Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng: Gần 500 tỷ đồng hàng hóa cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2022
Thanh Sơn - 25/01/2022 20:49
 
Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, thị trường hàng hóa tại thành phố Hải Phòng bắt đầu trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn so với những tháng cuối năm.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này người tiêu dùng bắt đầu nhộn nhịp đi mua sắm, trang hoàng lại nhà cửa chuẩn bị đón năm mới. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Sở Công Thương Hải Phòng đã thường xuyên theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn thành phố thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất phối hợp các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra việc “sốt” giá cục bộ trên địa bàn, hạn chế hình thức đầu cơ găm hàng với số lượng lớn gây biến động thị trường cung cầu hàng hóa trên địa bàn. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Lượng khách đến tham quan mua sắm tại Aeon Mall Hải Phòng trung bình mỗi ngày đón nhận 8.000-10.000 khách tham quan và mua sắm. Ảnh: VQ
Lượng khách đến tham quan mua sắm tại Aeon Mall Hải Phòng trung bình mỗi ngày đón nhận 8.000-10.000 khách tham quan và mua sắm. Ảnh: VQ

Theo ông Lê Minh Sơn, Phó giám đốc Sở Công thương, thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đã có 10 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia; 1 chi nhánh ngân hàng đăng ký hỗ trợ với tổng nguồn vốn đăng ký hỗ trợ đạt 500 tỷ đồng, mức lãi suất ưu đãi từ 6,1-6,6%/năm.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống hay trên các tuyến phố tại TP.Hải Phòng, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán được trưng bày ở những vị trí trung tâm, nổi bật. Không khí mua sắm những ngày này cũng đang có xu hướng tăng dần, nhiều gian hàng được trang trí gắn với không gian đậm nét Tết cổ truyền. Nắm bắt xu thế của người tiêu dùng, các mặt hàng của các siêu thị, trung tâm thương mại năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, bởi giá cả phù hợp mà mẫu mã và chất lượng đảm bảo.

Trên các tuyến đường, các loại cây hoa để trang trí trong dịp Tết như: quất, mai, đào, hoa phong lan thời điểm này bắt đầu được các thương nhân bày bán, chủng loại đa dạng, phong phú. Các loại khác như hoa cúc, hoa hồng, các loại hoa cảnh,… giá cả vẫn ổn định, nguồn cung tương đối dồi dào và sức mua chưa nhiều. Dự kiến, những ngày giáp Tết sức mua các loại mặt hàng sẽ tăng nhiều hơn.

Chợ hoa Tết trên đường Hồ Sen - Võ Nguyên Giáp thuộc quận Lê Chân. Ảnh: VQ
Chợ hoa Tết trên đường Hồ Sen - Võ Nguyên Giáp thuộc quận Lê Chân. Ảnh: VQ

Lượng khách hàng mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại các ngày cuối tuần tăng 30-40% so với ngày thường. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng khách tham quan, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đối với hệ thống siêu thị và TTTM Aeon Mall Lê Chân Hải Phòng hoạt động khá ổn định, lượng khách đến tham quan mua sắm luôn đông, trung bình mỗi ngày đón nhận 8.000-10.000 khách tham quan và mua sắm.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, 100% siêu thị đều triển khai việc bán hàng trực tuyến thông qua nhiều hình thức như đặt hàng qua mạng xã hội, website, số hotline, các ứng dụng điện thoại… Doanh số bán hàng qua các hình thức thương mại điện tử tăng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các siêu thị cam kết giữ giá ổn định và có nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết. Nhiều siêu thị đang triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng thông qua giảm giá, tặng quà cho nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản,... và cho hàng truyền thống ngày tết như bánh chưng, bánh tét, đồ chua, lạp xưởng, bánh kẹo,... áp dụng cho cả khách mua trực tiếp và mua trực tuyến. Tại hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, các sản phẩm bánh kẹo, các loại hạt, rượu bia, nước giải khát, chè mang bao bì, mẫu mã Tết và các sản phẩm đặc trưng ngày Tết khác được bày phong phú và đa dạng. Một số loại bánh mứt kẹo, rượu bia cao cấp được các doanh nghiệp nhập khẩu, chiếm khoảng 15-20% tổng số lượng hàng tiêu thụ trong dịp Tết.

Các mặt hàng Tết được bày bán tại siêu thị MM Mega Market. Ảnh: Thanh Sơn
Các mặt hàng Tết được bày bán tại siêu thị MM Mega Market. Ảnh: Thanh Sơn
Phong phú các mặt hàng Tết được bày bán tại TTTM Aeon Mall Lê Chân Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn
Phong phú các mặt hàng Tết được bày bán tại TTTM Aeon Mall Lê Chân Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Tại siêu thị lớn như Aeon Mall, siêu thị GO, Coopmart, Winmart... các giỏ quà Tết có mức giá từ 499.000 đến 5.000.000 đồng tùy loại. Mít trái có giá khoảng 18.000/kg, xoài cát chu 36.000/kg, thịt heo có giá từ 100.000 - 140.000/kg tùy loại, trứng gia cầm dao động từ 25.000 đến 30.000 đồng/vỉ...

Giá các mặt hàng gạo, mỳ, thịt gia cầm ổn định; giá các loại rau củ có tăng từ 5-10% so với tháng trước. Giá các loại trứng gà, trứng vịt trên thị trường không có biến động so với tháng trước, khoảng 30.000-32.000 đồng/chục trứng gà ta, 20.000-55.000 đồng/ chục trứng gà công nghiệp, 24.000-26.000 đồng/ trứng vịt. Giá thịt gà, vịt nguyên con (1,8 kg-2,2 kg) có giá khoảng  90.000 -100.000 đồng/ kg.

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng dao động từ 54.000 – 56.000 đồng/kg; Giá thịt lợn có xu hướng tăng nhẹ so với tháng 12/2021, thịt mông sấn dao động khoảng 90.000- 95.000 đồng/kg; thịt vai, sườn non dao động 110.000-120.000 đồng/kg, giá tại siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch cao hơn 5-7% so với tại chợ, giá thịt của các doanh nghiệp thu mua như Công ty Xanh Vinh Phát, Anh Phát thấp hơn so với giá tại chợ từ  6-8%.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh cũng “tung” ra nhiều chương trình khuyến mại kéo dài đến Tết Nguyên đán nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh số bán ra, khắc phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Anh Hoàng Linh (đường Miếu Hai Xã, quận Lê Chân) - một người dân đi mua sắm cho biết, năm nay hàng hóa mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Nhiều trương trình giảm giá được áp dụng, khi mua càng nhiều thì chiết khấu càng cao. Các mặt hàng được bày bán thành từng khu rất dễ lựa, có những túi quà gói sẵn rất đẹp để người tiêu dùng chọn mua.

Về thời gian hoạt động của hệ thống phân phối trong dịp Tết: Đối với hệ thống chợ, chợ hoạt động liên tục, không có ngày nghỉ; tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại: do năm nay không có ngày 30 Tết, Siêu thị Aeonmall hoạt động đến 17h00 ngày 29 Tết, mở cửa lại vào 15h00 mùng 01 Tết (tức 01/02/2022); siêu thị MM Mega Martket hoạt động đến 12h00 ngày 29 Tết, mở cửa lại vào 07h00 mùng 02 Tết (02/02), siêu thị Go! hoạt động đến 14h00 ngày 29 Tết, mở cửa trở lại vào 08h00 mùng 02 Tết, siêu thị Coopmart hoạt động đến 12h00 ngày 29 Tết, mở cửa trở lại vào 08h00 mùng 04 Tết (02/02).

DEEP C đề xuất xây dựng nhà ở cho người lao động tại Hải Phòng
Hiện, Khu công nghiệp DEEP C (DEEP C) đang trong quá trình hoàn tất đồ án Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở công nhân và Nhà ở xã hội tại Hải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư