Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: HEZA phối hợp với Công an đảm bảo an ninh trật tự cho các KCN, KKT
Thu Lê - 16/01/2021 22:54
 
Sáng 16/01, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) tiến hành ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố với Công an Hải Phòng.

Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi chương trình hành động năm 2021 của HEZA. Như khẳng định của ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban HEZA: Muốn tạo động lực mạnh mẽ và chắc chắn để làm nền tảng thu hút đầu tư cho giai đoạn 2021-2025, thì bên cạnh việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại các Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) phải luôn được đề cao.

“Có như vậy, các doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư và hoạt động một cách an toàn, ổn định, tạo sức lan toả mạnh mẽ về một điểm đến hấp dẫn”, ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý KKT Hải Phòng khẳng định vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN, KKT luôn được quan tâm hàng đầu.
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý KKT Hải Phòng khẳng định vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN, KKT luôn được quan tâm hàng đầu. Ảnh Thu Lê.

An ninh trật tự là mối quan tâm hàng đầu

Đánh giá ý nghĩa của việc đảm bảo an ninh trật tự trong các KCN, KKT, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: HEZA đã chọn một vấn đề quan trọng nhất trong việc phát triển các KCN, KKT – đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư để mở đầu cho chuỗi các hoạt động của Ban trong năm 2021.

Quy chế phối hợp được ký kết này chính là thông điệp mà Hải Phòng gửi đến các nhà đầu tư hiện tại cũng như trong tương lai - đó là: Hải Phòng cam kết đảm bảo sự an toàn cao nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. “Điều này không chỉ cần cho năm nay và cho cả tương lai. Nền kinh tế thế giới trong thời gian tới được dự báo với nhiều sự bất ổn và khó đoán định. Do đó, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn xã hội sẽ được quan tâm hàng đầu của các quốc gia bên cạnh sự đổi mới sáng tạo, bên cạnh các vấn đề phát triển”, ông Lộc nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, trong nhiều cuộc tổng kết hoạt động của HEZA từ những năm trước còn nhiều bất cập về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN, KKT.

Cụ thể, những vụ trộm cắp tài sản của doanh nghiệp vẫn còn diễn ra. Theo tổng kết thì đã xảy ra khoảng hơn 100 vụ do chính công nhân, người làm việc tại các KCN thực hiện, trong đó có 1 vụ lớn nhất khoảng 4 tỷ đồng.

Có những vấn đề nhức nhối trong dư luận vẫn đang còn tồn tại như bảo kê, khiến các doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp san lấp mặt bằng phải “nộp tiền” đã ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng,...

Những vấn đề này, phải được giải quyết càng triệt để càng tốt. “Tôi yêu cầu, sau lễ kỹ kết này, Ban Quản lý và Công an thành phố phải hành động quyết liệt hơn, để đến cuối năm tổng kết thì có những kết quả cụ thể, phải có sự thay đổi rõ nét, để lễ ký kết này không chỉ là hoạt động hình thức”.

Phối hợp chặt chẽ với ngành công an

Lũy kế hết tháng 12/2020, các KCN và KKT trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã thu hút được 567 dự án trong và ngoài nước (400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 16.248,8 triệu USD và 167 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 145.885 tỷ đồng). Tổng số lao động đang làm việc tại khu kinh tế, khu công nghiệp vào khoảng 158.000 lao động, trong đó có 4.500 lao động là người nước ngoài.

Trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng 15 KCN với tổng diện tích 6.418 ha (trong đó có Khu công nghệ cao, KCN sinh thái); thu hút FDI vào KCN, KKT đạt 12,5 - 15 tỷ USD. Theo đó, dự báo số lượng lao động tại KCN, KKT sẽ tăng lên gấp đôi và tác động rất nhiều đến công tác bảo đảm an ninh trật tự đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa HEZA và Công an thành phố.

Ban quản lý KKT Hải Phòng và Công an thành phố ký Quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN, KKT trên địa bàn thành phố. Ảnh: Thu Lê.
Ban quản lý KKT Hải Phòng và Công an thành phố ký Quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN, KKT trên địa bàn thành phố. Ảnh: Thu Lê.

Theo quy chế phối hợp được ký kết sáng ngày 16/01 giữa HEZA và Công an thành phố Hải Phòng, các vấn đề còn tiểm ẩn nguy cơ gây mất trật tự xã hội như: sự tranh chấp giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; các vấn đề như ô nhiễm môi trường, ngừng việc tập thể, giải phóng mặt bằng, nợ lương người  lao động, nợ bảo hiểm xã hội, chủ doanh nghiệp bỏ trốn, gian lận thương mại,.. sẽ được phối hợp để giải quyết triệt để hơn. Một trong những biện pháp quan trọng là tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự giữa một số đơn vị, phòng ban thuộc Ban quản lý Khu kinh tế và Công an thành phố...

Hai bên cũng sẽ cùng tiến hành thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư KCN, KKT, dự án đầu tư thứ cấp, chương trình đề án, dự án hợp tác đầu tư quốc tế, đầu tư nước ngoài vào các địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh trước khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Một nội dung quan trọng khác trong công tác phối hợp giữa 2 đơn vị là kịp thời thông tin để phòng ngừa, phát hiện âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ công nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp trong KCN, KKT...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư