Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mở cửa hầm phía bắc Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông
Sơn Thắng - 17/05/2016 15:46
 
Sau một thời gian thực hiện công tác chuẩn bị liên quan đến hệ thống đường công vụ, mặt bằng..., Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đã chính thức được nhà thầu thi công mở cửa hầm phía bắc, thuộc địa phận tỉnh Bình Định.

Thông tin được ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả xác nhận với báo Đầu tư điện tử. Theo ông Mai, hiện nay chỉ mới tiến hành mở cửa hầm phía bắc, còn cửa hầm phía nam thuộc địa phận tỉnh Phú Yên sẽ chậm hơn vì công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện.

Được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, Dự án hầm Cù Mông là một phần của Dự án hầm Đèo Cả với chiều dài toàn bộ dự án là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả dự kiến sẽ chính thức thông hầm vào tháng 7 tới
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả dự kiến sẽ chính thức thông hầm vào tháng 7 tới

Bộ GTVT đã phê duyệt Tổng mức đầu tư của Dự án hầm Cù Mông là 3.921 tỷ đồng và giao Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư của Dự án.

Hầm Cù Mông nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có điểm đầu nối với QL1 tại Km1239+119 (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối với QL1 tại Km1247+739 (tỉnh Phú Yên), được thiết kế theo thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam.

Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040) sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.

Đường dẫn nối hầm Cù Mông với Quốc lộ 1 dài 2,02 km được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 và phù hợp với quy mô dự án mở rộng Quốc lộ 1 (đường cấp III). Trong giai đoạn 1, xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác.

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, ông Mai cho biết, đến tời điểm hiện tại, tuyến đường ống phía tây mỗi đầu khoan chỉ còn cách nhau 150m, đường ống phía đông còn cách gần 400m.

“Nếu không có gì thay đổi thì trong tháng 5 này ống hầm phía tây sẽ chính thức thông và khoảng đầu tháng 7 ống phía đông cũng được thông nhau. Dự kiến trung tuần tháng 7/2016, dự án hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ chính thức thông toàn bộ các tuyến” ông Mai khẳng định.

Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả: Giải ngân hơn 5.000 tỷ đồng cho Dự án hầm Đèo Cả năm 2016
Tại Hội nghị nhà thầu Dự án hầm Đèo Cả diễn ra chiều 3/3 tại TP. HCM, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư