Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng đưa các tác phẩm văn học kinh điển thế giới đến gần với khán giả
Quỳnh Nga - 29/03/2024 17:57
 
Trong lịch sử nghệ thuật nói chung, các tác phẩm văn học kinh điển, nổi tiếng luôn có sức hấp dẫn đối với đông đảo công chúng. Đặc biệt khi nó được chuyển thể phù hợp, cuốn hút với thể loại kịch nói.

“Chúng tôi nhận thấy giờ đây nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao, thế nên, ngoài các loại hình sân khấu với những tác phẩm nổi tiếng trong nước vẫn được công diễn, chúng tôi đang tiếp tục đưa những tác phẩm kinh điển thế giới qua những vở diễn đến với khán giả. Thực tế, đây không phải là vấn đề mới, tuy nhiên việc chuyển thể tác phẩm văn học nổi tiếng nước ngoài để trình diễn qua một loại hình nghệ thuật là cách để tác phẩm có thêm một diện mạo khác, mới mẻ và để mở rộng khả năng tiếp cận công chúng. Một tác phẩm kinh điển của thế giới được tái hiện trên sân khấu, câu chuyện trong tác phẩm được kể lại hoàn chỉnh hơn thông qua âm nhạc, lời thoại, diễn xuất. Vở ca kịch "Những người khốn khổ" của đại văn hào Victor Hugo, vở diễn “Romeo và Juliet” trong thời gian qua được công diễn đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khán giả”, bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc sở Văn hóa Thể Thao Hải Phòng chia sẻ.

Vở nhạc kịch "Những người khốn khổ" bằng tiếng Anh (có phụ đề tiếng Việt) với sự tham gia của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Lưu giữ, phát triển và lan toả những giá trị văn hoá, lịch sử; kết nối dòng chảy liên tục trong hành trình sáng tạo văn hoá từ quá khứ đến hiện tại và tương lai; mang lại những giá trị kinh tế, ngành Văn hóa Hải Phòng đã và đang tiếp tục khẳng định mình bằng những ý tưởng, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, ý nghĩa thiết thực. Trong thời gian qua, các vở diễn đã có sự phong phú hơn về màu sắc, thể loại, được đầu tư có chất lượng lớn về nội dung và quy mô, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

Được triển khai từ tháng 7/2023, chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố” đã mang đến chuỗi các chương trình, vở diễn đặc sắc diễn và trở thành điểm hẹn văn hóa độc đáo, ấn tượng đối với người dân Hải Phòng nói riêng và du khách đến với thành phố.

Một cảnh trong vở diễn "Romeo và Juliet", tác phẩm kinh điển của William Shakespeare do Đoàn Kịch nói Hải Phòng tổ chức thực hiện trên sân khấu của Nhà hát Thành phố.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát thành phố là nơi công chúng được tiếp xúc, hưởng thụ nhiều hơn nữa các loại hình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu hàn lâm, kinh điển, truyền thống nhưng được tái hiện lại một cách hiện đại đặc sắc và độc đáo. Có thể kể đến vở kịch nói “Romeo và Juliet” do NSƯT Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi trẻ) đạo diễn, vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào người Pháp, Victor Hugo, đã được công chiếu hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Tiếp nối sự thành công của các vở diễn trước đó, vào ngày 31/3, một vở bi kịch nối tiếng của William Shakespeare - “Macbeth” sẽ tiếp tục được công diễn tại Nhà hát thành phố Hải Phòng.

Một cảnh trong vở kịch "Macbeth".

“Sân khấu có 3 phần không gian lớn sẽ làm nổi bật khung cảnh của thời kỳ Phục hưng, sự uy nghiêm tôn kính, cũng như những nét đặc trưng trong kiến trúc, trang phục và đạo cụ theo đúng phong cách thời đó để bảo đảm giá trị thẩm mỹ của tác phẩm. Vở diễn đã ra đời hơn 400 năm và ekip sáng tạo sẽ cố gắng dàn dựng thể hiện giá trị nổi bật của tác phẩm, đưa “hơi thở” đương đại vào vở diễn”, ông Trần Trung Hiếu, Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng chia sẻ.

"Macbeth" hay "Vở bi kịch về Macbeth" là vở bi kịch ngắn nhất của William Shakespeare được cho là viết vào khoảng năm 1603 và 1607.  

Câu chuyện kể về Macbeth, lãnh chúa xứ Glamis, cùng với Banquo, tổng tư lệnh quân đội của Scotland dẫn quân chinh phục Na Uy và Ireland. Trong chiến thắng, Macbeth đã gặp các phù thủy và những phù thủy đã tiên tri: Macbeth sẽ là Lãnh chúa xứ Cawdor, sau này sẽ trở thành vua.

Sân khấu được phục dựng làm nổi bật thời kỳ Phục hưng.

Sau chiến thắng, Macbeth được vua Duncan truyền ban cho thành lãnh chúa xứ Cawdor. Bất ngờ với sự linh ứng của các phù thủy, không chỉ Macbeth và cả vợ ông ta, phu nhân Macbeth cũng say đắm và mong muốn lời tiên tri kia sẽ thành sự thật.

Macbeth đã bí mật trừ khử vua Duncan và tự phong mình thành vua. Và từ đó, từ một chiến binh anh hùng, Macbeth đã lún sâu trong tham vọng quyền lực và trở thành tên ác vương hung bạo, sẵn sàng làm mọi việc hung ác để đạt được mục đích, tham vọng của mình.

Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn và cái chết cũng là kết cục cho tấn bi kịch thường thấy trong tác phẩm của William Shakespeare.

Tác phẩm văn học nổi tiếng được chuyển thể qua nghệ thuật trình diễn là các để tác phẩm có thêm diện mạo mới và mở rộng khả năng tiếp cận tới công chúng. 

Ngay tại buổi tổng duyệt, vở diễn đã đón nhận những tràng vỗ tay không ngớt của hội đồng thẩm định nghệ thuật, cơ quan truyền thông, các đại biểu và khách mời qua những câu thoại, màu sắc sân khấu và âm thanh của vở diễn.

Đạo diễn, NSUT Bùi Như Lai cho biết, với bề dày truyền thống gần 60 năm của Đoàn Kịch nói Hải Phòng, cùng với sự nỗ lực tập luyện của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên tài năng, chuyên nghiệp và tâm huyết, nhất định "Macbeth" sẽ tiếp tục thành công trên sân khấu thành phố Hải Phòng. “Bởi "Macbeth" cũng mới chỉ là lần thứ hai lên sân khấu sau 20 năm Nhà hát Tuổi trẻ công diễn lần đầu. Êkip sáng tạo sẽ cố gắng dàn dựng thể hiện giá trị nổi bật của tác phẩm, vở diễn để mọi người phân biệt rõ giữa “khát vọng” và “tham vọng” và kết cục, sự trả giá bi thảm của “tham vọng” của con người, trong bất cứ xã hội nào.

Một cảnh trong vở kịch "Macbeth".

“Được tham gia và đạo diễn nhiều tác phẩm văn học kinh điển với đoàn kịch nói Hải Phòng, qua công diễn, tôi thấy người dân Hải Phòng giờ đây đến với nghệ thuật với sự say mê từng có. Họ chào đón nhiều loại hình văn học - nghệ thuật, tiếp cận các tác phẩm lớn, cũng như tiếp cận các phong cách dàn dựng, biểu diễn khác nhau với sự trân trọng và hiểu biết. Theo tôi, đây chính là nền tảng vững chắc để định hình cho phát triển nghệ thuật tương lai của Hải Phòng. Các nghệ sĩ được khẳng định mình, được cống hiến. Thành phố tiếp tục quan tâm, đầu tư. Và tôi nghĩ sự đồng hành giữa con người, văn hóa, nghệ thuật sẽ đưa Hải Phòng ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại”, đạo diễn Bùi Như Lai bày tỏ.

Hải Phòng lần đầu đưa loại hình nghệ thuật nhạc kịch tới khán giả
Vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào người Pháp, Victor Hugo, đang được công diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư