Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 29 tháng 05 năm 2024,
Hải quan “trách móc” ngân hàng trong phối hợp thu thuế
Chí Tín - 15/08/2014 13:50
 
Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi một số ngân hàng thương mại về công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, trong đó yêu cầu các ngân hàng đã ký phối hợp với tổng cục hải quan phải triển khai thu thuế, thu khác và bảo lãnh thuế bằng điện tử tại tất cả các chi nhánh, điểm giao dịch đã đăng ký.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
KPMG khuyến nghị ngân hàng Việt về tuân thủ FATCA
Mất 470 tỷ đồng thuế, DN xăng dầu muốn gặp Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng
Truy thu hơn 2 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân với các "sao"
Hải quan quyết truy thu thuế Dự án Sân golf Cửa Lò
  Hải quan “trách móc” ngân hàng trong phối hợp thu thuế  
  Hải quan và ngân hàng đã từng có thỏa thuận phối hợp trong thu thuế điện tử  

Trước đó, theo phản ánh của một số Cục Hải quan địa phương thì người khai hải quan đã nộp thuế tại một trong các ngân hàng thương mại đã ký thỏa thuận thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Hải quan nhưng thông tin nộp thuế không được cập nhật hoặc cập nhật chậm vào Cổng thanh toán điện tử của Hải quan.

Trong khi đó, Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại đã có thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước.

Theo đó, đối với từng giao dịch ngân hàng thương mại đã nhận được đủ thông tin trả về từ Cổng thanh toán điện tử của Hải quan thì sau khi hạch toán vào tài khoản của Kho bạc nhà nước mở tại ngân hàng, ngân hàng thương mại tạo và gửi ngay thông điệp xác nhận các thông tin liên quan đến khoản thu sang Cổng thanh toán điện tử của Hải quan.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện một số chi nhánh, điểm thu của ngân hàng thương mại không thực hiện truy vấn thông tin số phải thu và cập nhật thông tin nộp tiền qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan. Việc này đã làm ách tắc và không thông thoáng trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các ngân hàng chỉ đạo các chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng khai thác số phải thu và cập nhật thông tin nộp tiền đầy đủ, kịp thời vào Cổng thanh toán thuế điện tử của Hải quan ngay sau khi thu tiền, trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư