Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội yêu cầu giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19
D.Ngân - 27/12/2021 12:37
 
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh triển khai các giải pháp giảm tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản 23401/SYT-NVY chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập triển khai các giải pháp giảm tử vong do Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh triển khai các giải pháp giảm tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Trước hết, với ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định nhiễm Covid-19, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu cần được phân loại, đánh giá nguy cơ, chẩn đoán, đánh giá mức độ lâm sàng để phân luồng, chuyển tuyến, tiếp nhận, điều trị kịp thời.

Người bệnh đến khám chữa bệnh phải được sàng lọc kỹ, đặc biệt lưu ý hỏi về lịch sử tiêm chủng vắc-xin Covid-19 (100% đối với người bệnh phải nhập viện, ghi nhận tại phiếu khám vào viện). 

Các cơ sở khám chữa bệnh sắp xếp luồng di chuyển, khu vực khám, buồng bệnh ưu tiên để bảo vệ nhóm nguy cơ cao: người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Mỗi cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 sẵn sàng điều trị 2 tầng để xử trí cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 chuyển độ. 

Việc tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch yêu cầu tất cả các bệnh viện không được từ chối, đảm bảo người bệnh được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất, sau khi ổn định, bệnh viện thực hiện khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp.

Các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; 

Rà soát lại cơ sở hạ tầng, hệ thống ô-xy (bình, bồn, chai, thiết bị phụ trợ) bảo đảm tồn trữ và cung cấp ô-xy y tế cho người bệnh từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện theo phân tầng điều trị.

Liên quan tới việc điều trị các ca bệnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các các địa phương quản lý tốt nhóm nguy cơ cao trên địa bàn. Lập danh sách tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao. 

Đồng thời tổ chức tiêm vét vắc-xin, tiêm vắc-xin Covid-19 lưu động ngay tại nhà đảm bảo không bỏ xót nhóm đối tượng thuộc nhóm nguy cơ. Quản lý chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ cao, xử lý điều trị ngay khi mắc Covid-19.

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế, các tỉnh không được để sót tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm người trên 50 tuổi và người có bệnh lý nền. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ cao tại TP.HCM. Cần phải truyền thông mạnh mẽ hơn nữa chiến dịch truyền thông bảo vệ nhóm người nguy cơ để giảm tỷ lệ tử vong. 

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay, số ca tử vong của Thành phố thời gian qua tập trung chủ yếu ở nhóm trên 65 tuổi, chưa tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, chưa được dùng thuốc kháng virus trước đó.

Để giảm tử lệ tử vong do mắc Covid-19, Thành phố đã mở chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ. Theo đó, thành phố đã lập danh sách quản lý nhóm người có nguy cơ người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền;

TP.HCM khuyến khích các hộ gia đình/y tế cơ sở xét nghiệm cho người có nhóm nguy cơ; tăng cường truyền thông với những người thuộc nhóm nguy cơ...

Thành phố đã rà soát tiêm vắc-xin Covid-19 cho nhóm người có nguy cơ cao. Về vấn đề chăm sóc điều trị người nhiễm có nguy có cao được cấp thuốc kháng virus sớm, phát gói thuốc A và B và dặn dò uống theo chỉ định của bác sĩ.

Với những hành động mạnh mẽ và thiết thực trong chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy có cao, TP.HCM tin rằng sẽ giảm được tỷ lệ tử vong do Covid-19 xuống mức thấp.

Trước đó, ngày 16/12, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện trực thuộc trường đại học, y tế bộ ngành yêu cầu triển khai các biện pháp giảm nguy cơ tử vong người bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh. 

Trong đó nhấn mạnh, hiện chưa ghi nhận biến chủng Omicron tại Việt Nam, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn và cùng với các biến chủng đang lưu hành sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc Covid-19 ở người thuộc nhóm nguy cơ như người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ. 

Vì vậy, việc quản lý, bảo vệ và phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 để kịp thời theo dõi sức khỏe, điều trị sớm hạn chế tử vong là yêu cầu cấp thiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư