Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
HALCOM muốn bán 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông, giá cao gấp đôi thị giá
Thùy Liên - 25/06/2021 11:15
 
Công ty cổ phần HALCOM (HSX:HID) muốn bán 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông để tăng vốn với giá cao gấp đôi thị giá. Cổ phiếu HID tăng trần hai phiên liên tiếp sau thông tin này.
Dự án điện gió Phương Mai 3
Dự án Điện gió Phương Mai 3.

Thị giá hơn 5.000 đồng/cổ phiếu, chào bán cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược 10.000 đồng/cổ phiếu

Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn Hà Long (HALCOM) (HSX: HID) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Đáng chú ý, tại ĐHĐCĐ năm nay, HALCOM sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ thêm 500 tỷ đồng - gần gấp đôi hiện nay - thông qua phát hành 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cổ đông chiến lược. Thời gian chào bán từ 1/8/2021 đến 1/8/2022, thực hiện theo trình tự song song.

Thời điểm công bố kế hoạch tăng vốn (ngày 23/6), thị giá cổ phiếu HID trên thị trường là 4.910 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá dự kiến chào bán 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cổ đông chiến lược của HALCOM (10.000 đồng/cổ phiếu) là cao gấp đôi thị giá. Sau khi thông tin tăng vốn được công bố, cổ phiếu HID trắng bên bán, tăng trần hai phiên liên tiếp và đang ở mức 5.610 đồng/cổ phiếu vào ngày 25/6, tức tăng 14% chỉ trong hai ngày.

Theo phương án tăng vốn, HALCOM sẽ phát hành 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ thực hiện quyền mua cổ phần là 100:34, giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến khối lượng vốn huy động từ đợt phát hành này là 200 tỷ đồng, thời gian trong năm 2021-2022 sau khi được UBCKNN chấp thuận. Cổ đông hiện hữu được chuyển nhượng một lần mua duy nhất, cổ phiếu chào bán thêm cho cổ động hiện hữu không bị hạn chế chuyển nhượng.

Tỷ lệ chào bán thành công tối thiểu đối với đợt phát hành  cổ phiếu tối thiểu là 70% số lượng chào bán. Trong trường hợp tỷ lệ chào bán thành công của đợt phát hành không đạt 70% thì đợt phát hành sẽ bị hủy bỏ nếu pháp luật quy định. Trong trường hợp này, công ty sẽ hoàn tiền cho nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đợt chào bán bị hủy bỏ.

Để bù đắp nguồn vốn đầu tư thiếu hụt do phát hành không thành công, HĐQT công ty sẽ xem xét sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngân hàng và các nguồn vốn khác từ lợi nhuận để lại và khấu hao trong năm, huy động nguồn vốn từ khách hàng hoặc tìm kiếm các nguồn vốn tài trợ bổ sung để thực hiện bù đắp phần vốn thiếu hụt.

Tổng số tiền thu về từ đượt phát hành - nếu thành công - dự kiến là 200 tỷ đồng, trong đó sẽ được phân bổ 110 tỷ đồng đầu tư vào Dự án Resort Phương Mai 3, đầu tư 50 tỷ đồng vào Dự án Điện gió Hồng Đức, 32 tỷ đồng vào Dự án Điện rác Long An và 8 tỷ đồng vào Dự án nước Nhơn Hội.

Đối với phương án phát hành 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, HALCOM đưa ra tiêu chí lựa chọn là các nhà đầu tư lớn, đối tác chiến lược của HALCOM Việt Nam cả trong nước và nước ngoài. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược bị hạn chế chuyển nhượng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán, giá 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về 300 tỷ đồng, dự kiến cũng được phân bổ vào 4 dự án nói trên.

Toàn bộ cổ phiếu không bán hết sẽ được HĐQT chào bán cho các đối tượng khác. Trong trường hợp không chào bán hết, với nguồn vốn thiếu hụt, chào bán không hết, HĐQT sẽ linh hoạt sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng và các nguồn vốn khác từ lợi nhuận để lại và khấu hao trong năm, huy động nguồn vốn từ khách hàng hoặc tìm kiếm các nguồn vốn tài trợ bổ sung để thực hiện bù đắp phần vốn thiếu hụt.

Mục tiêu lợi nhuận năm 2021 tăng 7 lần, lãnh đạo kỳ vọng cổ phiếu sớm “về mệnh”

Cổ phiếu HID bị HoSE đưa vào diện cảnh báo từ ngày 16/7/2020 do lỗ sau thuế hơn 20 tỷ đồng tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2019, kết thúc vào 31/3/2020.

Theo lý giải của công ty, nguyên nhân thua lỗ là do Công ty con phát sinh thêm chi phí lãi vay của Dự án Điện gió Phương Mai 3 và chi phí quản lý tăng do tập tủng nguồn lực cho công tác quản lý đầu tư. Trước đó,  năm tài chính 2018, công ty này lãi ròng gần 739 triệu đồng.

Năm tài chính 2020 vừa kết thúc vào 31/3/2021, HALCOM báo lợi nhuận sau thuế đạt  5,2 tỷ đồng, song báo cáo sau kiểm toán, số lãi này chỉ  3,08 tỷ đồng.

Năm 2021, Công ty dự kiến lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 21,6 tỷ đồng, tức tăng gấp 7 lần năm 2020. HĐQT HALCOM cho biết, lợi nhuận năm 2021 tăng mạnh nhờ dự kiến thu được tiền từ việc htoái vốn một phần tại các  các dự án Resort Phương Mai 3 và Dự án nước Nhơn hội.

Lý giải nguyên nhân đưa ra giá chào bán cổ phiếu cao gấp đôi thị giá, HĐQT công ty cho hay: “Chúng tôi ước tính với kết quả kinh doanh và các khoản thu nhập từ việc thoái vốn, công ty sẽ có mức lợi nhuận sau thuế đạt hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận nói trên. Do đó, giá trị cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán sẽ nhanh chóng phục hồi ở mức trên mệnh giá 10.000 đồng/CP”.

Cũng theo HĐQT HALCOM,  trong bối cảnh thị trường chứng khoán sôi động và “hàng hóa ngày càng khan hiếm” như hiện nay, hiện đang có rất nhiều nhiều đối tác, nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đang đàm phán về việc trở thành đối tác chiến lược của HALCOM, quan tâm mua lại cổ phần của HALCOM tại các dự án điện gió, điện mặt trời đang hoạt dộng kể trên, cũng như việc mua cổ phần của các dự án mà HALCOM đang triển khai với giá hấp dẫn.

Ngoài ra, một số ngân hàng nước ngoài cũng đang tiếp cận các công ty thành viên quản lý Dự án Điện gió Phương Mai 3 và Điện mặt trời Hậu Giang để tái tài trợ các khoản vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi hơn.

Trước HALCOM, hồi tháng 5/2021, Công ty Xây dựng FLC Faros dự kiến chào bán giá 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu ROS thời điểm đó là 6.790 đồng, cao hơn 47% so với thị giá. Năm 2019, công ty này cũng lên kế hoạch bán gần 300 triệu cổ phiếu ra công chúng với giá cao gấp 3 lần thị giá, nhưng không thành công.

ĐHĐCĐ 2021: GELEX xem xét giảm quy mô mảng điện gió, lên phương án định giá GELEX Electric
Tổng công ty cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX, HoSE:GEX) đang xem xét giảm 50 MW mảng điện gió, chỉ giữ lại 90 MW bởi có nhiều nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư