Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Hạch bất thường cảnh báo điều gì?
D.Ngân - 25/04/2024 22:17
 
Nếu một ngày cơ thể xuất hiện hạch bất thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang ở tình trạng cần lưu ý.

Hạch là một tổ chức lympho nằm ở nhiều vị trí trong cơ thể, có thể nằm sâu trong ổ bụng, trung thất hoặc ở các vị trí ngoại vi có thể sờ thấy như cổ, nách, bẹn...

Ảnh minh họa

Giải thích về chức năng của hệ thống hạch bạch huyết trong cơ thể, ThS.Trương Quốc Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh Medlatec cho biết, hạch đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể phát hiện và tiêu diệt các tác nhân lạ xâm nhập, đồng thời sản xuất kháng thể đưa vào hệ tuần hoàn.

Khi các hạch bạch huyết sưng to có thể cảnh báo tình trạng nhiễm trùng hoặc nguy cơ mắc các bệnh ác tính.

Hiện tượng nổi hạch cổ rất thường gặp, đặc biệt ở những người hay bị viêm nhiễm đường hô hấp trên. Tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư di căn từ tuyến giáp, vòm, thực quản, phổi...

Bệnh ở hệ bạch huyết: u lympho, lao hạch... Hạch ở nách. Hạch ở nách có thể cảm nhận khá rõ khi đã nổi lên, kích thước lớn bé tùy tác nhân ảnh hưởng.

Nếu nguyên nhân gây nổi hạch ở nách là do viêm thì sẽ kèm theo các hiện tượng như sưng, đau, sốt. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như:

Bệnh ở hệ bạch huyết: U lympho, lao hạch...; Ung thư hắc tố (melanoma) di căn;

Ung thư vú di căn: Nổi hạch nách có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú đang trong giai đoạn tiến triển. Đây cũng là một những yếu tố giúp bác sĩ đánh giá giai đoạn bệnh.

Hạch ở bẹn: Thông thường, khi thấy hạch vùng bẹn sưng to có thể đến từ các nguyên nhân như:

Bệnh nhiễm khuẩn thuộc bộ phận sinh dục - tiết niệu như bệnh do vi khuẩn Chlamydia, bệnh giang mai… Các vết trầy xước, áp-xe, mụn nhọt ở vùng chi dưới, quanh hố chậu;

Bệnh ở hệ bạch huyết: U lympho, lao hạch... Ung thư di căn.

Hạch lành tính khi hoàn thành nhiệm vụ miễn dịch của cơ thể có thể mất đi tự nhiên mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đối với các hạch ác tính nếu không được phát hiện sớm và có hướng xử trí, kiểm soát kịp thời có thể để lại nhiều nguy hiểm cho cơ thể.

Ngay khi có triệu chứng nổi hạch bất thường không rõ nguyên nhân, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ năng lực chuyên môn để được thăm khám, chẩn đoán chính xác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư