Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, công nghệ ở TP.HCM nỗ lực triển khai "3 tại chỗ"
Thị Hồng - 16/07/2021 17:11
 
Các doanh nghiệp sản xuất, công nghệ thông tin, dịch vụ doanh nghiệp (bảo vệ, vệ sinh, suất ăn công nghiệp…) tại TP.HCM đã tất bật chuẩn bị và đưa vào triển khai mô hình “3 tại chỗ”.

Công ty TNHH DIGI-TEXX có trụ sở trong Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ đa dạng cho các khách hàng lớn ở châu Âu và châu Mỹ. 

Bà Nguyễn Thị Điệp, Giám đốc nghiệp vụ DIGI-TEXX cho biết, nhiều dự án có yêu cầu bảo mật cao nên nhân viên công ty không được phép làm việc tại nhà. 

Do đó, khi có thông tin về việc áp dụng “3 tại chỗ”, tất cả các bộ phận có liên quan của doanh nghiệp này đã ráo riết thực hiện để có thể hoàn thiện việc sắp xếp chỉ trong 1 ngày cho gần 100 nhân viên.  

.
Lều ngủ sau khi sử dụng được xếp lại cẩn thận (Ảnh: QTSC).

DIGI-TEXX là 1 trong 48 công ty công nghệ thông tin và dịch vụ doanh nghiệp (bảo vệ, vệ sinh, suất ăn công nghiệp…) đã gấp rút chuẩn bị “3 tại chỗ” cho khoảng 819 người lao động trong QTSC.

Riêng QTSC đã bố trí 24 nhân sự chuyên trách như viễn thông, điện, nước, quản lý tòa nhà… đảm bảo các hoạt động quản lý nội khu được thông suốt cũng như để doanh nghiệp yên tâm sản xuất cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp khi có sự cố xảy ra. 

Tất cả các nhân viên này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 vào sáng 15/07/2021.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC cho biết, các công ty đang bố trí làm việc trong đợt cao điểm này chiếm khoảng 6% số lượng nhân sự thường xuyên làm việc tại QTSC trong điều kiện làm việc bình thường. 

Do đó, mặc dù công tác tổ chức “3 tại chỗ” khá cập rập nhưng về cơ bản QTSC đã hoàn thành việc hỗ trợ để các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất. 

QTSC cũng đã bố trí đủ nhân sự trực tại Trung tâm Viễn thông, cam kết đảm bảo tất cả các dịch vụ cung cấp cho hệ thống hạ tầng viễn thông - trung tâm dữ liệu, hệ thống đảm bảo an ninh an toàn thông tin và hệ thống hạ tầng chính phủ điện tử TP.HCM.  

.
Các doanh nghiệp cố gắng cung cấp các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng nhất cho người lao động trong khi thực hiện "3 tại chỗ" (Ảnh minh hoạ: QTSC).

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM đang diễn biến phức tạp, UBND Thành phố chỉ cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố khi đảm bảo một trong hai trường hợp.

Đó là, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ.

Hoặc, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm” nghĩa là chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân).

Để người lao động yên tâm thực hiện “3 tại chỗ”, hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất từ lều cá nhân, nệm, mền, gối, các nhu yếu phẩm cần thiết.

“Việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động phải được đảm bảo. Từ việc dinh dưỡng của suất ăn, bổ sung đủ nước và trái cây, tăng cường vitamin và khoáng chất, tập thể dục hàng ngày,…chúng tôi đều sắp xếp ổn thỏa để đảm bảo sức khỏe của mỗi cá nhân”, bà Nguyễn Thị Điệp, Giám đốc nghiệp vụ DIGI-TEXX chia sẻ. 

.
Khu vực bố trí lều ngủ cho người lao động trong một công ty công nghệ tại QTSC (Ảnh: Swiss Post Solutions Việt Nam).

Là doanh nghiệp có 3 nhà máy ở TP.HCM, từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 xuất hiện, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã phải lên các kế hoạch dự trù, với mọi kịch bản trong tình huống không mong đợi nhất. 

Vì vậy, khi TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp phải đáp ứng “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 địa điểm”, doanh nghiệp này có thể ngay lập tức tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân song song với việc duy trì ổn định sản xuất và chuỗi cung ứng.

3 nhà máy của Sabeco TP.HCM bao gồm nhà máy bia Sài Gòn Củ Chi, nhà máy Nguyễn Chí Thanh và nhà máy Hoàng Quỳnh.

Đại diện Sabeco cho biết, người lao động đều thấu hiểu tình hình phức tạp của dịch bệnh và tự nguyện thực hiện "3 tại chỗ".

Vì vậy, đơn vị này đã tổ chức sắp xếp cho các công nhân ở lại các nhà máy và trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết để sinh hoạt hàng ngày như chăn màn, gối, khu vệ sinh, khu nghỉ,…theo quy chuẩn an toàn phòng chống Covid-19.

“Điều quan trọng nhất lúc này là đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, còn các khoản chi phí gia tăng là tình hình chung mà mọi doanh nghiệp đều phải chấp nhận”, đại diện Sabeco chia sẻ và cho biết, đơn vị này còn lắp đặt hệ thống wifi cho người lao động nắm thông tin tình hình dịch bệnh, giải trí sau ca làm.

Chưa lãnh đạo doanh nghiệp nào có thể trả lời chắc chắn về việc thực hành “3 tại chỗ” sẽ phải diễn ra trong bao lâu nhưng tất cả đều đang rất nỗ lực để đảm bảo sức khoẻ cho người lao động cũng như duy trì hoạt động sản xuất cho nhà máy.

Trong buổi sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg được tổ chức chiều 15/7, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trên địa bàn có 216 doanh nghiệp đã đăng ký tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất tại khu chế xuất - khu công nghiệp; 205 doanh nghiệp đã triển khai thực hiện.

Có 26.570 lao động đang lưu trú tại doanh nghiệp đã triển khai thực hiện.

Về chuẩn bị nhà xưởng, nhà kho làm nơi cách ly tạm thời, đã chuẩn bị 15 khu đất trống và 15 nhà xưởng; trong đó, khu chế xuất Tân Thuận sử dụng nhà xưởng 2 tầng với 4.000m2, còn khu chế xuất Linh Trung đã sử dụng nhà xưởng với 1.800 m2.
Doanh nghiệp thực phẩm ở TP.HCM đã sẵn sàng “3 tại chỗ”
Hầu hết các thành viên của Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) đều đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” để tiếp tục hoạt động sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư