tắc thị trường. Khi đầu vào là kinh tế thị trường, nhưng đầu ra, giá bán lại do...
Bình luận bài viết này
  • Nguyễn Văn 08:37 | 16-02-2023
    Giá điện mặt trời và điện gió cao quá, bên EVN mua xong bán cho dân thì chắc chắn sẽ lỗ vì giá mua cộng với chi phí truyền tải sẽ lớn hơn giá bán ra
Xem thêm trên Báo Đầu Tư