Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: Phát phiếu đi chợ 3 lần/tuần cho người dân huyện Vĩnh Bảo
Thanh Sơn - 28/06/2021 21:57
 
Đây là một trong những nội dung tại văn bản số 4229/UBND-VX của UBND thành phố Hải Phòng ban hành về việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 26/6, UBND thành phố Hải Phòng đã áp dụng việc giãn cách xã hội theo Chỉ thi 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương này.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhận thấy, người dân thực hiện chưa nghiêm các quy định chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, UBND Thành phố đã yêu cầu huyện Vĩnh Bảo củng cố và chấn chỉnh lại hoạt động của các Tổ kiểm soát Covid-19, tập trung kiểm soát người ra vào, tuyên truyền người dân về việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg. Các tổ kiểm soát Covid-19 được yêu cầu đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, lập danh sách tất cả những người đi xe khách Trung Đức từ 01/6 trở lại đây và phối hợp để truy vết.

Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác phòng dịch tại huyện Vĩnh Bảo
Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác phòng dịch tại huyện Vĩnh Bảo

Bên cạnh đó, UBND Thành phố còn yêu cầu UBND huyện Vĩnh Bảo thành lập các đội tuần tra để lập biên bản xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang, đi ra ngoài đường khi không được phép, các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu mà vẫn còn mở cửa và các hành vi vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo chịu trách nhiệm toàn diện trước thành phố nếu để người dân thực hiện không nghiêm Chỉ thị 16 hoặc chậm trễ trong việc tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn; đặc biệt là 3 xã có ca dương tính.

Huyện Vĩnh Bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Huyện Vĩnh Bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Người dân huyện Vĩnh Bảo được yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã; người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Đáng chú ý tại văn bản này, UBND Thành phố đã yêu cầu đóng cửa ngay các chợ cóc, chợ dân sinh trên địa bàn huyện, sắp xếp lại các chợ truyền thống theo nguyên tắc giảm 50% số quầy, kẻ ô thực hiện giãn cách, bố trí phân luồng di chuyển một chiều. Chính quyền địa phương phải khẩn trương thực hiện việc cấp phiếu cho người dân đi chợ, mỗi gia đình chỉ được 1 người đi chợ, tần suất 3 lần/tuần, thực hiện cấp phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ để giảm mật độ người tại chợ. Người dân trong vùng phong tỏa sẽ được cung cấp lương thực và nhu yếu phẩm.

Sở Y tế Hải Phòng huy động lực lượng phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo đẩy nhanh tiến độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm cho toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện, xong trước ngày 30/6/2021. Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị cho Khoa Truyền nhiễm, sẵn sàng tiếp nhận các ca dương tính có biểu hiện nhẹ vào điều trị theo phương châm 4 tại chỗ. Hiện, 24.580 người dân huyện Vĩnh Bảo có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 28/6, Sở Y tế Hải Phòng cho biết, Thành phố đã ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-Cov-2. Đó là trường hợp P.T.H (BN số 15959 được Bộ Y tế công bố tối 28/6). BN P.T.H. sinh năm 2007 ở ngõ 40 Phụng Pháp, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, là F1 của BN 14454 ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo.

Lực lượng chức năng phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền khoanh vùng khu vực nơi BN 15959 mắc Covid-19 từng lưu trú
Lực lượng chức năng phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền khoanh vùng khu vực nơi BN 15959 mắc Covid-19 từng lưu trú

Đây là ca mắc Covid-19 thứ 7 ở Hải Phòng có liên quan đến ổ dịch phát sinh từ xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, của nhà xe Trung Đức.

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 20 - 22/6, tiếp xúc với N.T.D. (BN số 14454) và chỉ ở nhà không ra ngoài. Ngày 23/6, từ 15h – 16h30’, đi đến nhà thầy K. (địa chỉ ở đường Nguyễn Tường Loan, (quận Lê Chân), tiếp xúc với 5 học sinh khác. Từ ngày 23 – 24/6, tiếp xúc với N.T.D. và ở nhà không ra ngoài. Sáng ngày 25/6, sau khi phát hiện N.T.D., Trung tâm Y tế quận Ngô Quyền điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC Hải Phòng, kết quả âm tính lần 1 và đưa P.T.H. vào cách ly y tế tập trung ngay tại cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp. Đến sáng ngày 28/6, P.T.H. được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, có kết quả dương tính với SARS-Cov-2.

CDC Hải Phòng thông báo ngay xuống các quận, huyện và y tế các địa phương để triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện, có 9 trường hợp tiếp xúc với ca bệnh được cách ly tại nhà từ trước, gồm người thân và bạn học. Các địa phương tiến hành nâng cấp độ, đưa cách ly y tế tập trung 9 F1 (trước là F2), lấy mẫu xét nghiệm và gửi CDC Hải Phòng thực hiện, tiến hành cách ly tại nhà đối với F2 (trước là F3), tiến hành phun khử khuẩn hộ gia đình, phong tỏa tạm thời khu vực quanh nhà ca bệnh; tiếp tục điều tra bổ sung, truy vết F1, F2. Ngành Y tế và các địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

* Chiều 28/6, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có Thông báo 1718/SGTVT-QLVT về việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ thành phố Hải Phòng đi/đến huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình); tuyến vận tải khách cố định từ Bến xe Niệm Nghĩa (Hải Phòng) đi Bến xe Quỳnh Côi (Thái Bình) và ngược lại kể từ ngày 28/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Ghi nhận 4 ca Covid-19 mới, Hải Phòng điều chỉnh một số hoạt động từ 18h ngày 25/6
Chiều 25/6, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành công văn hoả tốc số 4183/UBND-VX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư