Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Hải Phòng: 95% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại trong ngày 10/9
Thanh Sơn - 10/09/2024 11:37
 
Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, khoảng 95% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) đã cơ bản khắc phục thiệt hại, hỏng hóc để đưa nhà máy đi vào sản xuất bình thường trong ngày 10/9.

Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa đi kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài về chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng hoạt động trở lại sau ảnh hưởng của bão số 3.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng lãnh đạo Tổ hợp KCN DEEP C thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các doanh nghiệp trong KCN

Sau khi tới thực địa tại một số doanh nghiệp trong KCN DEEP C và chia sẻ về những thiệt hại với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo Ban quản lý luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp trong các khu công nghiệp khắc phục hậu quả nhanh nhất, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo chuỗi cung ứng tại Hải Phòng trong thị trường toàn cầu luôn thông suốt.

Bão số 3 gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong KCN DEEP C

Nếu doanh nghiệp có bất kỳ khó khăn nào thì báo lại để Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những việc thuộc thẩm quyền. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Thành ủy, UBND Thành phố, Ban quản lý sẽ trực tiếp báo cáo để lãnh đạo Thành phố chỉ đạo các ngành hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất.

Trước đó, sáng 9/9, 100% doanh nghiệp đã được cung ứng điện, song doanh nghiệp sẽ chủ động đấu nối điện để đảm bảo an toàn. Các điều kiện khác để hoạt động sản xuất trở lại thông suốt như nước, Internet cũng đã cơ bản khắc phục.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, ban đã rà soát, thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp và báo cáo với UBND Thành phố để Ủy ban sớm có chỉ đạo, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

Theo báo cáo này, về thiệt hại chung, các doanh nghiệp trong các KCN đều có cây xanh bị gẫy đổ, nơi thiệt hại cao nhất lên tới 90% và thiệt hại thấp nhất là 30%. Một số điểm bị ngập lụt cục bộ trong bão. Nhiều doanh nghiệp bị tốc mái, một số tường bị xé, đổ, cổng hàng rào, biển báo, hệ thống camera, nhà xe, cửa tôn kéo bị lật, nước tràn vào nhà xưởng song không ghi nhận thiệt hại về người. Hiện các doanh nghiệp, các khu công nghiệp đều đang khẩn trương khắc phục sự cố.

Ghi nhận của phóng viên tại KCN Nam Cầu Kiền, thiệt hại ban đầu được ghi nhận cơ bản là cây cối gãy đổ, các nhà máy trong KCN chỉ bị thiệt hại cục bộ, nhưng không lớn, không quá ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Tối đa là chỉ sau 2 ngày nữa, toàn bộ KCN này sẽ được dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo giao thông trong KCN được an toàn, bình thường.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Shinec - chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, KCN Nam Cầu Kiền đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bão nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và tài sản. Ban chỉ đạo phòng chống bão của Ban quản lý KCN đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống bão. Do vậy, sau cơn bão, ghi nhận thiệt hại tại KCN không nặng nề. Hiện, Công ty đã cử cán bộ, nhân viên xuống từng doanh nghiệp để ghi nhận hậu quả và cùng các nhà đầu tư trong KCN khắc phục sự cố để sớm ổn định sản xuất. Chỉ mất 2-3 ngày sau bão, các doanh nghiệp trong KCN đã có thể hoạt động sản xuất bình thường trở lại.

Hình ảnh KCN Nam Cầu Kiền sau khi bão số 3 YAGI đổ bộ vào Hải Phòng

Còn tại KCN DEEP C Hải Phòng, các doanh nghiệp hoạt động trong KCN cũng đang dần khắc phục sự cố, từng bước ổn định đi vào hoạt động sản xuất. Theo ông Bruno Jaspert, Tổng Giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C: “Sau cơn bão Yagi, các công ty, nhà máy trong KCN vừa phải khắc phục hậu quả vừa phải chuẩn bị cho các cơn mưa, bão sắp tới để bảo vệ hàng hóa. Từng bước một, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp và hy vọng họ sớm có thể vận hành nhà máy bình thường”.

Các doanh nghiệp trong KCN DEEP C đang tích cực khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cơn bão số 3 đi qua đã để lại nhiều hậu quả gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thành phố Hải Phòng.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng, cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ khách hàng trong vùng phục vụ cấp nước của Công ty đã được cấp nước trở lại. Công ty đã và đang tiếp tục khắc phục các sự cố làm ảnh hưởng đến cung cấp nước tại một số khu vực nhỏ lẻ do vỡ đường ống cấp nước do cây, cột điện... đổ làm đứt gãy, sạt lở các công trình, thiết bị trên hệ thống cấp nước. Việc cấp nước đang dần ổn định trở lại trên toàn địa bàn thành phố. Tại một số điểm cuối nguồn áp lực có thể yếu, việc này sẽ được khắc phục trong 1 -2 ngày tới, áp lực nước sẽ trở lại bình thường như thời điểm trước bão.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng kiểm tra tại các Nhà máy nước trên địa bàn Thành phố.

Tính đến sáng ngày 10/9, Công ty đã khôi phục vận hành 7/7 nhà máy khu vực đất liền gồm Nhà máy nước An Dương, Cầu Nguyệt, Vật Cách, Vĩnh Bảo 1&2, Ngũ Lão, Hưng Đạo và 7/8 Trạm bơm tăng áp (TBTA Máy Tơ, Đồng Hòa, Đông Hải, Cầu Rào, Đổng Quốc Bình, Đồ Sơn, Tân Dương), ngày 9/9 sản lượng nước cấp đạt ~300.000 m3 so với trung bình khoảng 250.000 m3/ngày trước bão.

Khu vực đảo Cát Bà, đã vận hành máy phát điện để cung cấp nước cho khu vực thị trấn Cát Bà trong ngày 9/9 được khoảng 2.000 m3 (khoảng 50% nhu cầu thông thường), ngày 10/9 sẽ tăng cường công suất cấp nước cho khu vực thị trấn và chạy máy phát điện cấp nước cho xã Việt Hải. Các khu vực đảo sẽ được khôi phục vận hành sản xuất ngay sau khi được cấp điện trở lại.

Còn theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, đến buổi chiều tối qua (9/9), 6 quận nội thành Hải Phòng và một số xã thuộc huyện An Dương, Thuỷ Nguyên đã được cấp điện trở lại. Tuy nhiên vẫn còn 405.255 số khách hàng là các xã ngoại thành còn mất điện.

PC Hải Phòng khẩn trương khôi phục lưới điện bị sự cố sau bão Yagi.

Cơn báo số 3 đổ bộ vào Hải Phòng, do gió lớn, kết hợp mưa to, nhiều cây xanh gãy đổ vào đường dây và cột điện dẫn đến 247 đường dây trung thế bị sự cố, 96 đường dây còn mất điện; 27 trạm biến áp bị hư hỏng, 365 cột điện trung thế ghị gãy, đổ, 81 cột bị sạt lở, nghiêng; làm hỏng 7.445 mét dây trung thế và 2.507 trụ sứ. Lưới điện hạ áp có: 820 cột gãy, đổ, 366 cột nghiêng; làm hỏng 5.638 mét dây điện, 2,406 hòm công tơ; làm ảnh hưởng 798.590 khách hàng.

Ngành Điện lực Hải Phòng đang tập trung nhân lực phối hợp với nhà thầu xây lắp khắc phục sự cố. Cơ quan chức năng đang tích khôi phục lại các lộ đường dây trung thế trong thời gian sớm nhất; dự kiến đến khoảng 12/9 sẽ khắc phục xong các đường dây hạ thế.

Hải Phòng di dời khẩn cấp 330 hộ dân ở các chung cư cũ nguy hiểm
UBND TP. Hải Phòng vừa chỉ đạo bố trí, sắp xếp di dời khẩn cấp 330 hộ dân tại các chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư