Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hà Nội cam kết giữ nguyên vẹn hồ Hoàn Kiếm khi làm ga ngầm metro C9
Thu Trang - 25/09/2019 16:14
 
Trên cơ sở đánh giá, so sánh khách quan và khoa học về các yếu tố, UBND TP. Hà Nội khẳng định vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm là hoàn toàn tối ưu.
1
Thành phố Hà Nội khẳng định vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm là hoàn toàn tối ưu

UBND TP. Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng quá trình nghiên cứu, thiết kế quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm), thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Báo cáo của UBND TP. Hà Nội nêu rõ, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được kết nối với tuyến số 1 tại ga C8 (Hàng Đậu) và kết nối với tuyến số 3 tại ga C10 (Trần Hưng Đạo). Khoảng cách giữa 2 ga này là 2,4 km.

Do đó, Ga ngầm C9 ở khoảng giữa là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chạy tàu và nhu cầu tiếp cận hành khách khu vực trung tâm, đảm bảo an toàn vận hành khai thác theo tiêu chuẩn của đường sắt đô thị.

Cũng theo báo cáo, vị trí ga ngầm C9 về cơ bản đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Trong giai đoạn triển khai quy hoạch chi tiết, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, xem xét nhiều phương án khác nhau thì phương án vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ Hồ Gươm (phía trước Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) là phương án có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác. Phương án này được đánh giá là tối ưu về kỹ thuật, hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực sẽ hỗ trợ người dân, du khách thuận tiện trong việc tiếp cận khu di tích. Đây là một sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, bảo vệ cảnh quan di tích, góp phần khai thác, quảng bá và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Gươm.

Đồng thời, thành phố Hà Nội cũng cam kết bảo đảm giữ gìn nguyên vẹn, an toàn các công trình di tích lịch sử; bảo toàn giá trị vật thể, cảnh quan, môi trường của phố cổ, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cùng các Sở, ngành, đơn vị tư vấn làm việc với các trường Đại học (Xây dựng, Kiến trúc), trao đổi với các nhà sử học, các nhà khoa học, kiến trúc sư về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9. Song song với đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức trưng bày, xin ý kiến rộng rãi người dân trong tháng 3/2018 với kết quả 90,3% ủng hộ, đồng ý với quy hoạch này. 
Theo các báo cáo trước đây của Thành phố, phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 được đề xuất phê duyệt nằm ở vị trí rộng nhất của bờ hồ Hoàn Kiếm, khoảng cách từ kết cấu gần nhất đến hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, khoảng cách đến Tháp Bút và các công trình khác đủ xa (ga C9 cách Tháp Bút khoảng 36 m; tuyến hầm cách Tháp Bút 8,2 m, cách gò đá chân Tháp 1 m) không gây ra ảnh hưởng lún và các tác động khác khi thi công xây dựng, vận hành khai thác; công trình phụ trợ và các cửa lên xuống được bố trí vào đất của các Tổng Công ty điện lực, tránh giải phóng mặt bằng nhà dân được thiết kế kiến trúc hài hòa, không phá vỡ cảnh quan tuyến phố Đinh Tiên Hoàng; cửa lên xuống số 3 sẽ thay thế nhà vệ sinh công cộng hiện tại, cải thiện cảnh quan và bảo vệ môi trường khu di tích Hồ Hoàn Kiếm.
Đây là phương án đề xuất đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, bởi: Không phải giải phóng mặt bằng dân cư, nên không phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng và giảm thiểu rủi ro của việc chậm tiến độ triển khai dự án; Chi phí đầu tư xây dựng thấp nhất do tối ưu về hướng tuyến, ít rủi ro, phức tạp phát sinh trong thi công; vị trí ga C9 được đặt gần các khu vực di sản, phố cổ nên đã góp phần làm tăng lượng du khách trong nước, quốc tế thăm quan các di tích lịch sử hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ; tăng khả năng phục vụ nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân, tăng tính kết nối thuận tiện, hiệu quả với các loại hình giao thông khác, giảm mật độ xe cộ lưu thông, giảm nhu cầu điểm đỗ xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông...

Ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm), thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình, tuyến đường đóng vai trò đặc biệt quan trọng là kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố, và là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai và điều chỉnh Dự án tại công văn số 108/TTg-KTN ngày 12/12/2016. Tuy nhiên, tính đến nay, dự án đã kéo dài gần 11 năm, chủ yếu do các vướng mắc liên quan đến quy hoạch của ga ngầm C9. 

Đường sắt đô thị số 2: Ga ngầm C9 càng chậm tiếp độ, chi phí càng tăng cao
Nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, nếu còn tiếp tục bàn cãi sẽ không kịp tiến độ xây dựng Ga ngầm C9, cũng như cả hệ thống đường sắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư