Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 1,3 triệu người
Thanh Sơn - 27/07/2021 16:51
 
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch số 2659/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid 19 tỉnh Hải Dương năm 2021-2022 cho khoảng 1,3 triệu người dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 3355/QĐ-BYT, ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021-2022 trên phạm vi toàn quốc; UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Hải Dương năm 2021-2022. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 được thực hiện từ tháng 7/2021 đến hết tháng 4/2022. Tỉnh phấn đấu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021 và trên 70% dân số được tiêm vaccine phòng Covid-19 đến hết quý I/2022... nhằm tạo miễn dịch cộng đồng cho người dân trên địa bàn tỉnh một cách sớm nhất.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trung tâm y tế Thành phố Hải Dương sáng ngày 27/7
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trung tâm y tế Thành phố Hải Dương sáng ngày 27/7

Theo dự kiến phân bổ các nguồn vaccine đã có cam kết viện trợ và ký hợp đồng của Bộ y tế cho tỉnh Hải Dương tại công văn số 5946/BYT-DP ngày 24/7/2021: đến hết tháng 7 phân bổ cho Hải Dương 240.520 liều. Từ tháng 8 - tháng 12/2021 là 2.357.865 liều. Tổng cộng trong năm 2021, Hải Dương được phân bổ 2.598.385 liều vaccine để tiêm cho 1.367.571 người trưởng thành, đạt tỷ lệ 95% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Đối tượng tiêm gồm toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Tùy theo số lượng vaccine được cung ứng, tình hình dịch trên địa bàn Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 cấp tỉnh, cấp huyện quyết định các hình thức triển khai tiêm chủng, trong đó ưu tiên triển khai hình thức tổ chức tại các điểm tiêm chủng công lập cố định kết hợp với hình thức tổ chức tại các điểm tiêm lưu động. Trong trường hợp cần thiết sẽ huy động sự tham gia của các cơ sở tiêm chủng dịch vụ ngoài công lập.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có văn bản yêu cầu thực hiện hướng dẫn “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông suốt 24/24 tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị 16/CT-Ttg.

Theo đó, đối tượng áp dụng gồm: Các đơn vị vận tải bằng xe ô tô và người điều khiển phương tiện (lái xe vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia) khi thực hiện vận chuyển khi đi/đến địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Loại phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “Luồng xanh” vận tải do Tổng cục đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố công bố.

Hải Dương thực hiện hướng dẫn luồng xanh vận tải, ưu tiên vận chuyển hàng hóa, công nhân
Hải Dương thực hiện hướng dẫn luồng xanh vận tải, ưu tiên vận chuyển hàng hóa, công nhân

Cụ thể, loại phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “Luồng xanh” vận tải do Tổng cục đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố công bố gồm: Xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19,... có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch; Xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Giao Công an tỉnh xây dựng quy trình kiểm tra người và các phương tiện qua lại chốt kiểm dịch theo hướng dẫn. Lái xe và người dân qua chốt xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime - PCR và một trong các giấy tờ tuỳ thân để đối chứng với giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm. Các lái xe khai báo y tế bằng việc quét mã QR code (trường hợp không có điện thoại thông minh thì khai báo bằng bản giấy theo mẫu). Bố trí cán bộ hướng dẫn và giám sát việc khai báo y tế của lái xe và người dân qua lại chốt. Trường hợp đặc biệt: vì lý do nào đó chưa có giấy xét nghiệm PCR thì hướng dẫn người dân và tổ chức test nhanh tại chốt, khai báo y tế, viết bản cam kết tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh.

Đối với các phương tiện qua lại chốt mang biển kiểm soát 34 thì chỉ thực hiện một bước trong qui trình (hỏi lái xe xem phương tiện này từ đâu về để xác định có hay không có mầm dịch từ ngoài vào). Nếu trường hợp từ tỉnh ngoài vào thì phải thực hiện đúng qui trình nêu trên. Các trường hợp là người Hải Dương đi trong nội tỉnh thì không tiến hành như quy trình.

Thời gian thực hiện Hướng dẫn này được áp dụng trong thời gian các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Hải Dương thành lập mới 20 chốt kiểm soát Covid-19 cấp tỉnh
Cùng với 8 chốt kiểm soát cấp tỉnh vẫn đang hoạt động, ngày 19/7, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định số 2078/QĐ-UBND thành lập thêm 20...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư