Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng lệnh xử lý gấp 7.000 lít hoá chất siêu độc ở Hạ Long
Minh Khang - 20/08/2014 10:41
 
Hải Phòng vừa ra lệnh 'hoả tốc' không cho vận chuyển lô dầu thải biến thế siêu độc về đây lưu giữ và yêu cầu Công ty Cửu Long giải trình.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thanh Hóa: Phạt DN "đầu độc" sông Mã 320 triệu đồng
KCN lập tường lửa chặn DN vô ý thức
Công ty Giầy Aurora VN xả thải vào kênh nước ăn
Bắt giữ 2 tàu xả trộm bùn thải xuống vịnh Hạ Long
Bức tử môi trường, Công ty Hào Dương bị dừng hoạt động từ 20/11

Như đã đưa tin, tại Cảng Cái Lân (Quảng Ninh), 2 container chứa máy biến thế và dầu chứa hóa chất PCB (Polychlorinated Biphenyls) - loại hóa chất siêu độc chỉ sau Dioxin - được lưu trữ tại đây nhiều năm qua, như một mối hiểm họa rình rập có thể ập xuống Vịnh Hạ Long - Di sản Thiên nhiên thế giới bất cứ lúc nào.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long lên phương án vận chuyển 2 container nói trên về kho lưu giữ an toàn của Công ty tại Hải Phòng.

 

7.000 lít hoá chất siêu độc ở Hạ Long: Hải Phòng ra lệnh 'hỏa tốc'
Lô hàng gồm máy biến thế và 7000 lít dầu có chứa chất PCB cực độc đang được bảo quản nghiêm ngặt trong 2 container tại Cảng Cái Lân - Ảnh MK 

Ngày 13/8, UBND tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 4432 gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường về việc xử lý lô hàng máy biến thế và dầu biến thế nhiễm PCB của Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long tại Cảng Cái Lân (Hạ Long, Quảng Ninh).

Theo đó, từ ngày 7/5/2014 - 12/5/2014, Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long triển khai và hoàn thiện phương án đóng gói lô hàng gồm máy biến thế và dầu biến thế nhiễm PCB của công ty tại Cảng Cái Lân. Việc đóng gói này có sự giám sát của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo theo đúng phương án đã được Cục Kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục Môi trường và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thống nhất.

Hiện nay, 2 container dùng để đóng gói lô hàng nhiễm PCB của Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long được lưu giữ tạm thời tại sân cảng của Công ty TNHH Một thành viên Cảng Quảng Ninh.

Để đảm bảo quản lý lô hàng trên theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại, tránh xảy ra những sự cố gây thiệt hại về môi trường cho khu vực, đặc biệt là môi trường Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ TNMT xem xét, sớm có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long khẩn trương thực hiện vận chuyển, xử lý 2 container nói trên.

 

7.000 lít hoá chất siêu độc ở Hạ Long: Hải Phòng ra lệnh 'hỏa tốc'
Lô hàng này cách mép nước Vịnh Hạ Long khoảng hơn 200m - Ảnh MK  

Ngày 18/8, UBND TP Hải Phòng có Công văn về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long có kế hoạch vận chuyển 7000 lít dầu biến thế ở Hạ Long về Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng cương quyết không cho phép vận chuyển lô dầu thải biến thế nêu trên về Hải Phòng để lưu giữ; yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long giải trình, làm rõ, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 22/8.

Sở TNMT chủ trì cùng các sở, ngành: Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Cảng vụ Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng và đơn vị, địa phương có liên quan giám sát Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long chấp hành chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn này, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 23/8/2014.

7.000 lít hoá chất siêu độc ở Hạ Long: Hải Phòng ra lệnh 'hỏa tốc'
Lô hàng máy biến thế này chứa dầu có chất nguy hại PCB nằm gần 7 năm ở Cảng Cái Lân, gần đây mới được đóng kín trong container 

Trong một diễn biến khác, mới đây trong buổi làm việc với Chi cục Hải quan Cái Lân, ông Trần Xuân Hưng, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cái Lân cho biết, khi lô hàng máy biến thế về tới Cảng Cái Lân, lực lượng Hải quan đã nhận được thông tin 1/3 máy biến thế chứa dầu có hóa chất nguy hại PCB.

Cơ quan Hải quan đã yêu cầu phải thực hiện trưng cầu giám định xác định tên hàng hóa. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 1 máy biến thế có chứa dầu PCB nên chiếc máy biến thế đó bị giữ lại, 2 máy biến thế không vi phạm vẫn được thông quan.

Tháng 7/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cửu Long 95 triệu đồng, buộc tái xuất. Tuy nhiên, theo Công ước Basel về kiểm soát vận chuyển qua biên giới các chất thải nguy hại, doanh nghiệp không thể thực hiện tái xuất theo quyết định của tỉnh Quảng Ninh.

Chiếc máy biến thế chứa PCB phải nằm tại bãi Cảng Cái Lân từ đó đến năm 2014 mới được đóng gói vào container. Cuối năm 2013, Công ty Cửu Long đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng cho đưa về kho của doanh nghiệp ở Hải Phòng để chờ xử lý.

Theo Chi cục Hải quan Cái Lân, chiếc máy biến thế là hàng hóa vi phạm được xử lý theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên không cần thực hiện mở tờ khai làm thủ tục thông quan nữa. Việc di chuyển và xử lý hiện đang chờ hướng dẫn của Bộ TNMT.

Theo nguồn tin riêng của PV, sở dĩ lô hàng này được xuất khỏi Hàn Quốc là vì doanh nghiệp chủ lô hàng này đã sử dụng giấy phép giả của Bộ TNMT và Bộ Thương mại để phía Hàn Quốc chấp thuận xuất lô hàng máy biến thế có chứa hóa chất độc hại PCB ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi về Việt Nam đã bị phát hiện và theo lãnh đạo Chi cục Hải Quan Cái Lân thì trong hồ sơ, lô hàng máy biến thế không có 2 giấy phép giả này.
 

Vụ Công ty Hào Dương xả thải:

Vụ Công ty Hào Dương xả thải: "Quá tam, mười bận"

UBND TP.HCM đã chính thức đề nghị Thanh tra TP tiến hành thanh tra toàn diện Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương, nơi đã 10 lần xả thải ra sông chưa qua xử lý.  Thanh tra hàng loạt doanh nghiệp về môi trường Bắc Ninh phạt Seong Ji Vina vì xả thải vượt chuẩn

Xả thải ra môi trường, Đại Việt bị phạt 115 triệu đồng

Xả thải ra môi trường, Đại Việt bị phạt 115 triệu đồng

(baodautu.vn) Ngày 12/7, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đăk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà máy sản xuất cồn công nghiệp thuộc Công ty TNHH Đại Việt với số tiền 115 triệu đồng.

Công ty XNK Thủy sản Quảng Ninh xả thải ra bờ vịnh Hạ Long

Công ty XNK Thủy sản Quảng Ninh xả thải ra bờ vịnh Hạ Long

(baodautu.vn) Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra và phát hiện Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Quảng Ninh xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra bờ Vịnh Hạ Long.

Phạt Công ty Đường Quảng Ngãi gây ô nhiễm môi trường

Phạt Công ty Đường Quảng Ngãi gây ô nhiễm môi trường

(baodautu.vn) Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi với tổng số tiền phạt là 164 triệu đồng. Công ty này đã bị Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nhiều vi phạm trong việc xả chất thải ô nhiễm ra môi trường.

 

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư