Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng, Hải Dương dừng một số hoạt động kinh doanh từ 0h ngày 21/7
Thanh Sơn - 20/07/2021 22:25
 
UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương đã vừa ban hành các văn bản hỏa tốc về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, tại văn bản số 4844/UBND-VX ngày 20/7, từ 0h ngày 21/7, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ: Thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình (GYM), Yoga, Bi-a, tẩm quất, vật lý trị liệu, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc), game, internet, casino, rạp chiếu phim, bể bơi, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, phòng khám Răng hàm mặt, phòng khám Tai mũi họng. Dừng hoạt động các tuyến xe khách cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại.

Hải Phòng tạm dừng hoạt động các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để phòng chống dịch bệnh Covid-19
Hải Phòng tạm dừng hoạt động các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách tối thiểu 1 m giữa người với người, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Thành phố cũng yêu cầu dừng hoạt động các hội nghị, hội thảo, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, nếu tổ chức không được quá 20 người tham dự. Đồng thời, đề nghị người dân tạm hoãn tổ chức đám hỷ, các hoạt động tập trung đông người tại gia đình (tiệc liên hoan, sinh nhật, tân gia...); đám hiếu tổ chức không quá 30 người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Chốt kiểm soát dịch tại cầu Quang Thanh. Ảnh: MH
Chốt kiểm soát dịch tại cầu Quang Thanh. Ảnh: Minh Hảo

Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm, hiệu thuốc, nhà thuốc trên địa bàn thành phố lập danh sách những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở đến mua thuốc (đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại...). Hướng dẫn các trường hợp này đến cơ sở làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và thông báo ngay đến Trạm Y tế gần nhất để quản lý, giám sát; rút giấy phép hoạt động nếu không tuân thủ thực hiện.

UBND Thành phố giao Sở Công thương chủ trì phối hợp cùng Sở Y tế, UBND các quận huyện xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Đối với các Trung tâm thương mại, siêu thị: AEON Mall, GO, Mega Market, VinMark Vincom Plaza Hải Phòng, Vincom Plaza Imperia Hải Phòng, Co.op Mark Hải Phòng vào dịp cuối tuần lượng người đến đông, vì vậy yêu cầu Ban quản lý thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, chỉ cho phép 50% công suất bên trong và lượng xe gửi tại bãi; bố trí khai báo y tế bằng QR Code tại cửa ra vào.

Những trường hợp từ Hà Nội về Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 tiếng và áp dụng cách ly tại nhà trong vòng 07 ngày.

Còn tại công điện số 03/CĐ-UBND do ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký ban hành, từ ngày 20/7, người vào tỉnh Hải Dương (bao gồm cả người từ tỉnh khác và người Hải Dương từ tỉnh khác về) phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu) trừ các trường hợp đặc biệt từ 0h ngày 20/7 đến 0h ngày 21/7. Người Hải Dương trở về hoặc người tỉnh khác có lý do chính đáng, cần thiết phải vào tỉnh nếu không có giấy xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 thì phải test nhanh kháng nguyên tại chốt, âm tính mới được vào tỉnh.

Người và phương tiện khi ra vào tỉnh Hải Dương khi đi qua chốt đều phải dừng lại để khai báo y tế, phun khử khuẩn theo quy định
Người và phương tiện khi ra vào tỉnh Hải Dương khi đi qua chốt đều phải dừng lại để khai báo y tế, phun khử khuẩn theo quy định

Người Hải Dương trở về từ vùng dịch (nơi áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ hoặc các biện pháp tương đương) phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Đối với người ở tỉnh khác đến từ vùng dịch thì từ chối tiếp nhận vào tỉnh, nếu có lý do chính đáng vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Người dân không ra khỏi nhà từ 22h00’ hôm trước đến 05h00’ hôm sau nếu không có việc thực sự cần thiết. Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Đóng cửa các vườn hoa, công viên, các quán ăn đường phố, các quán ăn dọc hai bên quốc lộ.

Tỉnh Hải Dương cũng quy định tạm thời mức giá test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là 210.500 đồng/mẫu/lần. Trên cơ sở đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế công lập có năng lực xét nghiệm kháng nguyên loại virus này để thực hiện. Các đơn vị lấy mẫu không được thu vượt mức giá quy định tạm thời nêu trên.

Người dân phải trả 210.500 đồng cho một lần lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2
Người dân phải trả 210.500 đồng cho một lần lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Ngoài ra, từ 0h ngày 21/7/2021 cho đến khi có thông báo mới, Hải Dương tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh và đình chỉ hiệu lực của các loại phù hiệu, biển hiệu (xe tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng và xe du lịch). Trừ xe chở công nhân, xe chở chuyên gia (đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của UBND tỉnh Hải Dương) và xe làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tạm dừng hoạt động các bến phà, bến khách ngang sông sang các tỉnh, thành phố lân cận.

Riêng các xe vận chuyển hàng hóa được phép hoạt động nhưng phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của UBND tỉnh Hải Dương và Hướng dẫn vận tải lưu thông trên “luồng xanh” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Hải Dương.

Khánh thành hai cây cầu nối Hải Phòng với Hải Dương
Chiều 17/7, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khánh thành cầu Quang Thanh nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà, Hải Dương và cầu Dinh nối huyện Thủy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư