Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy kho hàng Công ty Rạng Đông
Nguyễn Trang - 17/09/2019 16:26
 
UBND TP. Hà Nội vừa công bố nguyên nhân cháy nhà máy Rạng Đông là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy la ra xung quanh nhà máy.
1
Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Vũ Đăng Định thông tin về nguyên nhân vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Vũ Đăng Định cho biết, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận về nguyên nhân vụ cháy công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m bên trong  tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy la ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy này.

Điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Sau khi công bố nguyên nhân, Chánh văn phòng TP. Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức thu gom, vận chuyển xử lý tro xỉ rác thải sau vụ cháy dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ tư lệnh Thủ Đô,Viện hóa học môi trường quân sự, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông và Công ty URENCO 10.

Cụ thể, tính đến 3h sáng ngày 16/9, đã vận 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý; Vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Ngoài ra, từ ngày 29/8/2019 đến ngày 30/8/2019, kết quả phân tích so sánh với các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Từ ngày 09/9/2019 đến ngày 12/9/2019, đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 08 vị trí. Kết quả so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đề nghị Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy để công bố kết quả cho người dân.
Đồng thời, UBND Thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chánh văn phòng Thành phố Hà Nội thông tin. 
Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Để tránh xoá sổ một thương hiệu
Đã hơn 10 ngày kể từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn, trang web của Công ty cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) vẫn không có một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư