Thứ Ba, Ngày 16 tháng 09 năm 2025,
Hải Phòng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng 3 nút giao thông quan trọng
Thanh Sơn - 16/09/2025 18:48
 
TP. Hải Phòng phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông giữa đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong; giữa đường Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp; nút giao khác mức đường Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông giữa đường Bùi Viện và đường Lê Hồng Phong (thành phố Hải Phòng) có tổng mức đầu tư hơn 707 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Thành phố. Trong đó, có hạng mục xây dựng hầm chui đường Bùi Viện. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong quý IV/2025.

Phối cảnh nút giao giữa đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong
Phối cảnh nút giao giữa đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong.

Dự án được triển khai xây dựng tại phường Hải An, sử dụng 5 ha đất hạ tầng giao thông hiện tại. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng. Thời gian thực hiện năm 2024 - 2027.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông tầng 1 theo dạng đảo xuyến, bán kính đảo rộng 30 m. Trên tuyến đường Bùi Viện sẽ làm hầm chui theo hướng đường Bùi Viện, thiết kế vĩnh cửu bằng bê tống cốt thép dài  485 m (trong đó hầm kín có chiều dài 125 m với 6 làn xe, chiều rộng 27,7 m, vận tốc 70 km/h).

Hầm chui theo hướng đường Bùi Viện có chiều dài 485 m
Hầm chui theo hướng đường Bùi Viện có chiều dài 485 m.

Đối với tuyến đường Lê Hồng Phong và Ngô Gia Tự giữ nguyên hiện trạng, thiết kế. Ngoài ra, xây dựng các công trình hạ tầng trên tuyến gồm: hệ thống thoát nước, trạm bơm thoát nước hầm, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông.

Dự án được triển khai góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông đối với các phương tiện khi đi qua nút giao giữa đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong và Ngô Gia Tự. Công trình giúp giảm tải lưu lượng xe trên quốc lộ 5 đoạn qua nội thành và các tuyến đường khác.

Thành phố Hải Phòng tiếp tục bố trí 675 tỷ đồng đầu tư xây dựng nút giao đường Bùi Viện và đường Võ Nguyên Giáp để khắc phục tình trạng ùn tắc và xung đột giao thông tại đây. Dự án được triển khai xây dựng tại các phường An Biên, Lê Chân, sử dụng 5 ha đất. Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp 1, thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027.

Phối cảnh nút giao giữa đường Bùi Viện và đường Võ Nguyên Giáp
Phối cảnh nút giao giữa đường Bùi Viện và đường Võ Nguyên Giáp.

Về quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông tầng 1 theo dạng đảo xuyến, bán kính đảo 30 m. Dọc theo tuyến đường Bùi Viện sẽ xây dựng hầm chui, thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép có tổng chiều dài 485 m. Trong đó, hầm kín dài 125 m, bề rộng 27 m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 70 km/giờ.

Đường Võ Nguyên Giáp giữ nguyên hiện trạng, thiết kế vuốt nối êm thuận với nút giao đảo xuyến. Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như: hệ thống thoát nước, trạm bơm thoát nước hầm, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông. 

Nút giao đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong khi hoàn thành không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị
Nút giao đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong khi hoàn thành không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị.

Dự án được triển khai góp phân hoàn thiện hệ thồng giao thông khu vực phường An Biên và phường Lê Chân theo quy hoạch được phê duyệt; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện khi đi qua nút giao giữa đường Bùi Viện và đường Võ Nguyên Giáp. Đồng thời, giúp giảm tải lưu lượng xe trên quốc lộ 5 đoạn qua nội thành và các tuyến đường khác.

Trước thực tế nút giao thông Nguyễn Trãi- Lê Hồng Phong có mật độ phương tiện lưu thông cao, nhất là vào giờ cao điểm trong ngày. Đặc biệt, khi công trình cầu Nguyễn Trãi hoàn thành, sẽ làm tăng lưu lượng từ hướng cầu Nguyễn Trãi về nút giao với trục chính đi theo hướng Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong dẫn tới tăng xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc và mất an toàn giao thông.

Để giảm xung đột giao thông, tăng khả năng thông hành của nút giao theo hướng Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong đi sân bay Cát Bi, đồng thời nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thông suốt cho giao thông trong khu vực, UBND thành phố vừa có quyết định về phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 1: xây dựng công trình thuộc thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Phối cảnh nút giao khác mức tại ngã sáu giữa đường Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong
Phối cảnh nút giao khác mức tại ngã 6 giữa đường Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong.

Theo đó, bổ sung quy mô đầu tư xây dựng gồm: Cải tạo nút giao khác mức tại ngã 6 giữa đường Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong - Đà Nẵng - Lê Lợi - Lê Lai có hầm chui trực thông hướng Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong; mở rộng mặt đường 2 bên hầm và tổ chức giao thông cùng mức dạng đảo xuyến đường kính 40 m. Các nhánh đường dẫn vào nút được vuốt nối theo hiện trạng.

Cụ thể, xây dựng hầm chui hướng đường Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong có tổng chiều dài 340 m, trong đó: hầm kín dài khoảng 120 m, hầm hở phía đường Nguyễn Trãi dài khoảng 100 m và hầm hở phía đường Lê Hồng Phong dài khoảng 120 m. Mặt cắt ngang hầm được bố trí phù hợp với mặt cắt ngang cầu Nguyễn Trãi bảo đảm 6 làn xe chạy, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong nút giao: hệ thống trạm bơm, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hệ thống an toàn giao thông...

Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Ngô Quyền và Gia Viên, sử dụng gần 5 ha đất. Tổng mức đầu tư nút giao 565,2 tỷ đồng.

Với sự điều chỉnh này, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1: xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận nâng lên 4.981,4 tỷ đồng (tăng hơn 565 tỷ đồng so với quyết định trước). Nút giao dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác khi cầu Nguyễn Trãi chính thức thông xe.

Công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ảnh: Đàm Thanh
Công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ảnh: Đàm Thanh

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có tổng mức đầu tư 6.235,5 tỷ đồng. Đến 13/9, khối lượng xây lắp đạt 25,1% giá trị hợp đồng, trong đó có 2 gói thầu xây lắp chính gồm: gói thầu số 15 (xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao) đạt 707,4/1.435 tỷ đồng (45,4%); gói thầu số 14 (xây dựng cầu chính dây văng) đạt 248/2.367 tỷ đồng (10,4%). 

Hải Phòng: Từ điểm đến FDI đến thủ phủ bất động sản hạng sang
Là cực hút vốn FDI top đầu nước, Hải Phòng sau sáp nhập đang bước qua một nấc thang phát triển mới. Thành phố cảng không chỉ khẳng định vị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư