Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hai doanh nghiệp muốn mua lại phần vốn nhà nước tại Xi măng Miền Trung
Thế Hải - 11/03/2023 09:57
 
Công ty TNHH MTV Thiên Phú và Công ty CP Xi măng Đức Sơn là 2 doạnh nghiệp muốn mua lại toàn bộ cổ phần của Xi măng Bỉm Sơn tại Công ty CP Xi măng Miền Trung.
Phần vốn của Xi măng Bỉm Sơn tại Nhà máy xi măng Đại Việt, Dung Quất đang được 2 doanh nghiệp ngỏ ý mua lại.
Phần vốn của Xi măng Bỉm Sơn tại Nhà máy xi măng Đại Việt, Dung Quất đang được 2 doanh nghiệp ngỏ ý mua lại.

Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn (mã Ck: BCC) vừa có văn bản báo cáo Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) và HĐQT Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn về việc thoái/bán vốn tại Công ty CP Xi măng Miền Trung (CRC).

Cụ thể, tại văn bản này, Xi măng Bỉm Sơn đã đưa ra 2 phương án đối với số cổ phần sở hữu tại Xi măng Miền Trung. Thứ nhất là giữ lại Xi măng Miền Trung theo chiến lược của Vicem và thứ hai là thoái toàn bộ vốn tại đơn vị này.

Báo cáo về phương án giữ lại Công ty CP Xi măng Miền Trung, Xi măng Bỉm Sơn cho biết, vừa qua, Công ty CP Xi măng Miền Trung đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi và được biết, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo quy hoạch thì nhà máy nằm trong Khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Dung Quất, do đó dân cư xung quanh khu vực sẽ được giải tỏa tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất sẽ làm việc với Vicem và Xi măng Bỉm Sơn trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 15/3/2023 về việc tháo gỡ các vướng mắc và hỗ trợ đưa nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất vận hành ổn định. 

Về phương án thoái vốn, Xi măng Bỉm Sơn cho biết, thực hiện văn bản của HĐTV Tổng Công ty Vicem và Nghị quyết của HĐQT Công ty về phương án thoái toàn bộ vốn đầu tư của Xi măng Bỉm Sơn tại Xi măng Miền Trung với hơn 9,9 triệu cổ phần, chiếm 76,8% vốn điều lệ, giá trị đầu tư là 115 tỷ đồng, đảm bảo thoái vốn thu hồi công nợ của Xi măng Bỉm Sơn tại doanh nghiệp này.

Xi măng Bỉm Sơn đang triển khai các trình tự theo quy định của pháp luật để thu hồi vốn và thời gian qua đã có nhiều đối tác quan tâm mua lại bao gồm Công ty TNHH MTV Thiên Phú và Công ty CP Xi măng Đức Sơn.

Theo đó, Xi măng Miền Trung đã cung cấp hồ sơ cần thiết theo đề nghị của Công ty TNHH MTV Thiên Phú. Ngày 25/2, hai bên tiếp tục làm việc. Qua đó, Công ty Thiên Phú đang nghiên cứu hồ sơ và bày tỏ vẫn tiếp tục quan tâm, mong muốn mua lại nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất. 

Công ty Xi măng Đức Sơn bày tỏ mong muốn mua toàn cổ phần của Vicem Bỉm Sơn tại CRC và đề nghị Vicem Bỉm Sơn cung cấp một số thông tin về dây chuyền sản xuất, báo cáo tài chính, hồ sơ pháp lý và công nợ đối với các khách hàng để nghiên cứu.

Dựa trên các nội dung trên, Xi măng Bỉm Sơn đề xuất với Vicem và HĐQT Vicem  sắp xếp lịch để làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về việc tháo gỡ các vướng mắc và hỗ trợ đưa nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất vận hành ổn định.

Ngoài ra, Xi măng Bỉm Sơn cho biết do việc di dời và tái định cư người dân xung quanh nhà máy phải có lộ trình và thời gian nên nhà máy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. Nên việc thoái vốn đầu tư và thu hồi đầy đủ công nợ tại Công ty CP Xi măng Miền Trung, Xi măng Bỉm Sơn đề nghị Vicem cho phép triển khai theo quy định của pháp luật thoái toàn bộ vốn và thu hồi công nợ.

Trước đó, vào ngày 6/4/2013, BCC và CRC đã ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, theo đó Công ty Xi măng Bỉm Sơn nắm giữ 76,8% cổ phần chi phối tại Công ty Xi măng Miền Trung. Việc chuyển nhượng có hiệu lực và được đăng ký trong sổ cổ đông của CRC vào ngày 1/5/2013. 

BCC sở hữu Trạm nghiền xi măng Đại Việt
Công ty CP Xi măng Vicem Bỉm Sơn (BCC) đã hoàn tất thương vụ mua 76,8% cổ phần của Công ty CP Xi măng Miền Trung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư