Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 18 công trình dân dụng và công nghiệp
Thanh Nga - 29/05/2019 08:37
 
Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hà Nội, Hà Nội đang triển khai thực hiện 18 dự án, trong đó có 13 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Đơn vị này cũng đang có 16 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong năm nay.

Chiều ngày 28/5, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức họp giao ban báo chí về Kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Ông Lê Văn Bính thông tin tại buổi họp báo
Ông Lê Văn Bính thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Bính, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hà Nội cho biết, thực hiện nhiệm vụ được UBND Thành phố giao, đến nay Ban quản lý đang triển khai thực hiện 18 dự án với tổng vốn 14.975,206 tỷ đồng. Trong số này có 13 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2019, còn 5 dự án hoàn thành giai đoạn 2019-2020.

Cũng theo ông Bính, đơn vị này có 16 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư năm 2019 trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 với tổng vốn 2.440,157 tỷ đồng. Trong số này, Ban đang lập dự án đầu tư đối với 13 dự án trong danh mục đầu tư công trung hạn 2016-2020, dự tính trình phê duyệt trước tháng 10/2019. Đối với 3 dự án trong danh mục cập nhật vào danh mục đầu tư công trung hạn, Sở Kế hoạch đầu tư đang tổng hợp báo cáo UBND TP trình HĐND quyết định chủ trương trong kỳ họp HĐND trong tháng 7/2019.

Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hà Nội cho biết thêm, đơn vị này đã quyết toán 15 dự án và dự kiến đến cuối năm 2019, trình tiếp Sở Tài chính thẩm định quyết toán 9 dự án.

Tao đổi về những thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp trên địa bàn, theo ông Lê Văn Bính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời tháo gỡ vướng mắc của các cấp ngành từ Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Thành ủy, HĐND, UBND và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành cũng như sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của các quận, huyện nơi thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện các dự án cũng gặp nhiều thuận lợi do kế hoạch vốn được bố trí đầy đủ, kịp thời theo tiến độ dự án được duyệt, cùng sự đồng thuận ủng hộ của phần lớn dân cư nơi thực hiện dự án.

Tuy nhiên, ông Bính cho rằng, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của các dự án là kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn chậm. Nguyên nhân là do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, liên quan trực tiếp đến nhiều cá nhân, đơn vị. Điển hình  như dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng- Ngã Tư Sở liên quan đến 655 hộ và tổ chức; dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục liên quan đến 1.937 hộ. Trong số này còn một bộ phận người dân chưa đồng thuận với nhiều lý do khác nhau.

Kiến nghị các giải pháp nhằm đầy nhanh quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp trên địa bàn Thành phố, ông Bính cho rằng, trong thời gian tới, Thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các kế hoạch, dự án phát triển hạ tầng đô thị, giao thông, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững của thành phố.

“Cùng với đó, các chế độ chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để các tầng lớp nhân dân được biết, thông hiểu và tiếp tục ủng hộ các chủ trương chính sách của Nhà nước và Thành phố. Từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng các công trình đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân và các nhu cầu trực tiếp của nhân dân”, ông Bính khẳng định.

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản thực hiện Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND của HĐND TP về việc phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư