-
Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024
Grab ước tính doanh số năm 2022 đạt từ 1,32 - 1,35 tỷ USD. Ảnh: AFP |
Grab, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, vừa công bố lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) được điều chỉnh của quý III/2022 là âm 161 triệu USD, nhưng giảm 24% so với khoản lỗ EBITDA sau điều chỉnh 212 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.
Grab cung cấp một loạt các dịch vụ trên môi trường trực tuyến, bao gồm: gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng trọn gói, giao hàng tạp hóa, và thanh toán di động thông qua GrabPay.
Công ty này cho biết mảng kinh doanh giao hàng của họ đã hòa vốn sớm hơn 3 quý so với dự tính, “chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa ưu đãi chi tiêu và đóng góp từ Jaya Grocer”. Tháng 1/2022, Grab mua lại phần lớn cổ phần tại chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer của Malaysia để đẩy nhanh việc lần sân sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa.
Mảng giao hàng thực phẩm của Grab cũng ghi nhận chỉ số EBITDA sau điều chỉnh đạt kết quả tích cực trong quý III/2022.
“Chúng tôi ghi nhận chỉ số EBITDA sau điều chỉnh đạt được điểm hòa vốn sớm hơn so với dự tính ở hai mảng cốt lõi, gồm: giao hàng thực phẩm và giao hàng nói chung; đồng thời thu hẹp đáng kể khoản lỗ chung trong kỳ. Chúng tôi đã đạt được điều này bằng cách tập trung vào tái cấu trúc chi phí và các ưu đãi”, ông Anthony Tan, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Grab, cho biết.
Cổ phiếu Grab niêm yết tại Mỹ chốt phiên ngày 16/11 tăng 0,64% lên mức 3,15 USD, trong khi hai rổ chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 0,83% và 1,54%.
Grab niêm yết vào vào tháng 12/2021 sau khi hoàn tất thỏa thuận sáp nhập SPAC. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Grab đã “bay hơi” 56% giá trị.
Số lượng tài xế hoạt động trung bình mỗi tháng của Grab trong quý III đạt 80% so với trước dịch Covid-19. Siêu ứng dụng cho biết các ưu đãi đã giảm, chỉ chiếm 9,4% trong tổng giá trị hàng hóa (GMV), thấp hơn mức 11,4% trong cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/2022, tỷ lệ này là 10,4%.
“Điều này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc phát triển có lợi nhuận và bền vững”, ông Tan nói.
Grab đã nâng dự báo cả năm của mình và hiện ước tính doanh số cả năm sẽ đạt từ 1,32 - 1,35 tỷ USD, cao hơn dự tính trước đó là 1,25 - 1,30 tỷ USD. Công ty này cũng đã ước tính lại chỉ số EBITDA sau điều chỉnh cho nửa cuối năm 2022 và hiện ước lỗ 315 triệu USD, giảm 65 triệu USD so với dự đoán trước đó.
“Chúng tôi sẽ hướng đến tối ưu hóa hơn nữa cấu trúc chi phí bằng cách hạn chế chi tiêu tùy ý”, ông Peter Oey, giám đốc tài chính của Grab cho biết. Vị này cho biết thêm, công ty đã bắt đầu tạm dừng hoặc hạn chế tuyển dụng ở nhiều bộ phận.
-
Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu -
Tư duy lạm phát thay đổi có thể khiến Nhật Bản đẩy lãi suất lên cao -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa 18 -
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao -
EU tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường bàn hướng thúc đẩy nền kinh tế châu Âu -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"