-
Trụ cột “giữ nhịp” trong quá trình chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp -
Thủ tướng phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030 -
Mỗi nghị quyết HĐND TP.HCM ban hành phải là đòn bẩy thể chế cho sự phát triển -
HĐND TP.HCM chuyển từ “giám sát, kiến nghị” sang “giám sát gắn với trách nhiệm và kết quả” -
Quảng Trị rà soát, tháo gỡ vướng mắc cụm dự án điện 500 kV do EVN đầu tư -
Bộ Tài chính công khai tình hình xử lý nhà, đất tại các địa phương
Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông là tuyến hầm dài thứ 3 trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/01/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng, ngày 21/01/2019 hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử sụng trong năm 2019.
| Các đại biểu cắt băng thông xe Hầm Cù Mông. |
Tuyến hầm Cù Mông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên tuyến quốc lộ 1A, sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn. Tuyến hầm sẽ kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Định - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông Quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, Hầm Cù Mông được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo, do đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây thực hiện.So với Đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm Cù Mông phức tạp hơn. Tuy nhiên những khó khăn đó đã được Công ty khắc phục, đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ.
| Hầm Cù Mông đã xoa đi cách trở giao thông trên quốc lộ 1A. |
“Đây là công trình hoàn toàn do người Việt thực hiện, điều đó đã chứng minh được năng lực thi công đường hầm của chúng ta không thua gì các nước trong khu vực. Tôi sinh ra ở Bình Định và lớn lên ở Phú Yên thì nên thấu hiểu những khó khăn vì đèo ngang cách trở nơi đây. Người xưa có câu “Phú Yên đứng giữa hai đèo/Ấm no rất khó, đói nghèo quanh năm” nhưng nay thì Đèo Cả thông rồi, hầm Cù Mông thông rồi thì tôi nghĩ đây là cơ hội phát triển của các địa phương Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa và đặc biệt là tuyến giao thông liên tục từ Bắc vào Nam, không còn phải qua đường đèo. Trong dịp Tết này, chúng tôi sẽ miễn phí hoàn toàn cho các phương tiện qua lại Hầm Cù Mông”, ông Hoàng khẳng định.
| Hầm Cù Mông được hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. |
Phát biểu tại Lễ thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định sự thành công và đưa vào khai thác hầm Đèo Cả, Cổ Mã và nay là hầm Cù Mông đã cho thấy sự trưởng thành của nhà đầu tư trong nước và các nhà thầu Việt Nam, đảm đương những công trình lớn, công nghệ hiện đại và phức tạp. “Tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, các nhà thầu thi công đã sớm đưa công trình quan trọng này vào hoạt động. Công trình hầm Cù Mông sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho các tỉnh trong khu vực”, ông Thọ phát biểu
-
Trụ cột “giữ nhịp” trong quá trình chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp -
Thủ tướng phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030 -
Mỗi nghị quyết HĐND TP.HCM ban hành phải là đòn bẩy thể chế cho sự phát triển -
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
-
Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI -
HĐND TP.HCM chuyển từ “giám sát, kiến nghị” sang “giám sát gắn với trách nhiệm và kết quả” -
Quảng Trị rà soát, tháo gỡ vướng mắc cụm dự án điện 500 kV do EVN đầu tư -
Bộ Tài chính công khai tình hình xử lý nhà, đất tại các địa phương -
Khuyến nghị với Chính phủ không mở rộng chính sách tiền tệ -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tránh xáo trộn, phát sinh làn sóng ngầm khi xây dựng bảng giá đất -
Tổng giám đốc Petrovietnam được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Petrovietnam
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026
