Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Hà Nội đề nghị xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài
Thanh Nga - 06/06/2018 16:42
 
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bộ này tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, đầu tư thiết bị thu giá tự động không dừng tại các trạm soát vé trên địa bàn và rà soát mức giá dịch vụ tại các dự án BOT.

Theo công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc “thực hiện quản lý vận hành, khai thác các dự án BOT  và lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng”, Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 4 trạm thu giá trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài đang được Hà Nội đề xuất giải tỏa
Trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài đang được Hà Nội đề xuất giải tỏa (Ảnh: Minh họa)

Đó là Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ trên địa bàn huyện Thanh Trì; Trạm cao tốc Hà Nội – Lào Cai trên địa bàn huyện Sóc Sơn; Trạm Hà Nội – Bắc Giang trên địa bàn huyện Gia Lâm; Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Như vậy, Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP. Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Công văn này cũng cho biết, về mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ. Bên cạnh đó, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Với những nội dung trên,  UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài; Với các trạm soát vé trên địa bàn TP. Hà Nội nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Công văn trên cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát mức giá dịch vụ trên các dự án BOT để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

Hà Nội lựa chọn nhà thầu thực hiện 7 gói thầu kè sông Đáy
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án kè chống sạt lở bờ hữu sông Đáy (đoạn từ thôn Phú Yên,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư