-
Đa dạng mạnh mẽ hơn nguồn vốn, tạo nền tảng cho chuyển đổi xanh -
Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo Đa dạng vốn cho phát triển bền vững -
PVCFC dẫn đầu về phát triển bền vững và quản trị công ty bứt phá năm 2025 -
Lấy công nghệ làm trọng tâm để phát triển kinh tế biển xanh -
Sáng kiến hữu ích cho việc khắc phục hư hỏng nền đường sắt do bão lũ gây ra
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo và đề xuất phương án xã hội hóa lắp đặt các tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè.
Theo Sở, cơ quan này trước đó nhận được đề nghị từ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Great Wealth (Công ty Great Wealth) và Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green (Công ty V-Green) về đề xuất tham gia xã hội hóa lắp đặt trạm sạc/tủ đổi pin xe điện tại các depot, các bến bãi và điểm/trạm dừng nhà chờ xe buýt, trên vỉa hè, trụ chiếu sáng cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.
Công ty Great Wealth muốn lắp đặt 10.000 tủ đổi pin bên cạnh cột đèn chiếu sáng tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, hoàn thành trong quý I/2026, tạo điều kiện chuyển đổi xanh cho tất cả xe máy điện tại TP.HCM của các nhà sản xuất Honda, Yadea, Yamaha, Vinfast.
Công ty V-Green thì sẽ triển khai 10.000 tủ đổi pin tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, hoàn thành trong quý I/2026, tạo điều kiện chuyển đổi xanh cho hơn 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng tại Thành phố.
2 doanh nghiệp cam kết sẽ lắp đặt các tủ đổi pin xe máy điện loại 6, 12 khay với công suất 6kW -12kW tại các vỉa hè thoáng rộng, cách lề đường từ 0,5m – 1m, kế bên nhà chờ xe buýt, phía trước bờ tường bệnh viện, trường học, bảo tàng, cơ quan hành chính công,…không ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh; có bố trí ô đậu cho xe máy điện để thao tác thay pin, khách hàng sẽ thực hiện thao tác đổi pin trên vỉa hè, không ảnh hưởng đến luồng giao thông đi bộ.
![]() |
| Một tủ đổi pin xe máy điện tại TP.HCM |
Công ty Great Wealth và Công ty V-Green đề nghị tự đầu tư, lắp đặt, vận hành, bảo trì bằng nguồn vốn của công ty; đồng thời, cam kết tự di dời, không yêu cầu bồi thường, khiếu nại khi có yêu cầu tháo dỡ, di dời, dừng hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.
Về phần mình, Sở xây dựng cho rằng, TP.HCM hiện đang có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh xe máy điện và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện. Như vậy hạ tầng phục vụ cho xe máy điện còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu hiện nay (theo 3 khuyến cáo chung của thế giới khoảng 50 xe máy điện/trụ sạc/tủ đổi pin).
Đa số người dân Thành phố đang sạc điện cho xe máy tại nhà, tại các tòa chung cư, điều này không đảm bảo các điều kiện về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy.
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero trước 2050 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông điện tại TP.HCM đặc biệt là xe máy điện đang tăng nhanh. Dự báo đến năm 2030, TP.HCM có thể đạt khoảng 1,2 triệu xe máy điện và cần phát triển trên 25.000 trụ sạc, tủ đổi pin công cộng để đáp ứng nhu cầu.
Trên thế giới, nhiều quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, một số nước Đông Nam Á cũng đã triển khai thành công mô hình tích hợp các trạm sạc điện/tủ đổi pin cho xe điện tại cột đèn đường, trên vỉa hè, các công trình công cộng.
Trong Đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được hoàn thiện, Sở Xây dựng đã xây dựng lộ trình đến năm 2029, theo đó 100% xe môtô, xe gắn máy tham gia hoạt động vận tải công nghệ chở khách và hàng hóa tại TP.HCM sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, tương đương khoảng 400.000 phương tiện.
Từ đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè để triển khai lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện tại các cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu, trên vỉa hè và dải phân cách đủ điều kiện.
Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan xây dựng phương án lắp đặt, thống nhất vị trí, cấp phép thi công, thu phí sử dụng vỉa hè theo quy định; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và mỹ quan đô thị.
Số lượng và vị trí lắp đặt cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở tình trạng giao thông, mật độ lưu thông và bề rộng vỉa hè tại từng khu vực.
-
PVCFC dẫn đầu về phát triển bền vững và quản trị công ty bứt phá năm 2025 -
Lấy công nghệ làm trọng tâm để phát triển kinh tế biển xanh -
Sáng kiến hữu ích cho việc khắc phục hư hỏng nền đường sắt do bão lũ gây ra -
Xử lý ngập úng đô thị: Đà Nẵng thay đổi cách làm, chiến lược dài hơi -
Chính thức bãi bỏ lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống -
Khi “xanh hóa” trở thành lợi thế cạnh tranh kinh tế -
Hà Nội nâng cấp hệ thống đê điều tầm nhìn 100 năm
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7

