Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội yêu cầu các trường công khai các khoản thu, chi đầu năm học
D.Ngân - 25/08/2023 17:01
 
Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đã quán triệt, yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các khoản thu theo quy định.

Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức thu các khoản thu để bảo đảm minh bạch, đúng quy định là yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra vào đầu năm học 2022 -2023.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập trên từng địa bàn.

Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên trước khi ban hành.

Cùng với đó, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại thông tư này.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thống nhất bằng văn bản về mức thu các khoản thu khác của các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc giãn thời gian thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng thời điểm.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định.

Sở này cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm ban hành văn bản để thống nhất trong thực hiện các nội dung trên; đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, cha mẹ người học và Nhân dân kịp thời phản ánh các vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo.

Và để chuẩn bị cho nhiệm vụ năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

Đồng thời, rà soát cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sách giáo khoa cho học sinh, đáp ứng nhu cầu dạy và học, đặc biệt là đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các trường học, cơ sở giáo dục cần thông tin rộng rãi đến học sinh và cha, mẹ học sinh về biên chế lớp học, kế hoạch dạy học trong năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường;

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh, cha, mẹ học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường, nhất là đối với học sinh đầu cấp học; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Hà Nội cũng yêu cầu các trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, học sinh cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng phục nhà trường phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương, được Hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận.

Nhà trường có thể cung cấp mẫu (kiểu dáng, màu sắc, logo...) để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Đặc biệt, các trường không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học.

Về công tác bảo đảm an ninh, an toàn để chuẩn bị đón năm học mới, với các trường có tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô, cần lưu ý các giải pháp đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh.

Đối với vấn đề bán trú, Sở yêu cầu các nhà trường có bếp ăn tập thể phải bảo đảm đủ các điều kiện an toàn thực phẩm, tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố...

Với lễ khai giảng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 được tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố vào sáng ngày 5/9/2023.

Sở lưu ý, lễ khai giảng cần được tổ chức gọn nhẹ, với học sinh là trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh.

Đối với cấp học mầm non, tổ chức khai giảng theo hình thức "Ngày hội đến trường của bé" một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt, đảm bảo an toàn, sức khỏe của trẻ và bảo vệ môi trường trong ngày đầu tiên của năm học mới.

Thời lượng tổ chức tối đa 60 phút, thời gian bắt đầu đón trẻ và tổ chức do Phòng Giáo dục và Đào tạo thống nhất, chỉ đạo cơ sở giáo dục mầm non để phù hợp với trẻ mầm non.

Sau khai giảng, các trường cần duy trì nền nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng… tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện hát Quốc ca trong không khí trang nghiêm, đúng lời, đúng giai điệu.

Hà Nội dự kiến khung kế hoạch năm học 2023 - 2024
Theo dự kiến về khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024, học sinh mầm non, phổ thông TP.Hà Nội dự kiến sẽ tựu trường năm học 2023 - 2024 sớm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư