Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hàng không, đường sắt suôn sẻ qua đợt cao điểm Tết Nguyên đán
Anh Minh - 21/02/2018 11:22
 
Các chuyến bay được đảm bảo an toàn tuyệt đối bất chấp lượng khách qua lại các cảng hàng không trong dịp cao điểm Tết nguyên đán Mậu Tuất cao nhất từ trước đến nay.
Những hàng khách đi tàu chặng Tp.HCM - Hà Nội thích thú khi nhận lì xì may mắn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Những hàng khách đi tàu chặng TP.HCM - Hà Nội thích thú khi nhận lì xì may mắn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Ga đi quốc nội Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào cuối buổi chiều ngày mùng 5 Tết – ngày  tuy đông nhưng khá trật tự. Đây là ngày nghỉ Tết nguyên đán Mậu Tuất cuối cùng nên dòng người tiếp tục đổ về Nội Bài để đón các chuyến bay vào Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không phía Nam.

Tại các quầy vé của Vietjet, thời gian làm thủ tục check in được làm khá nhanh dù nhiều hành khách mới lần đầu đi máy bay. Nhiều cháu bé đi cùng bố mẹ thích thú khi nhận những lì xì may mắn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đang tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phục vụ Tết tại sân bay Nội Bài

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh, số lượng chuyến bay phục vụ cả ngày và đêm đều tăng đột biến.

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, tổng lượt hành khách đi và đến trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 dự kiến đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 25% so sánh cùng kỳ.

“Riêng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi giờ chúng ta phục vụ bình quân 44 chuyến bay. Ngay cả ban đêm, mỗi giờ cũng có tới 35 – 39 chuyến bay. Ngày cao điểm nhất, sân bay này phục vụ tới 827 chuyến bay so với con số 780 chuyến bay của cao điểm Tết 2017”, Bộ trưởng nói và cho rằng, mặc dù áp lực tại các sân bay là rất lớn nhưng an toàn bay, an ninh hàng không được đảm bảo tuyệt đối, rất ít cảnh hành khách phải chờ chuyến bay qua đêm.

Cùng đó, Bộ trưởng biểu dương các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không sân bay đã hết sức nỗ lực, “căng mình” phục vụ hành khách trong dịp cao điểm vừa qua. “Chúng ta đã đi qua 2/3 chặng đường trong dịp cao điểm phục vụ Tết, hiện còn 10 ngày cao điểm sau Tết, các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, tạo điều kiện cho người dân sau khi vui xuân đón tết sẽ quay về TP.HCM”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đón những hành khách đầu tiên từ trên chuyến tàu khách Bắc Nam từ TP.HCM ra Hà Nội làm việc sau kỳ nghỉ Tết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Năm nay, tôi đã nghe rất nhiều thông tin tốt về đường sắt. Việc bán vé điện tử cho khách đi tàu thua gì hàng không, đóng 6 đoàn tàu mới với chất lượng tốt, cung cách phục vụ hành khách cũng rất tốt".

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trên tuyến đường sắt Bắc Nam, trong dịp Tết nguyên đán năm nay, đơn vị này đã tổ chức chạy 15 đôi tàu khách Thống Nhất, trong đó có 10 đôi tàu chạy suốt Hà Nội – Sài Gòn, tăng gấp đôi so với thời điểm bình thường. Tính từ ngày 2/2 – 13/2, theo ghi nhận của Tổng công ty có 323.917 hành khách đi tàu.

Điểm đặc biệt của ngành đường sắt là tỷ lệ đúng giờ rất cao, trong đó tàu đi đạt 98%, tàu đến đạt 92%. Đây là cố gắng lớn của ngành trong bối cảnh hạ tầng còn nhiều hạn chế.

Nhiều lần dùng cụm từ “giá mà làm sớm hơn” để nói về những đổi mới của ngành đường sắt trong những năm gần đây nhằm kéo hành khách, Bộ trưởng Thể cho rằng đây thời điểm hiện tại chính là cơ hội lớn cho đường sắt, "Đi đường bộ phải đóng giá dịch vụ BOT cao, không an toàn bằng đường sắt. Tổng công ty cần tính toán cự ly phục vụ nào là lợi thế cạnh tranh của mình để tập trung phát triển, đặc biệt là các cự ly ngắn, có tính cạnh tranh cao như Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Gần 200 người chết do tai nạn giao thông dịp Tết
Tai nạn giao thông dù đã giảm về số vụ, song số người tử vong trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vẫn cao với nguyên nhân chủ yếu do rượu bia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư