Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội lên tiếng về việc thay thế cây xanh đô thị
Duy Hữu - 19/03/2015 09:14
 
Trước dư luận xung quanh việc Hà Nội đốn hạ 6.700 cây xanh, để thông tin chính xác tới người dân, ngày 18/3, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 1853/UBND-XDGT, gửi các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, giải thích về việc cải tạo, thay thế một số cây xanh đô thị.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trồng mới 13.000 cây xanh ở khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Hà Nội có thêm 18 công viên mới ở nhiều khu vực nội thành

Công văn nêu rõ, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 120.000 cây xanh được trồng trên gần 3.000km đường đô thị, tỉnh lộ, quốc lộ. Hiện trạng hệ thống cây xanh đa dạng với khoảng 70 loài, trong đó, có các cây cổ thụ được trồng từ thời Pháp thuộc và sau ngày giải phóng Thủ đô đã xuất hiện dấu hiệu sâu mục ở thân, gốc, rễ bị thối, dễ đổ gãy trong mùa mưa bão, nhất là cây xà cừ. Nhiều cây cong, nghiêng, phát triển không đều như phượng, cơm nguội, quếch, bàng, xà xừ, long não… ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đốn hạ một số cây không đảm bảo an toàn trên đường Kim Mã

Bên cạnh đó, trên một số tuyến đường tồn tại nhiều cây lâm nghiệp không phải cây đô thị như keo, cành giòn dễ gãy, tuổi thọ ngắn. Ngoài ra, một số cây trên tuyến phố do người dân tự ý trồng, không thuộc chủng loại đô thị như dâu da, vông, dướng, bông gòn, trứng cá…

Trước thực trạng đó, thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh tổng kiểm tra rà soát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến phố, lập đề án huy động các nguồn lực để bảo tồn, cải tạo, từng bước thay thế cây xanh phù hợp với quy hoạch, đảm bảo an toàn, cảnh quan đô thị và môi trường sinh thái. Qua rà soát, trên địa bàn thành phố có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ 5,58%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng, ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị. Vì vậy, các cây này cần được thay thế bằng các loài cây phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị đã được phê duyệt.

Trước khi triển khai thực hiện công tác thay thế cây, Sở Xây dựng đã lập đề án và có kế hoạch cụ thể. Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng đã tổ chức họp báo và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thông báo đến người dân được biết.  

Sau khi các đơn vị thực hiện thay thế cây xanh trên các tuyến phố, thành phố giao Sở Xây dựng, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh tiếp nhận quản lý, duy trì, chăm sóc, theo đúng quy trình kỹ thuật. Cây đốn chặt quản lý theo đúng quy định.

Hà Nội: Xây bãi đỗ xe rộng 14.000 m2 tại Đông Anh

() Bãi đỗ xe được xây dựng tại xã Hải Bối, Đông Anh với diện tích hơn 14.000 m2, được chia ra làm nhiều khu chức năng. Trong đó, khu vực nhà điều hành chiếm diện tích 117 m2, khu vực nhà rửa xe chiếm 117 m2, khu xử lý kỹ thuật (trạm điện, trạm bơm) chiếm 53 m2, khu hồ nước chiếm 1.311 m2 ... 

Hà Nội hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2015

()  Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất - một sự kiện thường niên của WWF (Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên), Hà Nội sẽ mở màn cho chiến dịch bằng hoạt động tổ chức tắt đèn 1 giờ từ 20h00 đến 21h00 Chủ nhật, ngày 28/3/2015. 

Hà Nội chỉ đạo thực hiện các dự án tại huyện Hoài Đức

() Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có buổi làm việc với huyện Hoài Đức về tình hình triển khai các dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật và Năm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư