
-
Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm cán bộ quy mô lớn trước ngày 1/7
-
Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria tham dự cuộc gặp các lãnh đạo doanh nghiệp
-
Hà Nội quyết tâm hoàn tất bàn giao trụ sở và tài sản công trước 30/6
-
Hà Nội sẵn sàng triển khai mô hình chính quyền hai cấp từ 1/7
-
Việt Nam khẳng định vị thế trung tâm thương mại và sản xuất toàn cầu -
Hà Nội chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông là tuyến hầm dài thứ 3 trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/01/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng, ngày 21/01/2019 hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử sụng trong năm 2019.
Các đại biểu cắt băng thông xe Hầm Cù Mông. |
Tuyến hầm Cù Mông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên tuyến quốc lộ 1A, sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn. Tuyến hầm sẽ kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Định - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông Quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, Hầm Cù Mông được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo, do đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây thực hiện.So với Đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm Cù Mông phức tạp hơn. Tuy nhiên những khó khăn đó đã được Công ty khắc phục, đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ.
Hầm Cù Mông đã xoa đi cách trở giao thông trên quốc lộ 1A. |
“Đây là công trình hoàn toàn do người Việt thực hiện, điều đó đã chứng minh được năng lực thi công đường hầm của chúng ta không thua gì các nước trong khu vực. Tôi sinh ra ở Bình Định và lớn lên ở Phú Yên thì nên thấu hiểu những khó khăn vì đèo ngang cách trở nơi đây. Người xưa có câu “Phú Yên đứng giữa hai đèo/Ấm no rất khó, đói nghèo quanh năm” nhưng nay thì Đèo Cả thông rồi, hầm Cù Mông thông rồi thì tôi nghĩ đây là cơ hội phát triển của các địa phương Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa và đặc biệt là tuyến giao thông liên tục từ Bắc vào Nam, không còn phải qua đường đèo. Trong dịp Tết này, chúng tôi sẽ miễn phí hoàn toàn cho các phương tiện qua lại Hầm Cù Mông”, ông Hoàng khẳng định.
Hầm Cù Mông được hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. |
Phát biểu tại Lễ thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định sự thành công và đưa vào khai thác hầm Đèo Cả, Cổ Mã và nay là hầm Cù Mông đã cho thấy sự trưởng thành của nhà đầu tư trong nước và các nhà thầu Việt Nam, đảm đương những công trình lớn, công nghệ hiện đại và phức tạp. “Tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, các nhà thầu thi công đã sớm đưa công trình quan trọng này vào hoạt động. Công trình hầm Cù Mông sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho các tỉnh trong khu vực”, ông Thọ phát biểu

-
Việt Nam khẳng định vị thế trung tâm thương mại và sản xuất toàn cầu -
Hà Nội chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 -
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Tôi có niềm tin vào thế hệ kế tiếp -
Sau khi sắp xếp, toàn quốc còn 34 công an cấp tỉnh và 3.319 công an cấp xã -
Cao ủy Thương mại EU: Sớm hoàn thành phê chuẩn Hiệp định EVIPA -
Thủ tướng đôn đốc các bộ ngành, địa phương bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt -
Các tỉnh, thành phố, bộ ngành chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX