Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội đã tổ chức gần 50 lớp bồi dưỡng về du lịch cho cộng đồng dân cư
Hồng Hạnh - 01/11/2022 20:59
 
Từ năm 2018 đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức gần 50 lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư.

Ngày 1/11/2022, Sở Du lịch Hà Nội “Lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư năm 2022” tại huyện Quốc Oai. 

Từ năm 2018 đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức được gần 50 lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư. (Ảnh: Anh Tùng)

Phát biểu khai mạc “Lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư năm 2022” tại huyện Quốc Oai, ông Bùi Đức Thuận, Phó chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều biến động lớn đối với nền kinh tế toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, bên cạnh các tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, du lịch là ngành phải đối mặt với sự sụt giảm nhanh và rõ rệt nhất. 

Đối với ngành du lịch Thủ đô, năm 2020, khách du lịch đến ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019.

Năm 2021, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa và ước đạt 4 triệu lượt khách, bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% Kế hoạch đề ra.

Ông Bùi Đức Thuận, Phó chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 10 tháng năm 2022, Thành phố Hà Nội đón 15,38 triệu lượt khách, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Anh Tùng)

Với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/02/2022 về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19 năm 2022-2023.  

Bằng những giải pháp đang được ngành du lịch Thủ đô tích cực triển khai, du lịch Thủ đô đang dần phục hồi với những kết quả tăng trưởng 10 tháng năm 2022 với 15,38 triệu lượt khách, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 982,94 nghìn lượt, nội địa đạt 14,4 triệu. Tổng thu từ khách du lịch đạt 43,69 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo ông Bùi Đức Thuận, thời gian gần đây, việc khai thác, phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử phục vụ phát triển du lịch ngày càng được coi trọng, biến di sản thành tài sản, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ nhu cầu của du khách. 

Phát triển du lịch góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương, đồng thời phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử tại địa phương.

Với mong muốn xây dựng Quốc Oai thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của Hà Nội với các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng; Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư năm 2022 tại UBND huyện Quốc Oai.

Tại lớp bồi dưỡng, PGS. TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã chia sẻ về vai trò của du lịch, lợi ích du lịch đem lại, hướng dẫn kỹ năng phục vụ, giao tiếp, ứng xử đối với khách du lịch, những kinh nghiệm thực tế, nhu cầu của khách khi đến các điểm du lịch… cho nhân dân, người bán hàng, người phục vụ tại một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Quốc Oai…

PGS. TS Phạm Hồng Long chia sẻ tại lớp bồi dưỡng. (Ảnh: Anh Tùng)

Sau lớp bồi dưỡng, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ phục vụ ngành kinh tế xanh phấn khởi cho biết, nhờ được tham gia các lớp đào tạo về kiến thức du lịch cộng đồng, họ đã hình dung rõ hơn vai trò của mình trong việc thu hút khách du lịch đến địa phương. 

Đồng thời, họ hiểu rằng, từ thái độ đến kiến thức đều phải thực sự chuẩn mực, chuyên nghiệp, thì mới để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách du lịch.

Từ đó, chính người dân địa phương sẽ góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến đông đảo du khách trong nước và ngoài nước tới thăm quan, khám phá huyện Quốc Oai.

Lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố Hà Nội cho biết, du lịch cộng đồng đang ngày càng phát triển tại Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân tại nhiều địa phương. 

Nguồn nhân lực tham gia trực tiếp trong hoạt động du lịch cộng đồng không ai khác chính là bà con nhân dân tại địa phương. Đây là mắt xích quan trọng trong guồng chuyển động của du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng.

Do đó, từ năm 2018 đến nay, Sở Du lịch Thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, địa phương thường xuyên mở các lớp đào tạo chuyên sâu, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, người làm du lịch, hộ kinh doanh, người phục vụ du khách trực tiếp trên địa bàn Thành phố. 

Đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức được gần 50 lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư.

Huyện Quốc Oai có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Không chỉ có giao thông thuận lợi, địa phương còn có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đó nổi bật là quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách, Di tích Quốc gia đặc biệt Đình So…
Bên cạnh các sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở Quốc Oai ngày càng phát triển không ngừng, điển hình như khu du lịch Tuần châu Hà Nội tại Quốc Oai là khu vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc tế, cung cấp các dịch vụ du lịch phong phú cho du khách, đặc biệt với show diễn thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ.
Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa... Du lịch trải nghiệm, du lịch Homestay tại khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Hay du lịch làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư