Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Phát hiện, xử phạt hơn 88 tỷ đồng về buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 3
Thanh Nga - 31/03/2018 10:16
 
Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cho biết, trong tháng 3/2018, các lực lượng chức năng của Thành phố đã xử lý 1.049 vụ, trong đó có 169 vụ hàng cấm, hàng lậu, 36 vụ liên quan đến vi phạm sở hữu trí tuệ và 844 vụ gian lận thương mại. Số tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực này là 88,15 tỷ đồng.
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, bến xe kịp thời phát hiện vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, bến xe kịp thời phát hiện vi phạm

Trong tháng 3/2018, Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng địa bàn (Quản lý thị trường, Công an…) tăng cường phối hợp thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tuyến đường, bến xe để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trên địa bàn Thành phố, tập trung kiểm tra, kiểm soát tốt hàng nhập lậu, hàng cấm ở các khu vực chợ (Đồng Xuân, Ninh Hiệp,...), kho tàng, bến bãi, khu vực ga (Hà Nội, Giáp Bát, Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên,...), bến xe phía Nam, cảng hàng không; trên các tuyến giao thông trọng điểm từ các tỉnh vào Hà Nội.

Đánh giá về thị trường hàng hóa sau Tết Nguyên đán, ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, tháng 3 là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội nên tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp.

Việc sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong các lĩnh vực như hàng dệt may, da giày, điện tử, đồ gia dụng... vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn và phương thức khác nhau. Tình hình sản xuất, vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm, trái cây... không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn là nhiệm vụ "nóng" của các cơ quan chức năng.

Điển hình vụ việc mới đây nhất, Đội Quản lý thị trường số 17 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phối hợp với đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm của ông Nguyễn Năng Ngọc, tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, tạm giữ 644 kg gân trâu, bò, lợn và 225 kg phụ gia tẩy trắng không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc…

Cũng theo ông Kiên, trong kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã yêu cầu, các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo và UBND các địa phương xây dựng kế hoạch chuyên đề bảo đảm bám sát diễn biến tình hình thực tế, xác định rõ địa bàn, lĩnh vực, đối tượng trọng điểm và phương thức thủ đoạn hoạt động.

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cũng đề nghị các lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực, mặt hàng có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, đặc biệt là nhóm hàng cấm, hàng có thuế suất cao, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… Đồng thời, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại và các kho tàng, bến bãi nơi dễ phát sinh các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả.

Hà Nội dự kiến di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao
Thành ủy Hà Nội vừa có Công văn về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư