Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội ra mắt không gian làm việc chung Hanoisme Ecomerce Co-working
Thu Trang - 09/10/2018 10:45
 
Ngày 12/10 tới đây, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội kết hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn EDX cho ra mắt dự án không gian làm việc chung Hanoisme Ecomerce Co-working.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc Hiệp hội kết hợp với Công ty cổ phần tập đoàn EDX tạo ra dự án với mục đích tạo ra một không gian làm việc, chỗ làm việc, phòng họp hội trường văn phòng ảo. Hỗ trợ cho những cá nhân tổ chức bắt đầu khởi nghiệp, đang khởi nghiệp hoặc làm tự do về lĩnh vực khởi nghiệp. Cùng với đó kết nối hợp tác, tăng cường gắn kết giữa các thành viên trong Hiệp hội.

1
Mô hình văn phòng chia sẻ Coworking space đang là xu hướng mới trên thị trường văn phòng tại Việt Nam

Trong bối cảnh, tài chính vẫn luôn là một bài toán lớn trong doanh nghiệp. Các danh nghiệp có thể lựa chọn giữa việc làm việc thiếu thốn mọi thứ, từ các thiết bị văn phòng đến việc Chủ doanh nghiệp lẫn nhân viên đều làm từ bảo vệ, lễ tân, tạp vụ… hoặc doanh nghiệp đầu tư toàn bộ những khoản đó, nhưng nhiều doanh nghiệp sẽ không sử dụng hết công suất và số tiền bỏ ra có thể khiến bài toán tài chính trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội kết hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn EDX cho ra mắt dự án Hanoisme Ecomerce Co-woking.

Hanoisme Ecomerce Co-woking sẽ nằm ở một vị trí đắc địa bên khung cảnh của Hồ Tây, được Hiệp hội DNNVV Hà Nội đánh giá là một nơi xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt đối tác trong những cuộc gặp gỡ giao thương, tiết kiệm thời gian quản lý và chi phí hoạt động, có tính linh hoạt và chỉ cần phải trả chi phí cho những gì mình sử dụng, ông Mạc Quốc Anh bật mí. 

Số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiếm đa số doanh nghiệp thành lập ở Việt Nam (chiếm 97% trong suốt 15 năm) và sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động. Trong nửa đầu năm 2018, đã có 64.531 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 5,3%. 

Theo đánh giá, mô hình coworking đưa ra một mức chi phí thấp, sự kết nối cộng đồng, môi trường làm việc thân thiện đa dạng cho các doanh nghiệp cũng như sự linh hoạt trong vấn đề mở rộng hay thu hẹp qui mô công ty ngay lập tức, điều mà khi thuê văn phòng truyền thống thường không đáp ứng được.

Đối với mô hình văn phòng truyền thống ban đầu khi mới thành lập các công ty thường có xu hướng tối giản nhân sự, sau 1 vài năm phát triển qui mô công ty tăng trưởng cần thêm diện tích lớn hơn. Lúc này công ty phải đối mặt với các vấn đề: hoặc phải thuê diện tích lớn hơn so với nhu cầu thực tế ngay tại điểm mình đang thuê, hoặc phải tìm thuê ở địa điểm khác do điểm cũ không còn đủ diện tích. 

Những điều này làm cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí ( thuê mới, cải tạo, di chuyển …) và công sức chưa kể việc thay đổi trụ sở làm việc cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các khách hàng đang có ( phải thông báo và có thời gian để khách hàng làm quen với địa điểm mới ).

1
Hanoisme Ecomerce Co-woking sẽ nằm ở một vị trí đắc địa bên khung cảnh của Hồ Tây

Những khác biệt này đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về co – working tại Việt Nam, mô hình đang phát triển chóng mặt tại các TP lớn như Hà Nội và Tp.HCM, đồng thời đang lan ra các thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng Bà Rịa Vũng Tàu…

Xuất hiện ở Việt Nam đã lâu nhưng gần đây thị trường này mới thực sự bùng nổ. Trước đây khi nhắc tới mô hình coworking space người ta thường nhắc đến Regus, Toong và Up hay Dreamplex nhưng khoảng thời gian gần đây cục diện thị trường đã thay đổi một cách nhanh chóng với dự xuất hiện của một số tên tuổi mới như CoGo, KiCoworking Space...

Toong đầu tư dự án không gian làm việc chung lớn nhất tại TP.HCM
Toong - chuỗi không gian làm việc chung (co-working space) vừa công bố đưa vào hoạt động cơ sở lớn nhất trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư