Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng: Không để tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tiếp diễn tại đất quốc phòng
Thanh Huyền - 26/10/2018 16:15
 
Trước thông tin đại biểu Dương Trung Quốc nêu tại phiên họp sáng nay (26/10), kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, về việc quản lý khu đất quốc phòng tại Hải Phòng và cho rằng có tình trạng "phạt cho tồn tại", ông Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng đã có thông tin phản hồi, làm rõ ngay đầu phiên họp buổi chiều.

Theo ông Tùng, khu đất quốc phòng với quy mô 14,2 ha tại phường Thành Tô và phường Tràng Cát, quận Hải An, TP. Hải Phòng trước đây do Sư đoàn 363 quản lý theo Quyết định 728-TTg ngày 3/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2013, Thủ tướng có quyết định về việc chuyển khu đất này ra khỏi quy hoạch để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội chung thì ngày 12/8/2014, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam có quyết định thu hồi và giao cho Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng quản lý, để thực hiện dự án khu nhà ở Lạch Tray Riverside.

Trong quá trình chờ quyết định chủ trương lập dự án khu nhà ở, một số cá nhân là cán bộ của Sư đoàn 363, UBND phường Thành Tô... đã tự ý lập trích đo, san lấp, phân lô bán nền trái phép tại khu A với diện tích 5,2 ha cho người dân. Khi Bộ Quốc phòng phát hiện đã chỉ đạo các cơ quan nội chính của Quân khu 3 khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 24 và 25/10 mới đây, Toà án Quân sự Quân khu 3 đã xét xử vụ án và phạt tù đối với những cá nhân vi phạm quy định của pháp luật.

Tại khu B với diện tích 9 ha liền kề với khu A, sau khi Tổng công ty 319 tiến hành đổ đất, san lấp do chủ yếu là mặt nước tự nhiên, đã có tình trạng một số hộ dân lấn chiếm tự xây dựng trái phép, dù các cơ quan quân sự đã kiểm tra nhưng chưa ngăn chặn được tình trạng lấn chiếm.

Cả trăm ngôi nhà từ 1-5 tầng xây dựng trái phép tại đất quốc phòng (Ảnh: VnExpress)
Cả trăm ngôi nhà từ 1-5 tầng xây dựng trái phép tại đất quốc phòng (Ảnh: VnExpress)

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Bộ Quốc phòng đã đề nghị giao toàn bộ 14,2 ha đất về cho UBND TP. Hải Phòng quản lý.

Ngày 17/10, UBND Thành phố đã tổ chức tiếp nhận khu đất từ Bộ Quốc phòng, hai bên tiến hành kiểm kê chi tiết tại thực địa và dự kiến hoàn thành vào ngày 20/11/2018. UBND Thành phố đã giao UBND quận Hải An quản lý, tổ chức ngăn chặn, không để tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tiếp diễn.

Ông Tùng cho hay, tại khu đất 5 ha sau khi kiểm kê phân loại cụ thể sẽ có phương án xử lý giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đúng lợi ích hợp pháp của người dân. Đến nay, các hộ dân đã thực hiện đúng yêu cầu của thành phố và tình trạng khu đất đã ổn định.

Sầm Sơn (Thanh Hóa) xử phạt doanh nghiệp xây dựng lấn chiếm sông Mã
Mới đây, UBND thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư