
-
Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và chùa Bái Đính được TripAdvisor vinh danh
-
Vườn quốc gia Cát Tiên nhận 4 giải thưởng quốc tế về du lịch sinh thái
-
Lâm Đồng xây dựng lại hồ sơ khoa học di tích Danh lam thắng cảnh hồ Xuân Hương
-
Việt Nam lần thứ 7 là điểm đến hàng đầu châu Á
-
Mùa mưa bão và lời cảnh tỉnh cho an toàn du lịch Việt Nam -
Du lịch Việt Nam cần cú hích từ sáng tạo, chính sách visa và hợp tác công - tư
Thực hiện Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
![]() |
Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể: phấn đấu đến năm 2025, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ từ 35-39 triệu lượt khách du lịch, trong đó có từ 8-9 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151 nghìn tỷ đồng.
Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố. Dự kiến năm 2030, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ 48-49 triệu lượt khách du lịch trong đó có từ 13-14 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng từ 270-300 nghìn tỷ đồng.
Các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được TP xác định rõ là tăng trưởng cả về số lượng khách du lịch và chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác.
Cần thúc đẩy đầu tư cơ sở vật chất du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của Thành phố: Triển khai lập quy hoạch xây dựng các phân khu chức năng trong khu du lịch quốc gia Ba Vì - Suối Hai và các điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn TP; tạo điều kiện thu hút đầu tư nhằm phát triển các vùng du lịch trọng điểm của Thành phố. Xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cho Chương trình đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và chương trình tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các di sản, di tích lịch sử văn hóa, các nhà hát biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách theo quy định;
Hợp tác, xây dựng các sản phẩm truyền thông cụ thể để phối hợp với hệ thống thông tin của Trung ương và Thành phố. Hoàn chỉnh xây dựng dữ liệu của các điểm đến dịch vụ du lịch để làm nguyên liệu ứng dụng công nghệ, số hóa các sản phẩm, ấn phẩm truyền thông. Chú trọng nghiên cứu thị trường du lịch để có kế hoạch quảng bá quốc tế sâu rộng; trong đó tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình CNN quốc tế vào thời điểm phù hợp. Xây dựng các chương trình xúc tiến tái khởi động thị trường du lịch quốc tế, nghiên cứu mở Văn phòng đại diện ở các quốc gia là thị trường du lịch trọng điểm.
Hà Nội cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch có quy mô lớn trên địa bàn như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy (huyện Đông Anh); Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - trường đua ngựa (huyện Sóc Sơn); Tổ hợp công viên vui chơi giải trí và phụ trợ (quận Tây Hồ)...
Đặc biệt, Hà Nội sẽ xây dựng khu, điểm du lịch chất lượng cao để nhân rộng mô hình hoạt động, gồm các điểm đến sản phẩm du lịch: khu vực trung tâm chính trị Ba Đình (gồm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, công viên Bách Thảo) gắn với khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám; khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm; khu vực hồ Tây và phụ cận; khu di tích Cổ Loa, múa rối nước Đào Thục; di tích đền Hai Bà Trưng; khu du lịch núi Sóc; chùa Hương, khu vực Ba Vì, làng cổ ở Đường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương.. làng nghề gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, du lịch cộng đồng, du lịch kết nối giữa phố nghề, làng nghề truyền thống với các điểm tham quan du lịch khác...
Hà Nội cũng sẽ triển khai dự án phát triển du lịch thông minh, phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông tại các điểm đến du lịch để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong quảng bá, xúc tiến và kinh doanh du lịch.

-
Mùa mưa bão và lời cảnh tỉnh cho an toàn du lịch Việt Nam -
Du lịch Việt Nam cần cú hích từ sáng tạo, chính sách visa và hợp tác công - tư -
Giải thưởng Du lịch Thế giới năm 2025 xướng tên Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng -
Gắn kết di sản với phát triển du lịch qua lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025 -
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón hơn 836.000 lượt khách trong 9 tháng -
Cẩm Thanh lọt Top 50 làng đẹp nhất thế giới năm 2025 -
Khánh Hòa và Đắk Lắk hợp tác về văn hóa, du lịch
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh