Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàn Quốc: BoK tung gói tín dụng đặc biệt 10.000 tỷ won để cứu doanh nghiệp
T.T - 19/04/2020 10:40
 
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) thông báo sẽ tung gói tín dụng lên tới 10.000 tỷ won (8,21 tỷ USD) để ứng cứu cho các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu COVID-19.

Gói tín dụng lên tới 10.000 tỷ won (8,21 tỷ USD) được BoK tung ra hướng tới các ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng như các công ty chứng khoán, bảo hiểm... Các đơn vị này có thể vay đảm bảo thời hạn tối đa 6 tháng bằng trái phiếu hạng AA trở lên và do các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính tốt phát hành.

BoK cho biết thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Hàn Quốc trong tháng 4 này ít nhiều đã ổn định trở lại, song do tâm lý cảnh giác trên thị trường tài chính gia tăng nên vẫn có khả năng xảy ra kịch bản vốn của các tổ chức tài chính lại rơi vào tình trạng báo động.

Đây là lý do khiến BoK chủ động triển khai chương trình cho vay đặc biệt này như một bước chuẩn bị để đối phó với những tình huống bất thường.

Quyết định triển khai chương trình cho vay này được BoK căn cứ theo Điều 64, Luật Ngân hàng Hàn Quốc và Điều 80, Luật về các tổ chức tài chính phi ngân hàng. Theo đó, trường hợp đóng góp tín dụng của các tổ chức tài chính giảm mạnh hoặc có khả năng phát sinh khó khăn nghiêm trọng trong huy động vốn, BoK có thể cho các doanh nghiệp phi lợi nhuận (như tổ chức tài chính phi ngân hàng) vay tiền.

Theo BoK, các doanh nghiệp, ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng đang đứng trước nguy cơ gặp khó khăn trong huy động vốn trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài.

Theo chương trình cho vay mới này, mọi trường hợp thế chấp bằng trái phiếu doanh nghiệp đủ điều kiện đều có thể tham gia với hạn mức là 10.000 tỷ won trong thời gian 3 tháng, có thể điều chỉnh tăng hạn mức hoặc kéo dài thời gian tùy tình hình thực tế.

Đây được coi là biện pháp nhằm ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp và góp phần cải thiện tình hình vốn của các tổ chức tài chính trong nước.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 17/4 bày tỏ kỳ vọng nước này sẽ sớm trở lại bình thường như trước khi có dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới liên tiếp duy trì khoảng 20 người/ngày.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang đẩy nhanh tiến độ bàn thảo chuyển đổi phương thức phòng dịch từ tăng cường giãn cách xã hội sang hòa hợp giữa phòng dịch với nhịp sống bình thường, dự kiến sẽ đưa ra quyết định trong cuối tuần này.

Trước đó, Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện tăng cường giãn cách xã hội từ ngày 22/3, ban đầu dự kiến trong 2 tuần nhưng sẽ kéo dài đến 19/4.

Thời điểm cuối tháng 3, số ca nhiễm COVID-19 mới tại Hàn Quốc vẫn duy trì trên 100 người mỗi ngày, nhưng từ ngày 13/4 đến nay, con số này đã giảm mạnh xuống còn trên dưới 20.

Có những khu vực không xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong vài ngày liền như thành phố Daejeon, tỉnh Bắc và Nam Jeolla; tỉnh Nam Gyeongsang không ghi nhận thêm bất cứ ca nào trong vòng 1 tuần.

Dự đoán nếu tình hình hiện nay kéo dài, Hàn Quốc có thể sẽ ngừng tăng cường giãn cách xã hội. Trước đó, điều kiện cơ bản Chính phủ đặt ra để chuyển đổi sang hình thức hòa hợp giữa phòng dịch với nhịp sống bình thường là phải duy trì số ca nhiễm mới theo ngày dưới 50 và số bệnh nhân không xác định được đường lây nhiễm dưới 5%.

Mặc dù vậy, Chính phủ Hàn Quốc vẫn cảnh báo cần hết sức thận trọng bởi vẫn có những ca bệnh mới phát sinh trong cộng đồng không rõ nguồn lây nhiễm.

Tại cuộc họp của Ủy ban phòng dịch hôm 16/4, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã bàn về vấn đề duy trì giãn cách xã hội kể cả sau khi chuyển đổi phương thức phòng dịch.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) giảm lãi suất cơ bản còn 1,5%
BoK điều chỉnh lãi suất nhằm thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại thời gian gần đây giữa Hàn Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư