Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội giải trình, làm rõ trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng
Thu Trang - 25/03/2019 14:45
 
Sáng 25/3, Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức Phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND Thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng.
1
 Phiên giải trình của Thường trực HĐND Hà Nội về quản lý trật tự xây dựng

Tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, việc HĐND TP lựa chọn nội dung giải trình này trước hết bởi trong những năm qua, công tác quản lý trật tự - xây dựng đô thị được Thành phố xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. 

Đây cũng là nội dung được HĐND quan tâm giám sát, chất vấn và tái chất vấn tại các kỳ họp thứ 3, 4, 5 HĐND TP khóa XV. Sau chất vấn của HĐND, UBND TP đã tập trung chỉ đạo, ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý TTXD, nhiều công trình xây dựng đã được kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các vi phạm; các vi phạm phức tạp, gây bức xức dư luận, các vi phạm tồn đọng đã được rà soát, phân loại, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý, giải quyết, bà Ngọc nói. 

Thống kế cho thấy, tỷ lệ công trình có phép tăng qua từng năm: Năm 2016, 2017 đạt 95,61% và năm 2018 đạt 97,9%. Trong khi, tỷ lệ công trình vi phạm TTXD giảm qua từng năm: Năm 2016 có 2.469 trường hợp; năm 2017 có 1.916 trường hợp và năm 2018 có 1.065 trường hợp.

Tại phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận, trong năm 2018, do không đẩy nhanh tốc độ xử lý nên số lượng công trình vi phạm tồn đọng còn nhiều. Trước năm 2018, từ 413 công trình còn tồn đọng đã giảm xuống còn 80 công trình, nhưng năm 2018 không xử lý thêm được trường hợp nào.
Trong đó, các quận, huyện còn nhiều công trình tồn đọng là: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thạch Thất, Hoài Đức, ông Dục cho biết. 
Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng báo cáo không chính xác và nhận một phần trách nhiệm về tình trạng này. Sở Xây dựng đã đề ra kế hoạch, trong tháng 4 sẽ phấn đấu giải quyết, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong thẩm quyền và đề ra tiến độ xử lý đối với 80 trường hợp còn tồn đọng. 
Trả lời chất vấn về trách nhiệm và câu hỏi bao giờ mương Phan Kế Bính được trả lại nguyên trạng để phục vụ giao thông tĩnh, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình cho biết, trong tháng 6/2018, quận Ba Đình đã chỉ đạo Đội thanh tra xây dựng thiết lập hồ sơ toàn bộ các công trình vi phạm trên kênh mương; hiện còn 2 công trình sai phạm từ năm 2011, vi phạm ở nội dung cơi nới thêm phần mái tôn. Hai vi phạm này đã được quận đã chỉ đạo để GPMB toàn bộ kênh mương trong thời gian tới. 
Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm rõ, vi phạm TTXD tại Hà Nội tập trung ở 4 nhóm: Vi phạm TTXD ở các công trình, dự án do các chủ đầu tư, công ty thực hiện; vi phạm TTXD của các cá nhân, hộ gia đình; vi phạm trên đất nông nghiệp (gồm cả phần đất công do UBND các phường, xã giao cho chủ đầu tư quản lý và phần đất do các hộ dân thực hiện); vấn đề liên quan đến nhà siêu mỏng, siêu méo; vi phạm trật tự quản lý về đất rừng phòng hộ, trong đó có vi phạm diễn ra trong thời gian dài, nhiều công trình vi phạm gây bức xúc và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể.
Với những vi phạm này, người đứng đầu thành phố cho biết, để lập lại trật tự trong lĩnh vực xây dựng, UBND thành phố đã ban hành những quy định cụ thể, đề ra những biện pháp, lộ trình cụ thể. Trong đó, thành phố đã xác định rõ nguyên nhân là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện; tổ chức các cuộc thanh tra công vụ để kiểm tra các nội dung kiến nghị được cử tri, báo chí nêu.
Ngoài ra, thành phố cũng đã tổ chức kiểm tra và rà soát, thống kê tất cả vi phạm còn tồn tại trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm cuối tháng 6/2016. Trên cơ sở đó, thành phố yêu cầu từng đơn vị, phường, xã, quận, huyện tiến hành khắc phục. Sau hơn 3 năm, đã khắc phục được hơn 500 công trình, hiện còn 1.200 công trình vi phạm từ trước đang được tiếp tục xử lý.
Nhiều ông lớn BĐS lọt danh sách vi phạm trật tự xây dựng của Hà Nội
Sở Xây dựng thành phố Hà Nội vừa công bố danh sách 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng năm 2015 và 2016 trên địa bàn thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư