Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hàng Bá Trí, CEO Công ty cổ phần Công nghệ Go-ixe: “Cánh tay phải” của taxi truyền thống
Hồng Phúc - 20/04/2017 07:55
 
Thấy rõ bất lợi của các hãng taxi truyền thống trước sự xuất hiện của các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ chia sẻ hành trình, từ năm 2014, Hàng Bá Trí đã ấp ủ và xây dựng công nghệ giúp các hãng taxi truyền thống có thể tận dụng nguồn dữ liệu từ ứng dụng Go-ixe để kết nối với khách hàng hiệu quả hơn.
TIN LIÊN QUAN

Người trung gian

Trước sự áp đảo của các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ hành trình, nhiều hãng taxi truyền thống đã tự đầu tư phần mềm hàng triệu USD để “bắt chước” cung cấp ứng dụng gọi xe, nhưng thành công vẫn không đến. Lý do là đối thủ của họ là những công ty phần mềm trung gian, chỉ tập trung đầu tư công nghệ, trong khi bản chất các hãng taxi vừa phải đầu tư xe, tài xế, lại kiêm thêm đầu tư công nghệ thì khó có thể mang lại hiệu quả.

“Họ không nhận ra mình đang phải đối đầu với những ‘gã khổng lồ’ của kỷ nguyên Internet có giá trị cả trăm triệu USD. Nếu khoảng 300 hãng taxi ở Việt Nam đều xây dựng một phần mềm gọi xe riêng thì hoàn toàn không phù hợp, không hiệu quả. Không thể tự xây một cái gì dựa trên thế yếu của mình”, Hàng Bá Trí chia sẻ.

.
.

Hiểu được điều này, Bá Trí cùng cộng sự đã xây dựng và phát triển một hạ tầng công nghệ và một trình ứng dụng trên điện thoại di động để kết nối khách hàng và công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển. Theo đó, Go-ixe không trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển, mà là người trung gian, chỉ cung cấp nền tảng công nghệ kết nối giữa công ty vận tải trong nước với khách hàng. Doanh thu chính của họ đến từ việc cung cấp ứng dụng và tỷ lệ phần trăm trên số lượng người dùng được vận chuyển thành công.

Một mặt, Bá Trí xây dựng công nghệ với phần mềm Go-ixe cung cấp các dịch vụ như: Go-bike (gọi xe ôm); Go-taxi (gọi xe taxi); Go-car (gọi xe ô tô); Go-travel (gọi xe du lịch) và Go-share (gọi xe đi chung)… để phát triển thương hiệu và tận dụng nguồn dữ liệu gần 50.000 khách hàng. Mặt khác, Công ty sẽ cung cấp công nghệ cho các hãng taxi truyền thống tận dụng nền tảng trên để cải thiện dịch vụ, giảm giá và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, học tập để cạnh tranh với những gã khổng lồ của kỷ nguyên Internet.

Doanh nghiệp taxi, cho thuê xe tự lái, doanh nghiệp vận tải có thể sử dụng hệ thống Go-ixe cho việc tiếp cận, kết nối khách hàng, mà không phải xây dựng ứng dụng riêng. Bá Trí cho biết, Công ty sẽ tập trung phát triển phần mềm theo hướng giảm chi phí thấp nhất cho khách hàng và doanh nghiệp vẫn giữ được thương hiệu khi hợp tác với Go-ixe.

Tham vọng đứng đầu thị trường dịch vụ gọi xe

Theo Bá Trí, các hãng taxi truyền thống vẫn chưa sẵn sàng để chủ động tìm đến và hợp tác với Go-ixe. Tuy vậy, anh vẫn tiếp tục phát triển ứng dụng Go-ixe để chuẩn bị cho “trận đánh” lớn vào cuối năm nay. “Chúng tôi là công ty công nghệ, không chọn cách đối đầu trực tiếp với các start-up kỳ lân có giá trị cả tỷ USD của thế giới như thể trứng chọi đá. Tranh giành khách hàng là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng làm, chỉ khác nhau ở cách thức”, Hàng Bá Trí nói.

Tôi đang ở độ tuổi vàng để khởi nghiệp, vừa đủ kinh nghiệm, đã từng giải quyết nhiều khủng hoảng, có gia đình và nguồn tài chính tạm ổn để khởi nghiệp. Vấn đề của khởi nghiệp không phải thành công hay thất bại, mà là sự đương đầu. Ý tưởng chỉ đáng giá 0 đồng, nếu không có sản phẩm tốt và đưa vào thị trường đúng thời điểm. - Hàng Bá Trí

Bá Trí xác định, Go-ixe là dự án lâu dài, nên trong giai đoạn đầu, sẽ miễn phí dịch vụ nhằm thu hút khách và chủ sở hữu xe. Sau này, khi cả ứng dụng cũng như liên kết với các hãng taxi hiệu quả hơn, mức chiết khấu của Công ty sẽ luôn thấp hơn của các công ty công nghệ khoảng 5%.

Hai tuần sau khi gửi dự án kêu gọi đầu tư, Bá Trí đã nhận được khoản tài trợ từ chương trình FBStart, trị giá 40.000 USD từ Facebook. Trước đó, Dự án đạt giải Nhì - khối doanh nghiệp Cuộc thi Startup Wheel 2016.

Nhờ quá trình làm việc hàng chục năm tại một công ty công nghệ của Nhật, với vị trí quản lý phát triển sản phẩm, nên start-up sinh năm 1984 này tự tin mình có đủ kinh nghiệm cho quá trình khởi nghiệp. Anh không chia sẻ những thông tin về vốn đầu tư hoặc chiến lược phát triển, vì đó là bí mật kinh doanh, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển.

Tên của Công ty chỉ đơn giản là Gọi xe, nhưng Bá Trí đang tự tin thể hiện tham vọng, từ nay đến năm 2018, đây sẽ là công ty công nghệ Việt Nam đứng đầu thị trường dịch vụ gọi xe dựa trên doanh thu, người dùng, mức nhận diện thương hiệu. Cùng với Go-ixe, anh còn sở hữu một công ty chuyên gia công phần mềm cho các đối tác khác. Đội ngũ nhân sự tại đây đảm nhiệm việc phát triển sản phẩm cho cả 2 công ty.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư