Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hãng taxi bay Trung Quốc EHang dính cáo buộc "xào nấu" số liệu, cổ phiếu rớt không tưởng
Lê Quân - 18/02/2021 17:54
 
Các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu của Công ty phát triển phương tiện bay không người lái EHang của Trung Quốc sau khi startup này bị cáo buộc gian lận số liệu kinh doanh.
Cổ phiếu EHang (mã EH) niêm yết tại sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) bốc hơi gần 63% trong ngày giao dịch 16/2. Ảnh: Getty Imange/AFP
Cổ phiếu EHang (mã EH) niêm yết tại sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) bốc hơi gần 63% trong ngày giao dịch 16/2. Ảnh: Getty Imange/AFP

Cổ phiếu EHang (mã EH) niêm yết tại sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) "bốc hơi" gần 63% trong phiên giao dịch 16/2 sau khi Công ty nghiên cứu tài chính toàn cầu Wolfpack Research công bố một báo cáo chi tiết làm dấy lên nghi vấn về hiệu quả hoạt động kinh doanh thực sự của EHang.

Đà lỗ của cổ phiếu EHang đã phần nào suy giảm trong phiên giao dịch 17/2 khi cổ phiếu này tăng 35% so với phiên trước và đóng cửa ở mức 62 USD. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 129,80 USD thiết lập tuần trước.

Đài truyền hình CNN đưa tin, EHang đã phản bác báo cáo mà Wolfpack Research đưa ra là "lừa đảo". Trong một tuyên bố hôm 16/2, EHang cho rằng đánh giá của Wolfpack Research "có nhiều lỗi, tuyên bố không có căn cứ và diễn giải sai thông tin".

EHang cho biết đơn vị này "sẽ xem xét mọi hành động cần thiết và thích hợp để bảo vệ lợi ích của công ty và cổ đông".

Trong báo cáo dài 33 trang về EHang, Wolfpack Research đánh giá startup này đã lên một kế hoạch đánh bóng cổ phiếu khá công phu, dựa trên doanh thu bịa đặt từ những hợp đồng mua bán giả mạo. Wolfpack cáo buộc EHang bịa chuyện với một loạt thông tin dối trá về sản phẩm, sản xuất, doanh thu, quan hệ đối tác và khả năng được chấp thuận hoạt động kinh doanh theo quy định.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã từ chối bình luận về vụ việc này.

EHang là doanh nghiệp Trung Quốc mới nhất tiến hành niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ nhưng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ cơ quan chức năng Mỹ, sau khi Luckin Coffee, một startup mới nổi khác từ Trung Quốc dính bê bối "hô biến" số liệu doanh thu. Trong tháng này, Luckin Coffee đã nộp đơn xin phá sản tại Mỹ, chưa đầy một năm sau khi công ty bị tống khứ khỏi sàn chứng khoán Nasdaq.

Năm ngoái, iQIYI (mã cố phiếu IQ), đơn vị cung cấp dịch vụ phát nội dung trực tuyến (streaming), vốn được mệnh danh "Netflix của Trung Quốc", cũng đã vào tầm ngắm của Wolfpack Research. Wolfpack Research đã đưa ra những cáo buộc gian lận lớn của iQIYI. Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) sau đó đã mở một cuộc điều tra về các hoạt động của iQIYI. Tuy nhiên, công ty cung cấp dịch vụ streaming này đã bác bỏ các cáo buộc và khẳng định họ đang hợp tác với cơ quan chức năng Mỹ.

Vào tháng 10/2020, iQiyi thông báo đã tiến hành một cuộc đánh giá nội bộ, nhưng "không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho các cáo buộc". Công ty này không đưa ra bình luận gì về tình hình cuộc điều tra, tính đến ngày 17/2, trong khi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ đã từ chối bình luận.

Một phát ngôn viên của EHang nói với Đài truyền hình CNN hôm 17/2 rằng công ty này "tin tưởng mạnh mẽ rằng Wolfpack Research thiếu hiểu biết cơ bản về hoạt động và kinh doanh của họ", đồng thời sẽ sớm bác bỏ toàn bộ cáo buộc của Wolfpack Research.

Người phát ngôn EHang cũng nhắc lại tuyên bố rằng công ty này "cam kết duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quản trị công ty, cũng như công bố thông tin minh bạch và kịp thời tuân thủ các quy tắc, quy định hiện hành của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ và sàn chứng khoán Nasdaq".

Khởi nghiệp năm 2014 với trụ sở đặt tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, EHang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi tuyên bố phát triển "taxi tự bay". EHang niêm yết tại thị trường chứng khoán New York vào năm 2019.

Mỹ cấm drone Trung Quốc
Các nhà chức trách Mỹ dự định cho khoảng 1.000 drone dân sự có nguồn gốc Trung Quốc "nghỉ hưu" do lo ngại về nguy cơ gián điệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư