Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải quan Nội Bài cán đích thu thuế 2014
Chí Tín - 15/11/2014 19:43
 
Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài vừa cho phóng viên Báo Đầu tư điện tử - biết, số thu tại Hải quan Nội Bài đến hết tháng 10 đạt gần 1.606 tỷ đồng, vượt 2,95% so với chỉ tiêu được giao năm 2014 là 1.560 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Truy thu 1.317 tỷ đồng từ 1.950 DN nghi chuyển giá
Tổng cục Hải quan: Không "làm đẹp" kết quả đo thời gian thông quan
Hải quan “trách móc” ngân hàng trong phối hợp thu thuế

Trong việc thu hồi nợ thuế, theo Hải quan Nội Bài, các biện pháp gửi thông báo đốc thu và ra quyết định dừng làm thủ tục ít có hiệu quả hơn so với các biện pháp khác.

  Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài  
  Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài  

Do đó, đến cuối năm, cơ quan hải quan đã áp dụng biện pháp trích tiền gửi ngân hàng và làm việc với Cục, Chi cục Thuế áp dụng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Theo Hải quan Nội Bài, việc nợ đọng thuế còn liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau và cơ quan hải quan phải đưa ra các biện pháp giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao nợ thuế hơn 1,06 tỷ đồng do đơn vị thay đổi địa chỉ kinh doanh, sang tên đổi chủ nên không nhận được các thông tin nợ thuế. Hiện nay, công ty này đang làm thủ tục xin miễn thuế, cam kết hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, hiện còn có tình trạng thuế được ấn định cho hàng tạm nhập - tái xuất, nhưng doanh nghiệp không đến làm thủ tục thanh khoản tờ khai dẫn đến phát sinh nợ.

Hiện số nợ dạng này tại Hải quan Nội Bài là 44,24 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng có một số vướng mắc trong thu hồi vì chủ doanh nghiệp đang bị liên quan đến trách nhiệm hình sự. Đó là Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận Vận tải TH nợ tới 32,03 tỷ đồng, hoặc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cốc Nam nợ 1,04 tỷ đồng.

Theo ông Minh, Nhà ga T2 tại Nội Bài sẽ chính thức hoạt động từ 0h ngày 1/1/2015. Theo đó, yêu cầu quản lý hải quan cũng sẽ phức tạp hơn trước.

Do đặc thù của Sân bay Nội Bài xây dựng trên nền tải sân bay cũ, sau khi Nhà ga T2 đi vào hoạt động, sự di chuyển hàng hóa từ nơi đậu máy bay đến kho hàng quốc tế trải dài 5 - 6 km, qua nhiều công đoạn. Do đó, việc đảm bảo quan lý hàng hóa không bị “rơi rụng” giữa đường trong quá trình di chuyển là điều không đơn giản.

Trong khi đó, nguy cơ tiềm ẩn buôn lậu và gian lận thương mại qua đường hàng không, đặc biệt trong dịp giáp Tết cũng rất cao.

Theo đó, từ đầu quý IV/2014, Chi cục Hải quan Nội Bài cũng đã lên phương án phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển ma túy qua đường hàng không dịp Tết. Cơ quan này đang có các chương trình phối hợp với các cơ quan hữu quan khác như Bộ Công an, Sơ Công an Hà Nội, các ngành dọc thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Đội kiểm soát của Cục Hải quan Hà Nội…

Gần đây, Hải quan Nội Bài đã liên tục bắt giữ 2 vụ buôn lậu sừng tê giác qua đường hàng không.

  Tang vật sừng tê giác được Hải quan Nội Bài bắt giữ  
  Tang vật sừng tê giác vừa được Hải quan Nội Bài bắt giữ gần đây  

Đầu tháng 11/2014, trong quá trình giám sát kiểm tra hành lý của hành khách nhập cảnh về Việt Nam trên chuyến bay QR828, đường bay Bangkok - Hà Nội, Đội Thủ tục hành lý nhập đã bắt giữ 3 đối tượng cất giấu trong người 6 miếng sừng động vật có tổng trọng lượng 6,95 kg, nghi có nguồn gốc từ sừng tê giác.

Trước đó ít ngày, Đội hành lý nhập và các lực lượng chức năng tại Nội Bài cũng đã phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng cất giấu vận chuyển qua Cửa khẩu Nội Bài 20 miếng sừng động vật (tổng trọng lượng khoảng 5,75 kg) nghi có nguồn gốc từ sừng tê giác không khai báo hải quan.

Theo ông Minh, ngoài việc đảm bảo thu thuế, chống buôn lậu, gian lận, Hải quan Nội Bài sẽ tiếp tục tạo thuận lợi hơn về mặt thủ tục cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính và hành khác.

Lý do là, Sân bay Nội Bài ngoài chức năng thương mại còn có chức năng mang yếu tố chính trị, có ý nghĩa là bộ mặt quốc gia trong con mắt các chính khách, các nhà ngoại giao, thương nhân, khách du lịch quốc tế…

  Hải quan Nội Bài hướng dẫn hành khách làm thủ tục kiểm tra hàng hóa  
  Cán bộ Hải quan Nội Bài hướng dẫn hành khách làm thủ tục kiểm tra hàng hóa  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư