Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Hàn Quốc giảm bớt gánh nặng nhà ở cho các gia đình có con nhỏ
Linh Dương - 30/07/2024 15:51
 
Ngày 29/7, Ủy ban Tổng thống về Tỷ lệ Sinh thấp và Già hóa Dân số Hàn Quốc đã công bố một loạt kế hoạch bổ sung nhằm giảm bớt gánh nặng nhà ở cho các gia đình có con nhỏ.
Nhiều gia đình ở Hàn Quốc đang loay hoay tìm giải pháp chăm sóc con cái, chẳng hạn như thuê bảo mẫu. Ảnh: Yonhap

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm đối phó với tình trạng tỷ lệ sinh thấp nghiêm trọng, theo Yonhap.

Theo kế hoạch mới, các gia đình có trẻ em dưới hai tuổi sẽ được ưu tiên hàng đầu trong việc phân bổ nhà ở cho thuê của chính phủ. Đồng thời, các hạn chế về diện tích nhà ở công cộng cho những gia đình này cũng sẽ được xóa bỏ. Hiện tại, các hộ gia đình có ba thành viên chỉ được phép đăng ký nhà có diện tích nhỏ hơn 50m².

Hàn Quốc đang đối mặt với những thách thức nhân khẩu học khi nhiều người trẻ trì hoãn hoặc từ bỏ việc kết hôn và sinh con do tình trạng kinh tế suy thoái kéo dài, giá nhà cao và sự thay đổi trong chuẩn mực xã hội về hôn nhân. Tỷ lệ sinh tổng thể của Hàn Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục là 0,72 vào năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 - cần thiết để duy trì dân số ổn định mà không cần nhập cư.

Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ công bố một loạt biện pháp nhằm phục hồi tỷ lệ sinh, bao gồm các khoản vay và cắt giảm thuế cho các gia đình có con. Chính phủ cũng cam kết loại bỏ các quy định không công bằng trong ngành dịch vụ cưới hỏi, như các điều khoản hợp đồng bất lợi mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cưới hỏi thường áp dụng.

Ủy ban cũng đang thảo luận các biện pháp nhằm khuyến khích sinh con, bao gồm trợ cấp hàng tháng 1,2 triệu won (khoảng 867 USD) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tuyển dụng nhân viên tạm thời thay thế nhân viên đang nghỉ phép chăm con, tăng từ mức 800.000 won hiện tại.

Các biện pháp này là một phần của nỗ lực toàn diện nhằm tạo ra một môi trường sống và làm việc thuận lợi hơn cho các gia đình trẻ, hy vọng giúp cải thiện tỷ lệ sinh thấp và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

 

Một báo cáo mới đây cho biết, trung bình, các lao động trẻ tuổi ở Hàn Quốc cần tới hơn 86 năm để mua được một căn hộ ở thủ đô Seoul bằng tiền lương. Báo cáo này do Lee Han-jin, nhà nghiên cứu tại Viện Lao động thuộc Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, công bố. Theo thống kê, khoản tiền tiết kiệm trung bình của các chủ hộ gia đình ở độ tuổi từ 20 đến 29 tại Hàn Quốc vào khoảng 10.084 USD, trong khi giá trị trung bình của một căn hộ ở Seoul là khoảng 873.000 USD.

 

Cơ hội kinh doanh hấp dẫn tại “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Việt Nam” phía Đông Hà Nội
Đón trọn dòng khách Hàn Quốc tiềm năng về an cư với thói quen tiêu dùng cao, Vinhomes Ocean Park 2, 3 (Ocean City) không chỉ kiến tạo nên một “Trung tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư