
-
Thành phố Hồ Chí Minh hướng tầm nhìn trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của châu Á
-
Đại hội XIII hoàn thành phiên trù bị
-
Nhân sự Đại hội XIII: Chọn người trí tuệ, bản lĩnh
-
Sáng nay, Đại hội XIII họp phiên trù bị -
Điểm mới trong quy chế bầu cử Đại hội XIII -
Nghiên cứu luận cứ khoa học cho việc xây dựng luật về biến đổi khí hậu
Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông là tuyến hầm dài thứ 3 trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/01/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng, ngày 21/01/2019 hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử sụng trong năm 2019.
Các đại biểu cắt băng thông xe Hầm Cù Mông. |
Tuyến hầm Cù Mông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên tuyến quốc lộ 1A, sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn. Tuyến hầm sẽ kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Định - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông Quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, Hầm Cù Mông được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo, do đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây thực hiện.So với Đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm Cù Mông phức tạp hơn. Tuy nhiên những khó khăn đó đã được Công ty khắc phục, đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ.
Hầm Cù Mông đã xoa đi cách trở giao thông trên quốc lộ 1A. |
“Đây là công trình hoàn toàn do người Việt thực hiện, điều đó đã chứng minh được năng lực thi công đường hầm của chúng ta không thua gì các nước trong khu vực. Tôi sinh ra ở Bình Định và lớn lên ở Phú Yên thì nên thấu hiểu những khó khăn vì đèo ngang cách trở nơi đây. Người xưa có câu “Phú Yên đứng giữa hai đèo/Ấm no rất khó, đói nghèo quanh năm” nhưng nay thì Đèo Cả thông rồi, hầm Cù Mông thông rồi thì tôi nghĩ đây là cơ hội phát triển của các địa phương Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa và đặc biệt là tuyến giao thông liên tục từ Bắc vào Nam, không còn phải qua đường đèo. Trong dịp Tết này, chúng tôi sẽ miễn phí hoàn toàn cho các phương tiện qua lại Hầm Cù Mông”, ông Hoàng khẳng định.
Hầm Cù Mông được hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. |
Phát biểu tại Lễ thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định sự thành công và đưa vào khai thác hầm Đèo Cả, Cổ Mã và nay là hầm Cù Mông đã cho thấy sự trưởng thành của nhà đầu tư trong nước và các nhà thầu Việt Nam, đảm đương những công trình lớn, công nghệ hiện đại và phức tạp. “Tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, các nhà thầu thi công đã sớm đưa công trình quan trọng này vào hoạt động. Công trình hầm Cù Mông sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho các tỉnh trong khu vực”, ông Thọ phát biểu

-
[Infographic] Vai trò, ý nghĩa của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng -
TS. Trần Du Lịch: Tận dụng thời cơ đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững -
Nhân sự Đại hội XIII: Chọn người trí tuệ, bản lĩnh -
Sáng nay, Đại hội XIII họp phiên trù bị -
[Infographic] Tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng -
Điểm mới trong quy chế bầu cử Đại hội XIII
-
1 Nhân sự chủ chốt khóa XIII được chuẩn bị rất kỹ lưỡng
-
2 Nhân sự Đại hội XIII: Chọn người trí tuệ, bản lĩnh
-
3 TS. Trần Du Lịch: Tận dụng thời cơ đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững
-
4 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 2: Những thương vụ “ma” làm méo thị trường
-
5 Đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 – 2025
- Tin tức Viettimes.vn cập nhật tin mới nhất
-
"Sống Như Ý” của Generali Việt Nam nhận giải “Chiến dịch Tiếp thị của Năm”
-
"Work form bất cứ đâu" cùng Dell Latitude 5000 Series: Chip mới - nâng cấp mới
-
Dệt may Thành Công công bố lợi nhuận 11,2 triệu USD
-
Vietnam Airlines phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc với tiêu chuẩn cao nhất
-
Mỏ Bạch Central Hills - Lời giải “đắc lợi” cho bài toán đầu tư thông minh
-
Bảo hiểm PVI bán bảo hiểm qua kênh thu phí tự động của VETC