Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hảo vị sơn cước Tây Bắc trong mâm cỗ Tết Mường Thanh
Như Loan - 15/03/2021 15:41
 
Tây Bắc - quê hương của những hạt gạo nếp nương thơm nức, miền sơn cước ban tặng cho nơi đây nguồn nguyên liệu dồi dào làm nên những món ngon đặc sản tuyệt vời.

Có thể kể đến như: Pa Pỉnh Tộp (cá nướng mắc khén), xôi chim Điện Biên, xôi ngũ sắc, rượu táo mèo, thịt trâu gác bếp, Cáy Pỉnh (gà nướng), canh rêu đá, nộm hoa ban, lợn bản hấp lá chuối,…

Như một thông lệ thường niên, cứ vào mỗi dịp Tết Mường Thanh (12/3 dương lịch hàng năm) – ngày Tết đặc biệt của Tập đoàn Mường Thanh thì trên toàn hệ thống khách sạn Mường Thanh ở khắp mọi vùng miền lại nô nức tổ chức các hoạt động vui đón Tết riêng của mình, một dịp để tất cả mọi người cùng đắm chìm trong không gian văn hóa của vùng đất nguồn cội Tây Bắc, cùng lữ khách gần xa khám phá phong vị ẩm thực truyền thống của miền sơn cước này.

Khai vị với món Nộm hoa ban, một món ăn đặc biệt được làm từ loài hoa biểu tượng của núi rừng Tây Bắc kết hợp với một số loại rau rừng xắt nhỏ, trộn đều với thịt cá suối nướng cùng hỗn hợp gia vị nước cốt chanh, giềng, tỏi, ớt băm, hạt mắc khén thơm ngon lạ miệng hấp dẫn thực khách.


Cá nướng mắc khén hay còn gọi là Pa Pỉnh Tộp, một món nướng nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái ở vùng cao Tây Bắc, món ăn này được chế biến hết sức cầu kỳ với nguyên liệu chính từ cá chép suối, khi sơ chế sẽ lọc bớt xương, bỏ ruột, ướp với hạt mắc khén, muối hạt, ớt tươi kẹp với thanh tre rồi đem nướng trên bếp than hồng. Thành phẩm ra thịt cá thơm, mềm, ngọt bùi, chút cay nồng tê tê đầu lưỡi của ớt và mắc khén kích thích vị giác vô cùng.

Xôi tím cũng là một món ăn không thể thiếu được trong mâm cỗ Tết của người nhà Mường, hạt xôi chín dẻo thơm, bóng mẩy, sắc tím bắt mắt có được là nhờ quá trình ngâm gạo cùng lá tím tự nhiên vùng cao, hương của nếp tỏa ra quyện trong hơi nóng của ếp xôi mới thổi đánh thức khứu giác người thưởng thức.


Không chỉ đơn giản là môt món hầm, chân giò hầm rượu táo mèo Tây Bắc sẽ khiến bạn phải trầm trồ bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa món chân giò hầm thảo quả bổ dưỡng với thức uống đặc sản rượu táo mèo trứ danh của vùng đất này. Rượu táo mèo ninh với xuyên khung, hạt tiêu, hoa hồi, thảo quả rồi lấy nước hầm với chân giò sẽ cho ra một món ăn giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Cuối cùng, sẽ là rất thiếu sót nếu không nhắc đến thức uống Rượu táo mèo Tây Bắc - loại rượu đặc sản bổ dưỡng được ngâm ủ từ những trái táo mèo rừng tươi ngon tuyển chọn sẽ mang đến những giá trị tốt đẹp nhất cho sức khỏe người thưởng thức cũng như làm cho bữa cơm Tết Mường Thanh thêm tròn đầy hương vị Tây Bắc.

Thông qua mâm cỗ Tết người nhà Mường, du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị tinh túy nhất của núi rừng Tây Bắc, những món ăn được chế biến công phu, độc đáo, truyền tải hữu hiệu nhất nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái sẽ khiến cho bất kỳ ai dù ở bất cứ đâu cũng đều muốn được một lần về thăm xứ Tây Bắc.

Sân golf Mường Thanh Golf Club Xuân Thành tạo sức hút cho du lịch Hà Tĩnh
Đón đầu làn sóng phát triển du lịch golf tại Việt Nam, Tập đoàn Mường Thanh vừa đưa vào hoạt động sân golf ven biển đầu tiên của Hà Tĩnh –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư