Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Shipper kín đơn giao hàng trong mùa dịch COVID-19
Phương Linh (thực hiện) - 16/06/2021 08:55
 
COVID-19 bùng phát cùng sự phát triển công nghệ giúp dịch vụ mua, bán online ngày càng phát triển. Tại Hà Nội, với quy định hàng quán chỉ được bán mang về, các shipper bội thu đơn giao hàng.

Từ 12 giờ ngày 25/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến khi có thông báo mới của Thành phố. Trong đó, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người...

Tuy nhiên, vào sát giờ ăn, khung cảnh tại nhiều nhà hàng ăn, uống không hề yên tĩnh mà vẫn khá tấp nập. Điểm khác là, không phải khách hàng tới ăn, mà là đội ngũ shipper xếp hàng dài để đợi lấy đồ ăn giao cho khách.

Ghi nhận tại nhiều hàng quán nổi tiếng, số lượng shipper chờ lấy đồ ăn để chuyển cho khách rất đông. (Ảnh: Phương Linh)

Đứng đợi lấy đơn trước một cửa hàng bán cơm, anh Đinh Tiến Dũng (26 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết: “Thời gian chưa có dịch, tôi làm đầu bếp cho một nhà hàng ăn tại quận Cầu Giấy. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhà hàng không chịu được giá thuê mặt bằng quá cao nên đóng cửa, tôi mất việc và chuyển sang đi ship đồ ăn”.

Còn shipper Nguyễn Văn Quang (53 tuổi, quê Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Những ngày này lượng người đặt đồ ăn online tăng nên tôi chạy liên tục để chuyển đơn cho khách. Hầu hết các đơn hàng tập trung vào khoảng 11 giờ đến 13 giờ chiều. Do lượng đơn đặt quá nhiều, có hôm tôi phải chạy xuyên trưa để kịp giao cho khách".

Giờ cao điểm, các quán ăn luôn có đội ngũ shipper chờ nhận hàng đi giao Phương Linh)
Shipper xếp hàng chờ lấy đơn hàng giao cho khách. (Ảnh: Phương Linh)
Do dịch Covid và yêu cầu đóng cửa hàng quán, chỉ được bán mang về nên đơn hàng online tăng mạnh, shipper làm không hết việc. (Ảnh: Phương Linh)
Shipper đợi lấy đồ ăn đi giao ở đường Duy Tân, quận Cầu Giấy. (Ảnh: Phương Linh)
Shipper của nhiều hãng khác nhau cùng đến lấy đồ ăn tại quán. (Ảnh: Phương Linh)
Check lại đơn hàng trước khi giao. (Ảnh: Phương Linh)
Anh Hoàng Văn Quý nhận hàng từ quán cơm tại Duy Tân- Cầu Giấy để giao qua đường Phạm Văn Bạch cho khách.  (Ảnh: Phương Linh)

Chia sẻ với phóng viên, shipper Hoàng Văn Quý cho biết: “Nghề shipper lúc bình thường đã vất vả khi đặc thù phải dầm mưa dãi nắng, chờ đợi, gọi điện khách hàng… Nay đi làm trong thời điểm dịch bệnh còn đối diện với nhiều khó khăn, lo lắng hơn vì nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, mà ở nhà, vợ tôi đang có bầu gần sinh. Tuy nhiên, tôi vẫn phải cố gắng làm tốt, đảm bảo phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của ngành y tế, vì miếng cơm manh áo”.

Ở một góc khác, ông Vùi Văn Cương (50 tuổi, quê Thái Bình) đang cật lực chạy đơn cho khách, tranh thủ lúc đợi đơn ông chia sẻ: “Trước đây tôi chỉ nhận chở khách nhưng từ Tết đến nay, tôi nhận thêm công việc giao hàng để kiếm thêm chút tiền gửi về quê. Hàng ngày, tôi đi làm từ 7h sáng cho đến chiều tối, trung bình một ngày, trừ chi phí xăng xe, ăn uống, cũng kiếm được gần 500.000 đồng”.

Shipper vội vã đi giao đồ cho khách giữa trưa nắng. (Ảnh: Phương Linh)
Giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của anh Phạm Thế Hùng. (Ảnh: Phương Linh)

Shipper Phạm Thế Hùng (27 tuổi, quê Bắc Giang) chuyên giao đồ ăn nhanh tại khu vực phố Thái Hà (quận Đống Đa) cho biết:

“Số lượng đơn đặt hàng vào dịp này tăng khoảng 30-40% so với trước khi có dịch Covid-19. Công việc tuy vất vả nhưng vì mưu sinh nên cũng cố gắng giao hàng đến tay khách hàng. Từ ngày người dân thực hiện giãn cách xã hội, đường phố trở nên vắng vẻ hơn nên việc di chuyển trên đường có nhiều thuận tiện, gần như không còn bị tắc đường”.

 Dưới cái nắng cháy da cháy thịt, shipper vẫn miệt mài làm việc. Họ thường bịt kín mặt, chụp thêm khăn, mũ để chống nắng nóng (Ảnh: Phương Linh)
Đơn hàng của khách khi các shipper nhận. (Ảnh: Phương Linh)
Đơn hàng đến tay khách. (Ảnh: Phương Linh)

Chị Phan Chi (38 tuổi, nhân viên văn phòng tại Cầu Giấy) chia sẻ: “Nhiều khi đặt đồ ăn cho mọi người ở công ty mà shipper giao lâu cũng hơi bực nhưng lúc shipper đến thì lại thấy thương, trời nắng 39 đến 40 độ C mồ hôi đầm đìa vẫn cố gắng giao cho mình. Thấy cảm mến nên mình thường trả thêm chút ít mời các bạn cốc nước”.

 Shipper và khách giữ khoảng cách khi nhận hàng. (Ảnh: Phương Linh)

Như những con ong chăm chỉ. (Ảnh: Phương Linh)

Thời tiết khắc nghiệt nên các shipper phải có đồ chống nắng cẩn thận. (Ảnh: Phương Linh)

Tương tự những shipper giao đồ ăn, uống, các shipper giao hàng cũng bận rộn không kém trong mùa dịch. Vào các dịp sale, số lượng đơn tăng chóng mặt, đòi hỏi các shipper phải tận dụng hết công suất để có được hiệu quả công việc. 

Anh Trương Phương- nhân viên giao hàng của giao hàng tiết kiệm. (Ảnh: Phương Linh)

Anh Trương Phương (25 tuổi, quê Hà Nội) cho biết: “Thời điểm này khi đi giao hàng, gần như cả tôi và khách đều hạn chế tiếp xúc gần hay giao tiếp lâu, vì thế việc giao hàng cũng diễn ra nhanh chóng để loại bỏ tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, nhiều khách hàng chọn phương thức thanh toán thông qua ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng, internet banking… để hạn chế tiếp xúc. Tôi nghĩ như vậy sẽ an toàn cho cả đôi bên”.

Shipper giao hàng tại một văn phòng ở đường Trần Thái Tông. (Ảnh: Phương Linh)
Shipper của các hãng vận chuyển tập trung giao hàng tại tòa chung cư quận Đống Đa sau dịp sale. (Ảnh: Phương Linh)
Anh Đỗ Mạnh Hải- nhân viên giao hàng của hãng Alamove. (Ảnh: Phương Linh)

Anh Đỗ Mạnh Hải (47 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết: “Sau mỗi dịp sale trên Shopee, Lazada, Tiki,... là số lượng đơn tăng khoảng 30-40%, đòi hỏi các shipper phải cật lực giao hàng bất kể trời mưa hay nắng để có thể trả hàng cho khách đúng hẹn”.

Nghề shipper dù vất vả nhưng ánh mắt của họ vẫn toát lên sự vui vẻ, hạnh phúc.  (Ảnh: Phương Linh)

Chạy trên đường liên tục, không ngơi nghỉ trong mùa dịch lại phải tiếp xúc với nhiều người lạ trong một ngày khiến công việc của người giao hàng đối diện với nhiều khó khăn và nguy cơ lây nhiễm cao.

Tuy nhiên, trong cái khó ló… cơ hội, những ngày qua, các shipper có nhiều việc làm, mang lại thu nhập khá, để hỗ trợ gia đình trong giai đoạn khó khăn này.

Hà Nội chủ động các giải pháp phục hồi du lịch trước đại dịch Covid-19
Nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch, ngành du lịch đã chủ động các giải pháp phục hồi, quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép”, duy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư