Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Hà Nội
Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính mới
Nguyễn Linh - 31/07/2024 10:32
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Quyết định số 3796/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Công thương.

Theo nội dung Quyết định, danh mục thủ tục hành chính mới bao gồm việc xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ tại Hội đồng cấp tỉnh. Đây là một bước cải tiến đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận và tôn vinh những cá nhân có đóng góp xuất sắc trong ngành nghề thủ công mỹ nghệ, một ngành nghề truyền thống có giá trị văn hóa, nghệ thuật cao và góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế địa phương.

Những sản phẩm điêu khắc tinh xảo do nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát thực hiện. Ảnh: Nguyễn Linh

Việc xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú” là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của nghề thủ công mỹ nghệ. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các nghệ nhân có thêm động lực sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần quảng bá và nâng cao vị thế của nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

UBND Thành phố giao nhiệm vụ cho Sở Công thương rà soát và xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính này. Sau khi hoàn thành sẽ trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt theo quy định, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quá trình xét duyệt.

Quyết định số 3796/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày ký. Việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới không chỉ là hành động cụ thể hóa các chính sách của nhà nước, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Thành phố đối với sự phát triển của ngành nghề thủ công mỹ nghệ.

Trong bối cảnh hiện nay, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước đối với các ngành nghề truyền thống là vô cùng cần thiết. Nghề thủ công mỹ nghệ không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Do đó, các chính sách hỗ trợ và tôn vinh những người thợ tài hoa là điều hết sức cần thiết và có ý nghĩa thiết thực.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: “Tôi dám hy sinh vì nghề”
Nghệ nhân, doanh nhân, “phù thủy sơn mài” Nguyễn Tấn Phát Gây ấn tượng mạnh với những bộ sưu tập tượng điêu khắc sơn mài đồ sộ như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư