Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế
Thanh Sơn - 27/08/2024 19:35
 
Ngày 27/8, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, Hội nghị là cơ hội để trao đổi những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị những vấn đề tồn tại gặp phải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cần sự chung tay của các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương.

Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của nhà đầu tư, doanh nghiệp để có sự chỉ đạo giải quyết theo hướng xác định rõ thời gian và gắn với trách nhiệm giải quyết, thiết thực hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại
Quang cảnh Hội nghị đối thoại.

Tại hội nghị đối thoại, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã nêu một số ý kiến, kiến nghị để được giải đáp như: hỗ trợ giải pháp tuyển dụng nhân lực cho doanh nghiệp; cho phép tăng giờ làm thêm để tăng thu nhập, thanh toán ngày phép không sử dụng cho người lao động; hỗ trợ cải tiến hệ thống điện, cải tiến hệ thống thoát nước trong khu công nghiệp; lắp thêm điện chiếu sáng trong khu công nghiệp và đi các ngả đường phạm vi từ 5-10 km để người lao động được an toàn khi tham gia giao thông phải tăng ca về muộn; quan tâm điều tiết của lực lượng Công an giao thông tại các ngã 4 do có tình trạng ách tắc giờ cao điểm.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng đề nghị thành phố xem xét, ưu đãi đầu tư khu công nghiệp, khu kinh tế như thêm ưu đãi về thuế, giảm giá đất khu công nghiệp; tạo điện kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lắp đặt sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, giảm phát thải khí CO2, tiết kiệm điện lưới quốc gia; xem xét giá nhà ở xã hội cho người lao động vì còn khá cao chưa phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của công nhân lao động; bố trí xây dựng nhà để xe ô tô cho cán bộ, công nhân viên tại các KCN, KKT.

Đơn cử như ông Noma Suguru, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Kế toán, Công ty TNHH Công nghiệp nhựa Kyowa, KCN Tràng Duệ kiến nghị: “Hiện, số lượng các đơn hàng của doanh nghiệp chúng tôi đã tăng lên sau dịch Covid-19, tuy nhiên nguồn nhân lực lại đang thiếu hụt. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao rất nhiều song số lượng ứng viên lại không đáp ứng được đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến trình sản xuất của chúng tôi”.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Cũng theo ông Nomo Suguru, Kyowa cũng mong nhận được những hỗ trợ, sự vào cuộc nhanh chóng để đưa ra giải pháp cải tiến hệ thống điện KCN, giải quyết tình trạng mất điện thất thường làm trì hoãn quá trình sản xuất, gây ảnh hưởng đến thời hạn tiến độ đơn hàng. Mong muốn TP. Hải Phòng xem xét tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp “Lắp đặt, sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời”, giảm phát thải khí thải CO2, tiết kiệm điện lưới quốc gia.

Cùng ý kiến với ông Noma Suguru, đại diện Công ty TNHH Ohsung Vina cũng mong muốn TP Hải Phòng và đơn vị cung cấp điện cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong các mùa nắng nóng hoặc mưa bão. Qua đó, tránh tình trạng nháy điện, mất điện đột ngột, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp như máy móc, hàng hoá tự động bị lỗi, gây thiệt hại về kinh tế.

Còn đại diện phía Công ty TNHH Lianyue, KCN An Dương chia sẻ: “Hạ tầng của KCN An Dương đã được cải tạo nâng cấp, nhưng khi mưa lớn hoặc mưa trong khoảng thời gian kéo dài dẫn đến tình trạng ngập lụt tại các trục đường chính của KCN, gây khó khăn và mất an toàn cho công nhân khi đi làm. Trong thời gian tới, mong Ban quản lý sớm có phương án giải quyết, đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người lao động”.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Trước những kiến nghị, khó khăn của các doanh nghiệp trong KCN, KKT, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các Sở, ngành, đơn vị, địa phương đã thông tin, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Với những kiến nghị vượt thẩm quyền Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ ghi nhận, tổng hợp báo cáo thành phố xem xét giải quyết và có phản hồi cụ thể tới từng doanh nghiệp. 

Ông Lê Trung Kiên cho biết, TP. Hải Phòng luôn mở cửa, sẵn sàng đồng hành, chung tay với các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, UBND TP. Hải Phòng nói chung và Ban quản lý nói riêng sẽ cố gắng vận hành các vấn đề về điện năng, xây dựng hạ tầng nhanh chóng, giải quyết các vấn đề hải quan, nguồn nhân lực, thuế, an toàn giao thông một cách đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư tại địa phương. TP. Hải Phòng thực hiện mục tiêu hỗ trợ đồng hàng cùng doanh nghiệp, đúng với tiêu chí sự thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị.

“Hải Phòng luôn mong muốn cởi mở hơn nữa trong việc thu hút đầu tư FDI tại thị trường Thành phố. Đồng thời luôn tích cực, tạo điều kiện thông thoáng về chính sách, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Về vấn đề giá cả và vị trí nhà ở xã hội, Ban cũng sẽ có kiến nghị, sau đó sẽ có phản hồi nhanh chóng với chủ đầu tư để làm sao giá cả bán ra sẽ phù hợp với mức lương hiện tại của công nhân lao động, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, đời sống cho người lao động”, ông Kiên nhấn mạnh.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, trong 7 tháng năm 2024, các KCN, KKT trên địa bàn Thành phố đã thu hút được tổng số vốn đầu tư đạt 1,22 tỷ USD với 50 dự án. Trong đó, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1,17 tỷ USD với 43 dự án cấp mới, đạt 60% kế hoạch năm. Thu hút vốn đầu tư trong nước ước tính đạt 1.107 tỷ đồng (tương đương 47,33 triệu USD) với 7 dự án cấp mới, đạt 11% kế hoạch năm. Tổng số lao động đang làm việc tại các KCN, KKT là 200.820 lao động, tăng 8,42% so với cùng kỳ.

Lũy kế đến hết tháng 7/2024, các KCN, KKT thu hút 571 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt 27,3 tỷ USD; thu hút đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 319.423 tỷ đồng (tương đương 13,7 tỷ USD). 

Hải Phòng: Thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy
Tiếp tục trong hoạt động tuyên truyền vận động người dân, ngày 15/8, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng đã thông tin về công tác giải phóng mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư