Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hàn Quốc đạt thỏa thuận mua thêm vaccine Covid-19 cho 23 triệu người
Lê Quân - 16/02/2021 13:44
 
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hôm nay 16/2 cho biết, nước này vừa đạt được thỏa thuận mua vaccine kháng Covid-19 cho 23 triệu người dân.
Trong thỏa thuận Hàn Quốc vừa đạt được về mua vaccine cho 23 triệu người, Công ty phát triển vaccine Novavax sẽ cung cấp vaccine cho 20 triệu người, còn lại do hãng dược đa quốc gia Pfizer đảm nhiệm. Ảnh: Shutterstock
Trong thỏa thuận Hàn Quốc vừa đạt được về mua vaccine cho 23 triệu người, Công ty phát triển vaccine Novavax sẽ cung cấp vaccine cho 20 triệu người, còn lại do hãng dược đa quốc gia Pfizer đảm nhiệm. Ảnh: Shutterstock

Thông tin Thủ tướng Chung Sye-kyun đưa ra một ngày sau khi giới chức nước này quyết định giảm quy mô kế hoạch tiêm chủng vaccine ban đầu, với lý do các lô vaccine bị chậm trễ và lo ngại về hiệu quả tiêm chủng.

Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết thêm các thỏa thuận mua vaccine mà chính quyền Hàn Quốc đạt được bao gồm các liều vaccine từ Công ty phát triển vaccine Novavax (Mỹ) đủ cho 20 triệu người và vaccine từ hãng dược đa quốc gia Pfizer (Mỹ) cho 3 triệu người, từ đó nâng độ phủ tiêm chủng vaccine lên 79 triệu người.

“Chính phủ đã và đang nỗ lực đảm bảo đủ nguồn cung vaccine sớm, nhưng ngày càng không chắc chắn về kế hoạch tiêm chủng trong nửa đầu năm do vấn đề sản xuất của các nhà sản xuất dược toàn cầu và sự cạnh tranh quốc tế trong tiếp cận vaccine”, Thủ tướng Chung Sye-kyun nhấn mạnh tại một cuộc họp trực tuyến.

Novavax mới đây thông báo rằng hãng này đã ký thỏa thuận cấp phép cho nhà sản xuất SK Bioscience của Hàn Quốc sản xuất 40 triệu liều vaccine cho Hàn Quốc.

Với dân số 52 triệu người, Hàn Quốc trước đó đã đảm bảo đủ vaccine cho 56 triệu người từ hỗ trợ từ chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX và đạt thỏa thuận với các hãng dược: Pfizer, Moderna, AstraZeneca, và Johnson & Johnson. Theo đó, Hàn Quốc sẽ kích hoạt chiến dịch tiêm chủng cho nhân viên y tế và người cao tuổi vào ngày 26/2 tới.

Giới chức Hàn Quốc hôm 15/2 cho biết nước này rút lại quyết định trước và sẽ không tiêm vaccine AstraZeneca cho người từ 65 tuổi trở lên, do lo ngại không đủ dữ liệu về hiệu quả tiêm loại vaccine này cho người từ 65 tuổi.

Chính phủ Hàn Quốc đã cắt giảm mục tiêu tiêm chủng trong quý I/2021 từ 1,3 triệu xuống còn dưới 760.000, với lý do các lô vaccine từ chương trình COVAX bị chậm trễ.

Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), Jeong Eun-kyeong cho rằng những điều chỉnh trong kế hoạch tiêm vaccine trong quý I/2021 sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu “miễn dịch cộng đồng” tại nước này vào tháng 11 tới, dù một số chuyên gia y tế độc lập hoài nghi tính khả thi của mục tiêu này.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết, hợp đồng bổ sung 6 triệu liều vaccine đã ký với hãng dược Pfizer sẽ giúp Hàn Quốc đạt được mục tiêu “miễn dịch cộng đồng”. Ngoài ra, hãng dược này đã đồng ý dời thời gian giao hàng thêm 1 triệu liều vaccine sang quý II/2021.

Trong diễn biến mới nhất về dịch Covid-19 tại Xứ sở Kim chi, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã ghi nhận thêm 457 trường hợp nhiễm Covid-19 tính đến nửa đêm 15/2, đánh dấu số ca nhiễm hàng ngày tăng trở lại mốc 400 trong 4 ngày gần đây sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hàn Quốc đến nay xác nhận tổng số 84.325 ca nhiễm Covid-19 với 1.534 người tử vong vì virus này.

EU đã cấp phép xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 cho 21 nước
Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp phép xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả các nước đề nghị, trong đó có Anh, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư