Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số
Nguyễn Linh - 22/01/2024 17:12
 
Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030, Hà Nội đã hoàn thành 33/36 chỉ tiêu và nhóm chỉ tiêu.

Thực hiện Kế hoạch số 253/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, hơn 1.000 tỷ đồng đã được bố trí đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đến nay, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nhằm cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND để triển khai thực hiện 9 nội dung, trong đó đầu tư cơ sở hạ tầng được đặc biệt chú trọng.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Dân tộc đã chủ động phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho 95 công trình, dự án, với tổng kinh phí 1.050,23 tỷ đồng. Trong đó, năm 2023: 114,53 tỷ đồng; năm 2022: 192,7 tỷ đồng; năm 2021: 743 tỷ đồng.

Nhà văn hoá thôn Đồng Âm tại xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai).

Các đơn vị được bố trí vốn đã tích cực triển khai thực hiện, cơ bản đảm bảo tiến độ các dự án theo yêu cầu. Đến nay, đã có 52/95 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng; 15 dự án cơ bản hoàn thành, chuẩn bị được bàn giao;13 dự án chuyển tiếp đang tổ chức thi công; 15 dự án phân bổ vốn năm 2023 đang được các huyện tích cực triển khai.

Đánh giá về hiệu quả của nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo Kế hoạch số 253/KH-UBND, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc Thành phố Hà Nội cho biết, việc giải ngân hiệu quả đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô một cách toàn diện, bền vững, cũng như phát huy được tiềm năng, lợi thế của vùng.

Đặc biệt, hiệu quả đầu tư đã và đang từng bước thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội. 

Cụ thể, thu nhập bình quân của đồng bào các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 đạt 66,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 0,42%. Đến nay, Thành phố không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn. 13/13 xã đã về đích xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, công tác dân tộc luôn được Hà Nội xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp uỷ, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở. Vì vậy, lãnh đạo Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo, nhất là ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô. 

Cùng với bố trí nguồn lực lớn, Thành phố chú trọng nâng cao hiệu quả nguồn vốn thông qua việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Thông qua đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho UBND các huyện, các xã trong thi công xây dựng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện đầu tư.

Dự kiến, trong năm 2024 Thành phố sẽ đốc thúc các huyện đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án còn dang dở, cùng với đó sẽ tiếp tục bố trí nguồn lực theo kế hoạch để các địa phương nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội. Phấn đấu hoàn thành sớm các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 88/QH14 của Quốc hội và Kế hoạch số 253/KH-UBND của UBND Thành phố.

Để việc giám sát, quản lý được hiệu quả, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương chỉ đạo khai thác, sử dụng hiệu quả các công trình sau khi hoàn thành, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng cho đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, tránh để lãng phí công trình hạ tầng sau đầu tư.

Hà Nội triển khai Dự án Chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 221/KH - UBND về việc thực hiện Dự án chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư