Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Hà Nội: Thông tin mới về vụ ngộ độc methanol
D.Ngân - 26/07/2024 17:00
 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hà Nội đã báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội.

Trước đó, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 4 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp), trong đó có 1 ca tử vong.

Ảnh minh họa.

Trước sự việc trên, tổ điều tra, giám sát tiến hành lấy 2 mẫu rượu ngâm táo mèo (gồm: 1 mẫu tại gia đình tổ chức đám cưới và 1 mẫu rượu tại nhà của một người trong nhóm 5 bệnh nhân) gửi cơ quan kiểm nghiệm. Số rượu còn lại trong tiệc cưới hiện đã được niêm phong, chờ kết quả kiểm nghiệm.

Ngoài ra, 4 bệnh nhân ngộ độc methanol có nồng độ methanol trong máu từ 51mg/dL đến 188,8mg/dL. Rượu ngâm táo mèo cũng là rượu nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc nói trên.

Liên quan đến sự việc trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục giám sát, điều tra tình hình ngộ độc methanol trên địa bàn, đồng thời theo dõi diễn biến bệnh nhân, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc methanol, tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời, báo cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương điều tra thống kê các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, kiểm tra nguồn gốc rượu, tổ chức truy xuất nguồn gốc sản phẩm rượu liên quan đến các bệnh nhân ngộ độc methanol.

Ngoài ra, Chi cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Phòng Y tế huyện Thường Tín tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó tập trung vào các cơ sở nấu rượu thủ công, rượu pha chế tại nhà hàng, thức ăn đường phố, quán giải khát, quán ăn, quầy tạp hóa...

Về sự việc này, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội điều tra, ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nêu trên trên địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công.

Cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường.

Cũng về ngộ độc Methanol, thời gian qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận các ca ngộ độc methanol, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng, tử vong.

Qua phân tích các vụ ngộ độc rượu, TS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol là nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc, tiếp đến là rượu ngâm cỏ cây rừng độc, rượu ngâm củ ấu, động vật...

Rượu methanol rất giống rượu ethanol thông thường (rượu nấu từ ngũ cốc), thậm chí ngọt, dễ uống hơn nên rất khó để phân biệt. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau, người bệnh có thể mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và sâu, co giật, hôn mê. Khi đến viện, đa số bị tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, nguy kịch.

Tại Trung tâm Chống độc, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ngộ độc methanol là xấp xỉ 30%. Ở các cơ sở y tế tuyến dưới, con số này thậm chí còn lên đến 50%. Trong trường hợp bệnh nhân được cứu sống thì cũng sẽ chịu những di chứng nặng nề đến hết đời.

Các triệu chứng ngộ độc methanol thường gặp là buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê và tử vong.

Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng có thể muộn hơn tùy thuộc vào số lượng rượu mà người bệnh uống. Biểu hiện ngộ độc thường có hai giai đoạn, gồm: Giai đoạn kín đáo (vài giờ đến 30 giờ đầu) và giai đoạn biểu hiện ngộ độc rõ tiếp theo sau. Vì triệu chứng lúc đầu thường kín đáo và nhẹ nên thường bị người bệnh chủ quan và bỏ qua.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, ngộ độc rượu methanol là vấn đề không mới và cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu các vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

“Chúng ta cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu. Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống; không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác.

Cùng với đó, cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là những cơ sở nhỏ lẻ, nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường”, ông Vũ Cao Cương nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư