Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Grab Việt Nam khẳng định không tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm
P.V - 09/04/2019 15:37
 
Grab khẳng định không tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm và cam kết tuân thủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Mới đây, Công ty TNHH Grab Việt Nam đã có văn bản phản hồi ý kiến tại văn bản số 32/HHVT-TTr của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) về mở rộng phạm vi thí điểm và thông tin về nghĩa vụ thuế của Grab.

Grab khẳng định không tùy tiện thí điểm và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam
Grab khẳng định không tùy tiện thí điểm và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam

Grab khẳng định không tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm

Theo đó, ông Lim Yen Hock, đại diện Grab Việt Nam cho hay, như Công văn số 2003/2019/CV-GrabVN, hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, và hoàn toàn không có hiện tượng Grab “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố" như ý kiến của VATA.

Đồng thời, để làm rõ luận điểm này, Grab lý giải về sự khác biệt giữa hai dịch vụ GrabCar và GrabTaxi như sau: GrabCar và GrabTaxi là hai dịch vụ kết nối di chuyển được tích hợp trên ứng dụng Grab với những điểm khác biệt như:

Dịch vụ GrabCar được triển khai trong khuôn khổ Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 (Quyết định 24). Và Grab chỉ triển khai dịch vụ GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Dịch vụ GrabTaxi hoàn toàn hoạt động tuân theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, với Grab là ứng dụng cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử và đã hoàn thành thủ tục đăng ký loại hình tương ứng có phạm vi hoạt động trên toàn quốc với Bộ Công Thương. Dịch vụ GrabTaxi hoạt động và mở rộng quy mô trên địa bàn các tỉnh và thành phố trong cả nước đều trên tinh thần tuân thủ hướng dẫn của Bộ GTVT và các Sở Giao thông Vận tải địa phương.

Grab cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam

Về nghĩa vụ thuế của Grab, tại Văn bản 32, VATA tiếp tục giữ nguyên quan điểm “Việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab là chưa đúng”. Còn theo Grab, trong quá trình hoạt động, Grab luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế, và việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước qua mỗi năm luôn tăng trưởng bằng những con số ấn tượng.

Cụ thể, đối với nghĩa vụ thuế của Grab, doanh thu của Công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%). Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, Grab tuân thủ luật Quản lý thuế và hướng dẫn tại Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế tại Grab (dưới đây gọi tắt là “CV 384”). Trước đó, cơ quan thuế cũng đã có nhiều trao đổi, giải thích về vấn đề này.

Ông Lim Yen Hock dẫn chứng: “Tháng 01/2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính phản bác tại Công văn số 3166/BTC-CST ngày 10/3/2017, cho rằng, căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Công văn số 3166 đồng thời cũng cho biết Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với Grab, Uber và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.

Theo đó, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber và Grab chỉ được hưởng khoảng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Grab, Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng .

Cùng với khẳng định “...thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các đơn vị có cùng loại hình kinh doanh với nhau từ thuế suất, điều kiện ưu đãi, cho đến chế độ miễn, giảm thuế…”, tại Cổng Thông tin điện tử của mình , Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành CV 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.

Phía Grab cho rằng, những thông tin chính thức từ cơ quan thuế nêu trên đã khẳng định rằng, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam hoàn toàn tuân thủ theo quy định và hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

"Chúng tôi tin rằng nếu Quý Hiệp hội hiểu đầy đủ, thấu đáo Công văn 3166/BTC-CST trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh thì chắc chắn sẽ có nhận định đầy đủ hơn về Luật Quản lý thuế và trách nhiệm của cơ quan thuế các cấp trong việc thu đúng, thu đủ, động viên triệt để các nguồn thu cho ngân sách nhà nước".

Trả lời về lý do phản hồi văn bản, ông Lim Yen Hock cho rằng, qua Văn bản 32 của VATA, "chúng tôi hiểu rằng các Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và một số Hiệp hội Taxi địa phương có thể còn chưa có đầy đủ thông tin dẫn tới những hiểu nhầm không chính xác về hoạt động của Grab và các đối tác của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục gửi công văn này với mong muốn Quý Hiệp hội có những giải thích, phổ biến thông tin khách quan, chính xác tới những Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia thành viên để đảm bảo thông tin thông suốt, tránh những quan điểm, nhận định sai lệch, gây tổn hại tới hình ảnh của Grab và các đối tác cũng như mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, hiệp hội với nhau. Từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam tới nay, Grab đã tham gia hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải là thành viên của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành vận tải nói riêng và của đất nước nói chung".
Kinh tế chia sẻ: Mới mẻ nhưng không cấm
Dù trong thực tế quản lý, nhiều Bộ, ngành vẫn còn khá lúng túng, thậm chí khá thận trọng khi xây dựng những quyết sách liên quan đến các mô hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư